Chụp được thân máy bay AirAsia bị nạn dưới đáy biển

Dân trí Một tàu của hải quân Singapore ngày 14/1 đã xác định được vị trí thân chiếc máy bay của hãng hàng không AirAsia gặp nạn trên biển Java hồi tháng trước, mang tới những hi vọng rằng thi thể của hầu hết những nạn nhân xấu số sắp được tìm thấy.

Chụp được thân máy bay AirAsia bị nạn dưới đáy biển ảnh 1

Thân máy bay được xác định nhờ câu khẩu hiệu được sơn trên phi cơ. (Ảnh: CNA)

Các bức ảnh chụp dưới nước đã cho thấy thân máy bay bị nứt và một phần cánh của máy bay QZ8501, gặp nạn hôm 28/12/2014 trong thời tiết mưa bão khi đang thực hiện hành trình từ thành phố Surabaya của Indonesia tới Singapore.

Chủ tịch hãng hàng không AirAsia Tony Fernandes xác nhận thân máy bay đã được tìm thấy trong một thông điệp chia sẻ trên mạng xã hội. "Tôi hi vọng tất cả các hành khách của chúng ta ở đó", ông viết.

Chụp được thân máy bay AirAsia bị nạn dưới đáy biển ảnh 2

Thân máy bay đang nằm dưới biển Java. (Ảnh: CNA)

Bộ trưởng quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết trên mạng xã hội Facebook rằng tàu cứu hộ MV Swift đã tìm thấy thân máy bay ở vị trí cách đuôi máy bay được tìm thấy trước đó 2 km.

Các bức ảnh được Bộ trưởng Ng Eng Hen đăng tải, do thiết bị điều khiển từ xa của tàu chụp được, cho thấy các từ "Now" và "Everyone" được nhìn thấy rõ, nhiều khả năng là xuất phát từ khẩu hiệu "Now Everyone Can Fly" (Giờ đây mọi người đều có thể bay) của hãng AirAsia được sơn bên ngoài thân máy bay.

Người đứng đầu Cơ quan tìm kiếm và cứu nạn của Indonesia Bambang Soelistyo cho biết các thợ lặn sẽ lên đường tới vị trí thân máy bay vào ngày mai 15/1.

Tàu MV Swift của Singapore đang tham gia một chiến dịch tìm kiếm quốc tế quy mô lớn đối với chiếc máy bay bị nạn của AirAsia. Chiến dịch cũng bao gồm các tàu Mỹ và Trung Quốc.

Chụp được thân máy bay AirAsia bị nạn dưới đáy biển ảnh 3

(Ảnh: CNA)

Việc phát hiện thân máy bay là diễn biến khả quan mới nhất trong chiến dịch kéo dài suốt hơn nửa tháng qua tại vùng biển Indonesia, vốn bị cản trở do thời tiết xấu. Cho tới nay mới chỉ 50 thi thể trong số 162 người trên khoang được tìm thấy và phần lớn các nạn nhân được tin là bị mắc bên trong thân chiếc Airbus A320-300.

Trong hai ngày đầu tuần, các hộp đen của máy bay, thiết bị chứa dữ liệu quan trọng nhằm giúp các nhân viên điều tra xác định nguyên nhân của vụ tai nạn, cũng đã được trục vớt từ biển Java.

Theo Dantri

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast