Thế giới ngày qua: Nổ lớn tại Colombia làm hơn 30 người thương vong

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 19/2.

the gioi ngay qua no lon tai colombia lam hon 30 nguoi thuong vong

Iraq bắt đầu chiến dịch giải phóng tây Mosul: Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 19/2 thông mở màn chiến dịch quân sự nhằm tái chiếm khu vực phía tây thành phố Mosul hiện do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát.

“Chúng tôi thông báo bắt đầu chương mới trong chiến dịch Mosul để giải phóng hoàn toàn thành phố”, ABC News dẫn lời ông al-Abadi phát biểu trên truyền hình Iraq. “Các lực lượng dũng cảm của chúng ta sẽ giải phóng nửa còn lại ở Mosul, giải phóng người dân khỏi IS mãi mãi”.

Quân đội Iraq từ tháng 1/2017 đã giành lại được khu vực đông Mosul từ tay IS, chia cắt với phần còn lại của thành phố bởi con sông Tigris.

Không quân Iraq hôm 18/2 đã thả hàng triệu truyền đơn trên khu vực tây Mosul, cảnh báo cư dân về chiến dịch tấn công trên bộ vào khu vực IS kiểm soát, bên cạnh đó đưa ra hướng dẫn và khuyến nghị dành cho cư dân khu vực này.

Ông al-Abadi kêu gọi lực lượng an ninh hỗ trợ dân thường một cách thích hợp và tôn trọng nhân quyền.

Chính phủ Iraq cũng kêu gọi phiến quân IS buông vũ khí đầu hàng trước khi phải nhận hậu quả.

Theo thống kê của Liên Hiệp Quốc, có tới 800.000 dân thường ở tây Mosul. Tổ chức Save the Children kêu gọi lực lượng an ninh Iraq làm hết sức để bảo vệ 350.000 trẻ em còn kẹt lại nơi này. Các cơ quan nhân đạo của Liên Hợp Quốc tại Iraq chuẩn bị hỗ trợ dân thường vướng vào cuộc chiến. (Ảnh: Xe tăng của lực lượng chính phủ Iraq tiến về phía tây Mosul. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua no lon tai colombia lam hon 30 nguoi thuong vong

Đánh bom xe tại khu chợ ở Somalia, 18 người thiệt mạng: Một vụ đánh bom liều chết xảy ra hôm 19/2 tại một khu chợ đông đúc ở phía tây thủ đô Mogadishu của Somalia, làm 18 người chết và ít nhất 25 người bị thương.

Con số thương vong trên được ông Ahmed Abdulle Afrax, quận trưởng quận Madina, xác nhận. Nơi xảy ra vụ tấn công là ở khu chợ Wadajir thuộc quận Madina. Kẻ tấn công liều chết đã kích hoạt chiếc ô tô cài bom tại trung tâm của khu chợ.

Nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan Al Shabaab tại Somalia, vốn đứng sau các vụ tấn công tương tự, vẫn chưa đưa ra bất cứ tuyên bố nhận trách nhiệm nào sau vụ đánh bom này.

Somalia chịu nhiều bất ổn do nội chiến kéo dài từ năm 1991. Hồi đầu tháng 2, quốc gia châu Phi này đã tổ chức bầu cử tổng thống mới, người đắc cử là cựu thủ tướng Mohamed Abdullahi Mohamed. Ông là người mang 2 quốc tịch Somalia và Mỹ. (Ảnh: Chiếc xe hơi bị phá hủy trong vụ đánh bom. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua no lon tai colombia lam hon 30 nguoi thuong vong

Nổ lớn tại Colombia làm hơn 30 người thương vong: Một người thiệt mạng và ít nhất 30 người khác bị thương trong một vụ nổ lớn xảy ra gần trường đấu bò ở thủ đô Bogota (Colombia) hôm 19/2.

Vụ việc xảy ra khi hàng trăm người biểu tình đang tập trung để phản đối việc Bogota khôi phục các cuộc đấu bò từ tháng trước.

Các hãng truyền thông đã đăng tải hình ảnh những cảnh sát mặc đồng phục đang hỗ trợ một đồng nghiệp bị thương. Trên đường phố là những mảnh vỡ của cửa kính, gạch đá và các tòa nhà xung quanh bị hư hại sau vụ nổ.

“Chúng tôi đang truy bắt những kẻ khủng bố và sẽ làm mọi điều có thể để bắt giữ chúng. Đây là thông điệp quyết tâm loại bỏ chủ nghĩa khủng bố”, Thị trưởng Bogota Enrique Penalos nói.

4 năm trước, Bogota từng bị cấm tổ chức đấu bò, lệnh cấm đã được Tòa án Hiến pháp Colombia dỡ bỏ sau phán quyết coi đấu bò là một phần của di sản quốc gia. (Ảnh: Cảnh sát Bogota dọn dẹp hiện trường vụ nổ. Nguồn: Reuters).

the gioi ngay qua no lon tai colombia lam hon 30 nguoi thuong vong

Tổng thống Hàn Quốc muốn hoãn phiên tòa luận tội: Các luật sư cho biết họ cần thêm ít nhất là 5 đến 10 ngày nữa để chuẩn bị và cân nhắc việc bà Park trực tiếp tham dự. Dự kiến phiên xét xử cuối cùng sẽ được định vào ngày 2 hoặc 3/3.

Đề nghị trên được đưa ra chỉ vài ngày sau khi tòa công bố kế hoạch tiến hành phiên xét xử cuối cùng vào ngày 24/2, khiến nhiều người đồn đoán tòa có thể đưa ra phán quyết vào đầu tháng tới.

Việc phế truất bà Park cần có sự thông qua của ít nhất là 6 trong tổng số 9 thẩm phán của Tòa án Hiến pháp, nhưng hiện tòa chỉ còn 8 thẩm phán do Chánh án Park Han-chul đã nghỉ hưu hồi cuối tháng trước do hết nhiệm kỳ, trong khi quyền Chánh án Lee Jung-mi cũng sẽ nghỉ hưu vào ngày 13/3. Sau ngày đó, cơ hội được phục hồi của Tổng thống Park sẽ trở nên lớn hơn bởi bà chỉ cần hai thẩm phán phản đối việc luận tội thay vì ba như trước. (Ảnh: Một phiên tòa luận tội tổng thống Park Geun Hye ở Tòa hiến pháp Hàn Quốc ngày 16/2. Nguồn: Yonhap).

the gioi ngay qua no lon tai colombia lam hon 30 nguoi thuong vong

Trung Quốc dừng nhập khẩu than Triều Tiên: Reuters dẫn lời Bộ Thương mại Trung Quốc hôm nay cho biết, lệnh cấm nhập khẩu than sẽ có hiệu lực từ ngày 19/2 đến ngày 31/12. Cơ quan này không cho biết tại sao đình chỉ toàn bộ các lô hàng than nhập từ Triều Tiên.

Mới đây một lô hàng than đá của Triều Tiên trị giá khoảng 1 triệu USD đã bị từ chối chuyển lên bờ tại cảng Ôn Châu, thuộc tỉnh Chiết Giang, miền đông Trung Quốc. Vụ việc xảy ra một ngày sau khi Triều Tiên thử nghiệm tên lửa đạn đạo, thách thức cộng đồng quốc tế.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng khi đó tuyên bố Trung Quốc sẽ thực hiện hoàn toàn và xác đáng nghị quyết của Liên Hiệp Quốc, dù ông “không hay biết” gì về trường hợp cụ thể ở Ôn Châu.

Trung Quốc công bố vào tháng 4 năm ngoái rằng họ sẽ cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên để phù hợp với lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc và nhằm khiến Triều Tiên không có kinh phí cho chương trình tên lửa hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Mặc dù có những hạn chế, Triều Tiên vẫn là nhà cung cấp than lớn thứ 4 cho Trung Quốc trong năm qua. (Ảnh: Công nhân Trung Quốc tại cảng Đan Đông vận chuyển than đá nhập từ Triều Tiên. Nguồn: Tân Hoa Xã).

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast