Hà Tĩnh, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

(Baohatinh.vn) - Với vị trí địa lý và hệ thống hạ tầng giao thông thuận lợi..., Hà Tĩnh đang là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nhân dịp đón xuân Nhâm Dần 2022, các nhà đầu tư đã có những chia sẻ với Báo Hà Tĩnh về môi trường đầu tư, kết quả và những dự định trong năm mới.

Hà Tĩnh, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Ông Bae In Seon - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh: Hà Tĩnh có vị trí địa lý thuận lợi, mạng lưới giao thông đa dạng

Hà Tĩnh, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Công ty TNHH Haivina Hồng Lĩnh là doanh nghiệp may mặc 100% vốn Hàn Quốc. Haivina Hồng Lĩnh chuyên sản xuất, kinh doanh sản phẩm găng tay thể thao, găng tay công nghiệp, trang phục thể thao với 100% sản phẩm xuất khẩu, công suất 9,9 triệu sản phẩm/năm. Sản phẩm của công ty chủ yếu xuất sang thị trường Mỹ, châu Âu và một số thị trường khác.

Triển khai đầu tư tại Hà Tĩnh, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ rất nhiệt tình của lãnh đạo chính quyền các cấp, các sở, ngành liên quan về giải phóng mặt bằng, tuyển dụng lao động để triển khai xây dựng và đưa nhà máy vào hoạt động đúng tiến độ. Hà Tĩnh có vị trí địa lý khá thuận lợi trong việc tiếp nhận, xuất hàng ra Bắc, vào Nam. Cùng đó là đa dạng mạng lưới giao thông (đường bộ, biển và đường sắt), mặt bằng đất đai còn khá lớn và phù hợp.

Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng lớn của đại dịch COVID-19, thị trường xuất khẩu có nhiều biến động, chi phí đầu vào tăng… nhưng doanh nghiệp vẫn chủ động được nguồn vốn, đáp ứng đủ nhu cầu sản xuất, kinh doanh, đảm bảo việc làm và thu nhập hợp lý cho người lao động cũng như chi trả kịp thời các chế độ khác. Năm 2022, chúng tôi sẽ tăng vốn đầu tư, nâng công suất nhà máy để đáp ứng các đơn hàng đã ký kết, đảm bảo việc làm ổn định cho hơn 4.000 lao động.

Ông Nguyễn Việt Quang - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Vingroup: Tập đoàn Vingroup đã nhận được sự hỗ trợ tối đa của tỉnh và Nhân dân

Hà Tĩnh, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Chúng tôi chọn Khu kinh tế Vũng Áng - Hà Tĩnh để đầu tư bởi nơi đây có vị trí địa lý thuận lợi, hạ tầng giao thông tốt, đặc biệt là hệ thống cảng biển nước sâu kết nối đường bộ, đường sắt rất thuận lợi. Quá trình tìm kiếm cơ hội đầu tư, Tập đoàn Vingroup đã nhận được sự hỗ trợ tối đa của lãnh đạo tỉnh cũng như Nhân dân Hà Tĩnh để khởi công, xây dựng Nhà máy Sản xuất Pin VinES theo đúng tiến độ. Dự kiến khi đi vào hoạt động, dự án sẽ thu hút hàng nghìn lao động trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy phát triển lĩnh vực sản xuất - công nghiệp của Hà Tĩnh.

Việc nghiên cứu xây dựng một nhà máy sản xuất pin tại Khu kinh tế Vũng Áng là một trong những nỗ lực nhằm thiết lập hệ sinh thái năng lượng sạch, góp phần nội địa hóa nguồn cung của VinFast. Chúng tôi đã và đang đẩy mạnh hợp tác với nhiều đối tác uy tín trên thế giới như: Mỹ, Israel, Đài Loan (Trung Quốc)… để nghiên cứu phát triển và ứng dụng các công nghệ pin tiên tiến nhất như sạc siêu nhanh, pin 100% thể rắn… Việc xây dựng nhà máy cũng đánh dấu bước đi quan trọng trong việc thực hiện chiến lược pin “3 chân kiềng” của Vingroup: mua pin từ các nhà sản xuất tốt nhất thế giới; hợp tác với các đối tác để sản xuất các pin tốt nhất thế giới; tự nghiên cứu, phát triển sản xuất pin. Việc này không chỉ giúp VinFast tự chủ về nguồn cung pin - linh kiện chủ chốt của xe điện mà còn giúp VinFast luôn đi đầu về công nghệ pin mới, cung cấp sản phẩm chất lượng cao với giá hợp lý cho khách hàng, thúc đẩy cuộc cách mạng xe điện toàn cầu.

Ông Trần Quang Luận - Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Gỗ MDF Thanh Thành Đạt: Công ty được Tạo điều kiện để thụ hưởng các chính sách của nhà nước

Hà Tĩnh, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Sau hơn 2 năm đi vào hoạt động, Nhà máy Sản xuất gỗ ván ép MDF - HDF tại Cụm công nghiệp huyện Vũ Quang đã vận hành đạt công suất thiết kế. Nhà máy đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh Hà Tĩnh nói chung, huyện Vũ Quang và các địa phương phụ cận nói riêng; góp phần tích cực vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa vùng nông thôn, miền núi của tỉnh.

Là doanh nghiệp đầu tư trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp, chúng tôi luôn kiên định mục tiêu: hiệu quả, an sinh xã hội, bảo vệ môi trường; đặc biệt quan tâm đến vùng nguyên liệu của mình cũng như hợp tác sản xuất nguyên liệu, giải quyết việc làm, tăng thu nhập cho người dân Hà Tĩnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, chúng tôi đã được địa phương hỗ trợ tích cực, tạo điều kiện tiêm vắc-xin sớm cho người lao động. Doanh nghiệp cũng được địa phương, các cơ quan liên quan hướng dẫn kịp thời các hồ sơ thủ tục để thụ hưởng các chính sách miễn giảm thuế, thuê đất và chính sách hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ông Hoàng Trọng Bính - Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng II (VAPCO): Môi trường đầu tư ở Hà Tĩnh minh bạch, thông thoáng

Hà Tĩnh, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Dự án Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II có công suất 1.330 MW với tổng mức đầu tư 2,2 tỷ USD được đầu tư theo hình thức xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT), do Công ty TNHH Nhiệt điện Vũng Áng II (VAPCO) làm chủ đầu tư. Sau khi hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục theo quy định, ngày 5/11/2021, VAPCO đã phát lệnh khởi công cho tổng thầu thực hiện thi công xây dựng Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng II.

Chúng tôi lựa chọn Vũng Áng để đầu tư dự án không chỉ do ở đây có hệ thống cảng nước sâu thuận lợi cho tiếp nhận máy móc, thiết bị, nguyên vật liệu… mà môi trường đầu tư ở Hà Tĩnh rất minh bạch, thông thoáng. Trong quá trình triển khai dự án, chúng tôi đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình, trách nhiệm của lãnh đạo và các sở, ngành cũng như người dân địa phương. Đây là động lực, niềm tin để chúng tôi xây dựng nhà máy đảm bảo tiến độ, kế hoạch đề ra. Dự kiến, quý III/2025, dự án sẽ hoàn thành và đi vào vận hành thương mại.

Ông Bùi Tuấn Anh - Tổng Giám đốc Tập đoàn An Việt Phát: Vui mừng khi được chào đón và đóng góp cho nền kinh tế Hà Tĩnh

Hà Tĩnh, điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư

Cảm nhận đầu tiên khi đặt chân đến Hà Tĩnh là sự thân thiện của người dân địa phương, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành trong làm hồ sơ, thủ tục và giải phóng mặt bằng. Tại Khu kinh tế Vũng Áng, bên cạnh thuận lợi về hạ tầng giao thông, chúng tôi nhận thấy an ninh trật tự ở đây cũng rất đảm bảo, tạo sự yên tâm cho nhà đầu tư.

Nhà máy Sản xuất, chế biến lâm sản tiêu thụ nội địa và xuất khẩu An Việt Phát Hà Tĩnh có tổng mức đầu tư trên 1.287 tỷ đồng, chuyên sản xuất các sản phẩm: gỗ xẻ, ván ép, viên gỗ nén. Chúng tôi rất vui mừng khi quyết định đầu tư ở Hà Tĩnh. Dự án tạo việc làm cho hàng trăm lao động trên địa bàn tỉnh làm việc tại nhà máy, cũng như tạo điều kiện phát triển kinh tế cho những ngành phụ trợ như vận tải đường bộ, đường thủy, đặc biệt là sẽ đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành lâm nghiệp địa phương.

Đồng thời, An Việt Phát Hà Tĩnh cũng cam kết đóng góp vào sự phát triển bền vững của ngành lâm nghiệp tỉnh nhà với chuỗi chứng chỉ trồng rừng bền vững FSC - FM, hỗ trợ tư vấn kỹ thuật để tăng năng suất và hiệu quả kinh tế cho bà con trồng rừng trên địa bàn tỉnh và những vùng lân cận”.

Chủ đề Kinh tế Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast