Người tận tụy với sự nghiệp khuyến học

(Baohatinh.vn) - Năm 1957, thầy giáo trẻ Dương Chí Khả chính thức bước lên bục giảng làm nhiệm vụ của người “kỹ sư tâm hồn”. Nhờ sự nhiệt tình và trình độ chuyên môn vững vàng, thầy từng bước trưởng thành theo năm tháng...

Sau 5 năm trực tiếp đứng lớp, thầy được tín nhiệm cử làm cán bộ quản lý ở trường học; tiếp đó là cán bộ chuyên môn Phòng GD&ĐT, rồi Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT huyện Can Lộc. Những cống hiến của thầy cho sự nghiệp “trồng người” được Đảng và Nhà nước ghi nhận. Năm 1996, thầy được phong tặng danh hiệu cao quý: Nhà giáo ưu tú.

Người tận tụy với sự nghiệp khuyến học ảnh 1

Nhà giáo ưu tú Dương Chí Khả

Năm 1998, thầy Dương Chí Khả được nghỉ hưu theo chế độ, nhưng chỉ 1 năm sau, thầy bắt đầu bước vào một lĩnh vực hoạt động mới: khuyến học - khuyến tài. Từ đó đến nay, liên tiếp 3 nhiệm kỳ, thầy được tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Can Lộc.

Trên cương vị của mình, thầy đã tham mưu cấp ủy, chính quyền đề ra nhiều giải pháp phù hợp, đẩy mạnh phong trào khuyến học - khuyến tài. Thầy còn thường xuyên bám sát cơ sở để giúp tổ chức hội trên địa bàn phát triển đồng đều và ổn định; vận động con em đi học đúng độ tuổi; giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học để thực hiện phổ cập giáo dục các cấp một cách vững chắc… Từ đó, các tổ chức khuyến học theo đơn vị trường đã có nhiều biện pháp giúp nhà giáo phấn đấu nâng cao trình độ, động viên giáo viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên dạy giỏi; khen thưởng các điển hình tiên tiến.

Hiện tại, ở Can Lộc, bình quân mỗi năm, cả 3 cấp hội có xấp xỉ 3 tỷ đồng quỹ khuyến học để giúp con em gia đình hiếu học có hoàn cảnh khó khăn và học sinh giỏi, giáo viên dạy giỏi nỗ lực vươn lên.

Những năm gần đây, Hội Khuyến học huyện đã tập trung vận động xây dựng gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư hiếu học. Đây là điểm nổi bật của Can Lộc với tỷ lệ gia đình hiếu học đạt 71,7%. Hội khuyến học các cấp đã trở thành người bạn đồng hành của ngành GD&ĐT, góp phần vào sự phát triển KT-XH của địa phương.

Với kết quả đó, từ năm 2001 đến nay, liên tục nhiều năm, Hội Khuyến học Can Lộc được Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, UBND tỉnh tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc; năm 2012, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen. Trong thành tích chung có sự đóng góp xứng đáng của Chủ tịch Hội, Nhà giáo ưu tú Dương Chí Khả.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast