“Cảnh giác” với Covid-19 ở cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Để thực hiện “mục tiêu kép” vừa duy trì hoạt động cảng cá, vừa đảm bảo phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh đã tăng cường nhiều giải pháp đồng bộ, nghiêm ngặt…

“Cảnh giác” với Covid-19 ở cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh

Tàu NA – 93554 do ông Nguyễn Đức Phượng làm chủ cùng 6 thuyền viên quê xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) thực hiện cách ly y tế tạm thời tại tàu để chờ kết quả xét nghiệm. Tàu được BQL cảng cá Cửa Sót bố trí đậu cách biệt với khu vực cảng. Ảnh chụp sáng 12/5.

Sáng ngày 10/5, tàu NA – 93554 do ông Nguyễn Đức Phượng làm chủ cùng 6 thuyền viên quê xã Quỳnh Lập, thị xã Hoàng Mai (Nghệ An) cập cảng cá Cửa Sót.

Quỳnh Lập là địa phương có trường hợp nhiễm Covid-19. Vì vậy, tỉnh Nghệ An đã có quyết định phong tỏa địa phương này từ ngày 6/5. Ngay khi cập cảng Cửa Sót, được sự hướng dẫn của lực lượng liên ngành tại cảng, các thuyền viên đã thực hiện khai báo y tế theo qui định.

“Cảnh giác” với Covid-19 ở cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh

Ngay khi cập cảng Cửa Sót, các thuyền viên được giám sát, hướng dẫn thực hiện khai báo y tế

Cùng với khai báo y tế, lực lượng liên ngành tại cảng cũng đã báo cáo với Trung tâm Y tế huyện Lộc Hà tiến hành lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời chính quyền xã Thạch Kim ra quyết định cách ly y tế tạm thời tại tàu cá đối với các công dân từ vùng dịch đến trên địa bàn. Tàu được BQL cảng cá Cửa Sót bố trí đậu cách biệt với khu vực cảng.

“Đến chiều 12/5, các công dân trên tàu NA – 93554 có kết quả âm tính lần 2 với virus SARS-CoV-2. Ngay sau đó, BQL cảng cá Cửa Sót đã làm các thủ tục để tàu được phép xuất cảng” - ông Bùi Tuấn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh xác nhận.

“Cảnh giác” với Covid-19 ở cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh

Tổ liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cảng cá

Đại úy Trần Văn Hồng – Phó Đội trưởng Đội Phòng chống tội phạm ma túy, Đồn Biên phòng Cửa Sót cho biết, tàu thuyền vào cảng phải thực hiện khai báo lần 1 khi qua Trạm Kiểm soát Biên phòng Cửa Sót. Tiếp đó, khi cập cảng, lên bờ các thuyền viên tiếp tục khai báo y tế, đo thân nhiệt và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo qui định.

Đối với tàu và thuyền viên ở những vùng có dịch, khi lên cảng sẽ được lấy mẫu xét nghiệm, đồng thời cho cách ly y tế tại tàu và bố trí neo đậu ở khu vực cách biệt.

“Cảnh giác” với Covid-19 ở cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh

Đo thân nhiệt người ra vào cảng

Cửa Sót là cảng cá lớn nhất tỉnh, hằng ngày, từ 3h sáng đến 20h đêm có hàng chục tàu cá lớn nhỏ trong và ngoài tỉnh vào, ra cùng hơn 1.000 người đến kinh doanh, mua bán hải sản. Từ đây, các tiểu thương lại mang hải sản tỏa ra khắp các chợ đầu mối lớn nhỏ khắp toàn tỉnh. Chính vì vậy, đây cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn rất lớn.

Để siết chặt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cảng cá, Hà Tĩnh đã thành lập Tổ liên ngành phòng, chống dịch Covid-19 do Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh là đơn vị thường trực, chủ trì phối hợp với Đồn Biên phòng Cửa Sót và các lực lượng chức năng liên quan.

“Cảnh giác” với Covid-19 ở cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh

Tổ liên ngành nhắc nhở ngư dân tuân thủ 5K, đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh

Ông Bùi Tuấn Sơn - Giám đốc Ban Quản lý các cảng cá Hà Tĩnh cho biết, tổ liên ngành đảm bảo trực 24/24 giờ, đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền, nhắc nhở và triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn như đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, rửa tay khử khuẩn đối với tất cả đối tượng ra vào cảng.

Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, vừa qua, BQL cảng cá Cửa Sót đã bố trí phòng cách ly y tế tạm thời ngay tại khu vực cảng. Khi kiểm tra, phát hiện trường hợp có dấu hiệu sốt hoặc đi về từ vùng dịch lập tức cho cách ly tạm thời ngay.

“Cảnh giác” với Covid-19 ở cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh

Ngư dân tuân thủ đeo khẩu trang ngay cả khi ở trên tàu..

“Cảnh giác” với Covid-19 ở cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh

....

“Cảnh giác” với Covid-19 ở cảng cá lớn nhất Hà Tĩnh

Trên bến cảng, ngư dân cùng các thương lái đều tuân thủ đeo khẩu trang

Để giảm thiểu tối đa thời gian thuyền viên lưu trú, lên bờ, BQL cảng cá Cửa Sót cũng hỗ trợ tàu thuyền bốc dỡ hàng hóa nhanh gọn, sau đó yêu cầu nhanh chóng rời cảng, đồng thời tiến hành phun thuốc sát khuẩn mỗi ngày 2 lần. Bằng những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại cảng cá Cửa Sót đang được siết chặt, vừa đảm bảo hoạt động khai thác, đánh bắt và kinh doanh thủy hải sản vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch an toàn, hiệu quả.

Mặc dù phải thường xuyên tiếp xúc với nhiều người trong và ngoài tỉnh nhưng đến nay, 32 cán bộ, nhân viên BQL cảng cá Cửa Sót vẫn chưa được tiêm vacxin phòng ngừa Covid-19. Mong muốn của đơn vị là sớm được tiêm phòng để tạo sự an tâm cho cán bộ làm nhiệm vụ cũng như hạn chế việc trung gian lây nhiễm ra cộng đồng.

Tin liên quan:

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast