Kiện toàn đội ngũ, bước chuyển mới trong công tác dân số ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Năm 2019, 262/262 xã, phường, thị trấn trên địa bàn Hà Tĩnh đã hoàn thành việc bàn giao công tác dân số từ UBND cấp xã sang trạm y tế. Kết quả này là minh chứng cho nỗ lực của ngành dân số trong việc thực hiện Nghị quyết 156/2019/NQ-HĐND ngày 17/7/2019.

Kiện toàn đội ngũ, bước chuyển mới trong công tác dân số ở Hà Tĩnh

Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh đã mở nhiều lớp tập huấn cung cấp kiến thức cho đội ngũ viên chức dân số, CTV dân số cơ sở

Thực hiện Nghị quyết 156 (về quy định số lượng cán bộ, công chức cấp xã, phường, thị trấn, chức danh, số lượng, mức khoán chi phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, thôn, tổ dân phố, mức bồi dưỡng với người trực tiếp tham gia công việc của thôn, tổ dân phố), việc tuyên truyền vận động cho đội ngũ cán bộ dân số, cộng tác viên (CTV) cơ sở đã được ngành phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai.

Chị Hà Thị Thành - từng là cán bộ dân số xã Tùng Lộc (Can Lộc) cho biết: “Quen thuộc với địa bàn, gắn bó với ngành dân số lâu nay nên tôi rất yêu công việc. Thế nhưng, để tinh gọn bộ máy theo chủ trương của cấp trên, tôi đã sớm chuyển giao công việc cho viên chức trạm y tế”.

262 cán bộ dân số xã, phường, mỗi người một độ tuổi khác nhau nhưng đều tâm huyết với công tác dân số. Họ hiểu rõ vai trò, trách nhiệm của người cán bộ trong việc thực hiện chủ trương, đường lối, vì vậy, quá trình bàn giao công tác dân số ở các xã, phường diễn ra nhanh gọn. Việc giảm số người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố cũng được các địa phương gấp rút tiến hành.

Kiện toàn đội ngũ, bước chuyển mới trong công tác dân số ở Hà Tĩnh

Dù vẫn tâm huyết với công tác dân số, nhưng thực hiện chủ trương của cấp trên, cán bộ dân số ở các xã, phường đã nhanh chóng bàn giao công việc

Giám đốc Trung tâm DS/KHHGĐ huyện Lộc Hà Biện Lương Hiền cho biết: “Nhờ chủ động công tác tuyên truyền, vận động nên ngay khi ngành dân số triển khai chủ trương, cùng với các huyện, thành, thị, 13/13 cán bộ dân số xã ở địa phương đã tiến hành bàn giao công việc cho viên chức trạm y tế. Việc kiện toàn đội ngũ CTV dân số theo nhóm nhiệm vụ: Y tế - dân số; phụ nữ - gia đình cũng đang được triển khai”.

Đến cuối tháng 8/2019, 262/262 xã, phường, thị trấn đã hoàn thành việc bàn giao công tác dân số từ UBND cấp xã sang trạm y tế. Mỗi trạm y tế có 1 viên chức chuyên môn phụ trách công tác DS/KHHGĐ (tạm gọi là viên chức dân số xã).

Đến nay, toàn tỉnh có hơn 50% CTV dân số được thay mới. Để đội ngũ viên chức dân số, CTV được thay thế sớm làm quen với nhiệm vụ mới, ngành dân số đã nỗ lực triển khai các hoạt động tập huấn, bồi dưỡng kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.

Kiện toàn đội ngũ, bước chuyển mới trong công tác dân số ở Hà Tĩnh

Kiện toàn đội ngũ là nỗ lực của ngành dân số trong việc thực hiện Nghị quyết 156/2019/NQ-HĐND ngày 17/7/2019.

Chi cục trưởng Chi cục DS/KHHGĐ tỉnh Bùi Quốc Hùng cho biết: “Song song với các hoạt động kiện toàn đội ngũ, chúng tôi cũng đã tổ chức tập huấn nghiệp vụ DS-KHHGĐ, thống kê chuyên ngành cho 262 viên chức dân số xã và 700 CTV dân số mới nhận nhiệm vụ. Ngoài ra, chi cục cũng đã tập huấn các kỹ năng chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cho 40 trạm trưởng trạm y tế và 400 tình nguyện viên tại các xã, phường, thị trấn triển khai mở rộng Đề án chăm sóc sức khỏe người cao tuổi năm 2019”.

5 tháng trôi qua kể từ ngày thực hiện kiện toàn đội ngũ viên chức dân số, sự khó khăn, bỡ ngỡ ban đầu dần qua, đội ngũ cán bộ mới đã nỗ lực làm quen với công việc, góp phần cùng ngành dân số hoàn thành nhiệm vụ.

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast