Arsenal đẩy Chelsea lún sâu vào gian nan

Thất bại thê thảm 1-3 trong trận đấu muộn vòng 19 giải Ngoại hạng Anh tối qua khiến Chelsea tiếp tục ở lại vị trí thứ tư với 6 điểm ít hơn đội đầu bảng MU.

Trước trận đại chiến tối qua, Chelsea đã gặp phải quá nhiều vấn đề trên sân cỏ dẫn đến phong độ sa sút. Hơn một tháng qua họ đã không được nếm trải vị ngọt chiến thắng, để rồi tụt từ ngôi đầu bảng xuống đứng thứ tư trên bảng xếp hạng. Đây được xem là quãng thời gian tồi tệ nhất của họ kể từ 12 năm qua.

Nhưng trong tâm niệm, thầy trò Carlo Ancelotti hẳn rất mong chờ trận gặp Arsenal. Một chiến thắng trước "con mồi" ưa thích vài năm trở lại đây có thể là đòn bẩy giúp họ lấy lại sức mạnh và niềm tin. Và mong chờ đó không phải là không có cơ sở. 18 cuộc đối đầu với Arsenal gần đây, Chelsea chỉ thua hai. Trong 4 trận ở Ngoại hạng Anh gần nhất, họ cũng toàn thắng, ghi 11 bàn và duy nhất thủng lưới một lần. Ngay trên sân Emirates, mùa trước Chelsea đã thắng 3-0 và trước đó nữa là 4-1.

Drogba (xanh) đã không phát huy được cái uy thường thấy trước Arsenal

Drogba (xanh) đã không phát huy được cái uy thường thấy trước Arsenal

Thiếu vắng Nicolas Anelka chấn thương, nhưng trong đội hình xuất phát của Chelsea vẫn còn đó "hung thần" Didier Drogba. Trong 13 cuộc đối đầu với Arsenal trên mọi mặt trận, tiền đạo của Chelsea đã ghi tổng cộng 13 bàn. Và dường như cứ khi nào Drogba lập công trong những trận gặp Arsenal, Chelsea đều thắng dù đó là ở Ngoại hạng Anh hay giải đấu Cup.

Nhưng hôm qua Drogba đã không thể xé lưới Arsenal, và đó có thể xem là một phần nguyên dẫn đến thất bại của Chelsea. Bên cạnh việc đội chủ nhà đã chơi phòng ngự hợp lý, bản thân Drogba không còn là chính mình. Các pha xử lý của anh - như đa phần các cầu thủ khác của Chelsea trận này - đều nặng nề, thiếu linh hoạt và ít đột biến. Dấu ấn gần như duy nhất Drogba làm được trận này là quả treo bóng chuẩn xác đến từng centimet từ điểm đá phạt cho Branislav Ivanovic đánh đầu ghi bàn ở phút 57. Trên thực tế bàn rút ngắn tỷ số xuống 1-3 đó không có nhiều ý nghĩa, bởi nó chẳng đủ để vực dậy tinh thần vốn đã rất uể oải của Chelsea.

Về phần mình, Arsenal đã chiến thắng xứng đáng - dù một phần là do đối thủ không còn cao mưu như trước. Nếu như các tình huống tấn công kỹ thuật và hiệu quả là mấu chốt dẫn đến các pha làm bàn, cũng có thể xem hệ thống phòng ngự là nền tảng cho chiến thắng lần này. Bộ tứ vệ của đội chủ nhà đã không còn ngờ nghệch như thường thấy, mà trái lại chơi rất chắc chắn và hoàn thành tốt nhiệm vụ kìm tỏa các mũi nhọn của đối phương.

Xem clip bàn thắng

Arsenal chơi hay ngay từ đầu trận, nhờ khâu tổ chức khá tốt ở tuyến giữa. Sự trở lại của thủ quân Cesc Fabregas là một động lực lớn, trong khi Samir Nasri tiếp tục chứng tỏ phong độ đang lên với những tình huống xuyên phá kỹ thuật. Ngay phút thứ 6, Arsenal có cơ hội tốt, nhưng ở tư thế trống trải tron cấm địa Robin Van Persie dứt điểm hụt. Chừng hai phút sau Chelsea đáp trả bằng cú sút sệt của Drogba nhưng bóng đi cắt chéo khung thành. Đây là một trong hai pha dứt điểm hiếm hoi của Chelsea trong cả hiệp một.

Tối qua, sau hơn ba tháng, Frank Lampard đã trở lại đá chính cho Chelsea. Nhưng tầm ảnh hưởng của anh hầu như không có. Cầu thủ chơi được nhất bên phía đội khách có lẽ là John Terry. Nhờ những tình huống tranh chấp khôn ngoan và cắt phá chuẩn xác của trung vệ đội trưởng, Chelsea mới có thể thoát hiểm sau nhiều đợt vây đánh của Arsenal. Thủ thành Petr Cech cũng đã thể hiện khá tốt, đặc biệt là ở tình huống tung người hóa giải cú dứt điểm kỹ thuật của Nasri phút 41.

Tuy nhiên Chelsea vẫn không thể giữ sạch mành lưới cho đến khi hiệp một kết thúc. Phút 44 hàng thủ Chelsea đã không thể chủ động chặn phá trong một đợt vây hãm của Arsenal trước mặt khu cấm địa, để cho Alex Song lọt xuống dứt điểm chéo vào góc xa mở tỷ số.

Sau 11 trận không thắng (10 thua và một hòa) trước Chelsea và MU, tối qua Arsenal rốt cuộc đã có được kết quả tích cực

Sau 11 trận không thắng (10 thua và một hòa) trước Chelsea và MU, tối qua Arsenal rốt cuộc đã có được kết quả tích cực

Trái với hiệp một, bàn thắng liên tục nổ ra chỉ trong chưa đầy 15 phút sau giờ nghỉ.

Với lợi thế dẫn bàn, Arsenal khởi đầu hiệp hai mạnh dạn và nhanh chóng chiếm lĩnh thế trận với các đợt lên bóng toàn diện. Ở tuyến giữa HLV Carlo Ancelotti đã rút John Obi Mikel để thay thế bằng Raul Ramires nhằm tăng cường sức tấn công. Nhưng chính điều này đã khiến khả năng hỗ trợ phòng ngự từ tuyến hai của Chelsea suy giảm, gây nên những lỗ hổng chết người. Và từ đây Arsenal liên tục khai thác ghi bàn.

Phút 51 cặp trung vệ Terry và Ivanovic bị hút người trong một pha tranh chấp ở giữa sân nhà, nên khi Theo Walcott thoát xuống đã không còn ai để hỗ trợ cho thủ thành Cech. Trong thế đối mặt, Walcott đã không dứt điểm mà chuyền ngang sang cho Fabregas dễ dàng đệm bóng vào lưới trống nâng tỷ số lên 2-0. Cách biệt được gia tăng chỉ sau đó hai phút. Florent Malouda vụng về để mất bóng sau khi bị Walcott húc vào, đưa bóng đến chân Fabregas. Sau khi cùng dâng lên, nhạc trường của Arsenal lại chuyền tới cho Walcott đánh bại Cech bằng cú dứt điểm sệt. 3-0 cho Arsenal dễ dàng đến khó tin.

Chiếc ghế của Ancelotti và vị trí của Chelsea ở cuộc đua Ngoại hạng Anh đang lung lay dữ dội

Chiếc ghế của Ancelotti và vị trí của Chelsea ở cuộc đua Ngoại hạng Anh đang lung lay dữ dội

Tình thế khốn cùng buộc Chelsea phải tăng tốc. Tài năng trẻ Gael Kakuta được HLV Ancelotti tung vào thay Malouda. Và phút 57 Chelsea cũng có được bàn rút ngắn xuống 1-3 nhờ công Ivanovic. Tưởng như đó sẽ là một ngọn lửa thắp lên khí thế và hy vọng cho Chelsea. Nhưng không. Những đôi chân nặng như chì của đội khách đã không thể tìm thấy đường vào khung thành Arsenal lần nữa.

Trái lại, nhờ tiết chế được nhịp độ trận đấu nên Arsenal đã lái được thế trận đi theo hướng có lợi. Thậm chí nếu Nasri thành công trong tình huống đối mặt với Petr Cech trong khu cấm địa, chiến thắng của Arsenal có thể còn đậm đà hơn nữa.

Theo VnExpres.net

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast