Khi có sự cố trên biển, BĐBP Hà Tĩnh sẵn sàng ứng cứu

(Baohatinh.vn) - “Khi có tai nạn trên biển, gọi Bộ đội Biên phòng (BĐBP) ứng cứu. Chìm tàu đã các anh Biên phòng giúp trục vớt... Còn khi có bão, BĐBP đưa xe đến tận nhà di dời bà con đến nơi trú tránh an toàn và giúp bảo vệ tài sản, nhà cửa... Vì vậy, chúng tôi biết ơn các anh lắm”- ông Phan Quốc Chẩn ở thôn 2, Hải Phong, xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) chia sẻ.

Khi có sự cố trên biển, BĐBP Hà Tĩnh sẵn sàng ứng cứu

Cùng với nhiệm vụ SSCĐ thì cán bộ, chiến sỹ trên tàu CN09 (Hải đội 2, BĐBP Hà Tĩnh) cũng luôn trong trạng thái chuẩn bị tốt, sẵn sàng ứng ứng phó nhanh với thiên tai và thực hiện tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn tốt.

Thôn 2, Hải Phong, xã Kỳ Lợi (thị xã Kỳ Anh) nằm trong vùng thấp trũng, ngay sát bờ biển nên năm nào cũng bị mưa bão, triều cường ảnh hưởng. Để bảo vệ tính mạng, tài sản và hoạt động sản xuất cho người dân nơi đây, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương luôn xem đây là địa bàn trọng tâm trong kế hoạch phòng chống thiên tai của đơn vị. Và thực tế thì sự giúp đỡ của những người lính mang quân hàm xanh đã mang đến nhiều ý nghĩa, được nhân dân trân trọng và đánh giá cao.

Khi có sự cố trên biển, BĐBP Hà Tĩnh sẵn sàng ứng cứu

Cán bộ, chiến sỹ BCH Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương trao đổi tình hình, nhắc nhở nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, khả năng ứng phó với thiên tai ở thôn Hải Phong, xã Kỳ Lợi

Trung tá Nguyễn Hồng Quân - Phó Chỉ huy trưởng BCH Biên phòng cửa khẩu Vũng Áng - Sơn Dương cho biết: “Chúng tôi đã sớm bố trí lực lượng xuống địa bàn để tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động chuẩn bị, nâng cao ý thức phòng chống thiên tai và thông tin cho BĐBP ngay khi cần. Cùng với đó, chúng tôi cũng đã kiểm tra phương tiện, bộ đàm, phao cứu sinh và các dụng cụ đảm bảo an toàn khác. Ngoài ra, đơn vị đã xây dựng kế hoạch, bố trí lực lượng, đảm bảo phương tiện để ứng phó với mọi tình huống, sẵn sàng giúp đỡ nhân dân khi có mưa bão”.

Khi có sự cố trên biển, BĐBP Hà Tĩnh sẵn sàng ứng cứu

Hải đội 2, BĐBP Hà Tĩnh kiểm tra tọa độ, soát xét tình hình để bổ sung, điều chỉnh kế hoạch phòng chống thiên tai, tham gia tìm kiếm cứu nạn trên biển hiệu quả.

Cũng với tinh thần nâng cao hiệu quả ứng phó với mưa bão và công tác cứu hộ cứu nạn, cán bộ, chiến sỹ trên tàu biên phòng CN09 (thuộc Hải đội 2, BĐBP Hà Tĩnh) luôn trong trạng thái chuẩn bị tốt, sẵn sàng cao.

Thượng úy Nguyễn Văn Hùng - Phó thuyền trưởng tàu CN09 chia sẻ: “Do công tác cứu hộ, cứu nạn trên biển luôn nguy hiểm, khó khăn, nhất là khi có mưa bão nên anh em trên tàu luôn có sự trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ lẫn nhau, thường xuyên rèn luyện kỹ năng, khả năng để có thể thực hiện nhiệm vụ an toàn. Đây chính là cụ thể hóa các phương án SSCĐ của đơn vị”.

Khi có sự cố trên biển, BĐBP Hà Tĩnh sẵn sàng ứng cứu

Bộ đội biên phòng tuyến biển Hà Tĩnh luôn sẵn sàng tiếp nhận thông tin, xuất quân ứng phó nhanh với các tình huống bất thường, các vụ tai nạn trên biển.

Thiếu tá Nguyễn Đức Trí - Hải Đội trưởng Hải đội 2 (BĐBP Hà Tĩnh) cho biết thêm: “Để nâng cao hiệu quả công tác cứu hộ, cứu nạn và chủ động ứng phó với mùa mưa bão sắp tới, đơn vị đã quán triệt nghiêm túc, đầy đủ kế hoạch, tinh thần chỉ đạo của cấp trên. Cùng với đó là tổ chức huấn luyện, tập luyện để nâng cao kỹ năng, khả năng ứng cứu; tiến hành bảo dưỡng phương tiện và trang thiết bị; thường trực sẵn sàng, đảm bảo đủ quân số khi cần thực hiện nhiệm vụ được ngay. Đặc biệt, chúng tôi vừa hạ thủy 6 cano để phục vụ nhiệm vụ quan trọng này”.

Khi có sự cố trên biển, BĐBP Hà Tĩnh sẵn sàng ứng cứu

Đồn Biên phòng Cửa Sót (Lộc Hà) quan triệt kế hoạch phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn năm 2019 cho cán bộ, chiến sỹ

Thực tế cũng cho thấy, những năm gần đây, ngoài 2 đơn vị trên thì các đồn biên phòng ở tuyến biển như Kỳ Khang, Đèo Ngang, Cửa Sót, Cẩm Nhượng, Thiên Cẩm, Lạch Kèn đã có sự vào cuộc tích cực, đồng bộ, hiệu quả và góp phần quan trọng trong việc giảm nhẹ thiên tai. Qua đó đã kêu gọi, sắp xếp được 6.433 lượt phương tiện/38.445 lượt ngư dân vào nơi tránh trú và di dời 1.052 hộ dân vùng cửa sông, cửa biển đến nơi an toàn; chỉ tính riêng năm nay đã cứu hộ, cứu nạn thành công 12 vụ/12 phương tiện/40 thuyền viên.

Hiện nay, các đơn vị biên phòng trên tuyến biển ở Hà Tĩnh đã và đang tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc các kế hoạch phòng chống thiên tai gắn với điều chỉnh, bổ sung các phương án ứng phó sát với thực tế. Đặc biệt, với phương châm “4 tại chỗ”, các đơn vị hiện đã chuẩn bị chu đáo về vật chất, lương thực, thực phẩm, thuốc men, phao cứu sinh, 20 tàu thuyền, đảm bảo 100% quân số khi cần...

Chủ đề Vì chủ quyền An ninh biên giới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast