Giáo viên tiểu học đầu tiên ở Hà Tĩnh làm clip “Cùng phụ huynh lớp 1 hướng dẫn con học ở nhà”

(Baohatinh.vn) - Cô Đỗ Thị Kim Cúc - giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã xây dựng clip “Cùng phụ huynh lớp 1 hướng dẫn con học ở nhà”.

Video: Cô Đỗ Thị Kim Cúc thuyết trình về clip

Thực hiện hướng dẫn của ngành, thời gian nghỉ học các giáo viên vẫn duy trì hình thức dạy học, ôn tập kiến thức cho học sinh qua việc phát đề trực tiếp, gửi qua Zalo, Facbook, gmail và dạy học trực tuyến...

Tuy nhiên với học sinh lớp 1, các hình thức ôn tập nói trên chưa phát huy hiệu quả như mong muốn. Đặc biệt, bộ môn Tiếng Việt công nghệ 1, nhiều phụ huynh chưa biết cách hướng dẫn con đọc, viết, đánh vần, cách vận dụng luật chính tả nên rất khó đồng hành, hỗ trợ con.

Giáo viên tiểu học đầu tiên ở Hà Tĩnh làm clip “Cùng phụ huynh lớp 1 hướng dẫn con học ở nhà”

Nghỉ đến trường, cùng với việc duy trì dạy học online 3 buổi/tuần, cô Cúc còn nghiên cứu thực hiện ý tưởng làm clip.

Bắt đầu từ giữa tháng 3, cô Đỗ Thị Kim Cúc - Giáo viên chủ nhiệm lớp 1A4, Trường Tiểu học thị trấn Thạch Hà triển khai nghiên cứu xây dựng clip hướng dẫn con em học ở nhà.

Công trình của cô Cúc được hoàn thành sau hơn nửa tháng với thời lượng 28 phút. Nội dung của clip được chia làm 4 phần gồm: Hệ thống kiến thức môn Tiếng việt 1 đã học trong học kỳ 1; các biện pháp hướng dẫn phụ huynh cách học, cách đọc, cách viết; gợi ý 1 số trò chơi học tập và vận động; một số lưu ý phụ huynh khi hướng dẫn con học ở nhà.

Giáo viên tiểu học đầu tiên ở Hà Tĩnh làm clip “Cùng phụ huynh lớp 1 hướng dẫn con học ở nhà”

Cô Cúc hướng dẫn phụ huynh thông qua màn hình đặt tại nhà

Cùng với nỗ lực của bản thân, sự góp ý, hoàn thiện về chuyên môn của phòng và Sở GD&ĐT, cô Cúc đã tự tin quyết định chia sẻ clip rộng rãi trên mạng xã hội, với mong muốn phụ huynh lớp 1 ở nhiều địa phương cũng được tiếp cận.

Chỉ hơn 10 ngày kể từ lúc chia sẻ, clip của cô Cúc đã có hơn 10 ngàn lượt người quan tâm với hàng trăm bình luận, lời cảm ơn của các bậc phụ huynh trong và ngoài tỉnh.

Cô Cúc cho biết: “Thật bất ngờ khi clip được sự quan tâm của nhiều bậc phụ huynh. Nhất là khi đọc những bình luận, lời cảm ơn của nhiều phụ huynh chưa từng quen biết, những cuộc gọi của bạn bè, đồng nghiệp tôi cảm thấy được động viên khích lệ rất lớn. Nhưng với tôi, hạnh phúc hơn cả đó là việc làm của mình đã giúp ích cho những phụ huynh đang lúng túng trong việc hướng dẫn con học tập ở nhà trong kỳ nghỉ dài ngày”.

Giáo viên tiểu học đầu tiên ở Hà Tĩnh làm clip “Cùng phụ huynh lớp 1 hướng dẫn con học ở nhà”

Trẻ buộc phải ở nhà, nhiều phụ huynh đã tự tin hỗ trợ con học tập nhờ clip của cô Cúc.

Nhiều giáo viên tiểu học cũng cho rằng, trước thời điểm nghỉ dịch, học sinh lớp 1 mới chỉ học xong phần vần. Kỳ nghỉ kéo dài không chỉ làm chậm việc tiếp thu kiến thức của học sinh mà nhiều em không có điều kiện học trực tuyến, thiếu sự hỗ trợ của cha mẹ sẽ có nguy cơ quên mặt chữ. Chính vì thế, clip của cô Cúc là một trong những giải pháp hay giúp học sinh lớp 1 củng cố được kiến thức đã được học.

Chị Nguyễn Thị Lý - phụ huynh ở phường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi vẫn thường cùng con trong những giờ học online nhưng tôi thấy hiệu quả chưa được như mong muốn bởi học sinh còn quá nhỏ, ý thức học kém. Vì thế, clip của cô Cúc đã giúp tôi tự tin cùng con ôn tập kiến thức 1 cách hiệu quả”.

Cô Đỗ Thị Kim Cúc là giáo viên tiểu học đã có thâm niên 23 năm trong nghề, trong đó 13 năm được lựa chọn dạy lớp 1. Nhiều năm liền cô được công nhận là giáo viên giỏi tỉnh và được ngành Giáo dục đánh giá cao bởi nhiều sáng kiến kinh nghiệm trong việc dạy học học sinh lớp 1 như: Giải Toán có lời văn cho học sinh lớp 1; kinh nghiệm ôn tập môn Tự nhiên -Xã hội lớp 1; kinh nghiệm hướng dẫn học sinh viết chữ đẹp...

Chủ đề Đổi mới giáo dục

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast