Cộng đồng quốc tế phối hợp hành động ứng phó với dịch bệnh Ebola

Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) cảnh báo sẽ phải mất ít nhất 6 tháng mới có thể kiểm soát được dịch bệnh Ebola ở Tây Phi.

Trong bối cảnh căn bệnh chết người này đang ngày càng có nguy cơ vượt ngoài vòng kiểm soát, cộng đồng quốc tế được kêu gọi có những hành động phối hợp khẩn trương và kịp thời nhằm ứng phó với dịch bệnh.

Mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Ebola đang ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn và lan nhanh hơn cả năng lực ứng phó của các nhân viên y tế và các tổ chức cứu trợ.

Các nhân viên y tế chuẩn bị tiến vào khu cách ly bệnh nhân Ebola (Ảnh AP)
Các nhân viên y tế chuẩn bị tiến vào khu cách ly bệnh nhân Ebola (Ảnh AP)

Do vậy, Tổ chức Bác sĩ không biên giới vừa kêu gọi cộng đồng quốc tế, dẫn đầu là Tổ chức y tế Thế giới phải nỗ lực hơn nữa để kiểm soát dịch bệnh chết người này, vốn đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.000 người.

Phát biểu trong một cuộc họp báo tại Geneva, Thụy Sỹ sau chuyến thị sát 10 ngày tới khu vực Tây Phi, nơi dịch bệnh Ebola đang hoành hành dữ dội, Chủ tịch Tổ chức Bác sĩ không biên giới Joanne Liu nhấn mạnh:

“Tôi thực sự có cảm giác như là đang trong thời chiến vậy, một nỗi sợ hãi kinh hoàng, tất cả những nơi bạn đến, không ai không hiểu những gì đang xảy ra. Vấn đề này, nỗi sợ hãi này là bình thường. Tuy nhiên chúng cần phải được xóa bỏ, và chính nỗi sợ hãi cảnh báo chúng ta, để sau đó chúng ta cần cùng nhau hợp tác. Nó cũng giống như một chặng đường dài phía trước vậy, cần phải tiến lên mặc dù hiện chúng ta vẫn không có manh mối về những gì đang xảy ra”.

Hiện những người dân Liberia, Guinea và Sierra Leone đang bị cách ly ở khu vực tâm dịch Ebola, bị cô lập với thế giới bên ngoài nhằm tránh dịch bệnh nguy hiểm lây lan rộng và đang phải đối mặt với nạn đói.

Chương trình Lương thực Thế giới đã tuyên bố Liberia, Guinea và Sierra Leone đang ở tình trạng khẩn cấp về lương thực cấp độ 3, mức cao nhất. Cơ quan này đang khẩn cấp huy động các nhóm công tác đưa thực phẩm vào khu vực này để ngăn nạn đói và tử vong hàng loạt.

Ngân hàng Thế giới cùng Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới cũng đang tính tới các giải pháp khẩn cấp nhằm phân phát thực phẩm tới những người sống trong vùng bị cách ly đang đối mặt với những hiểm họa từ tình trạng suy dinh dưỡng và lan tràn dịch bệnh.

Trước tình trạng dịch bệnh Ebola diễn biến phức tạp, các quốc gia và tổ chức quốc tế đang gấp rút đẩy mạnh các biện pháp hỗ trợ các nước trong vùng tâm điểm của dịch bệnh, đồng thời tìm kiếm các loại thuốc điều trị hiệu quả căn bệnh.

Trung Quốc và Pháp đang xây dựng một phòng thí nghiệm an toàn sinh học tại Vũ Hán, miền trung Trung Quốc để nghiên cứu về các virus gây bệnh truyền nhiễm, trong đó có virus Ebola.

Các Ngoại trưởng của Liên minh châu Âu hôm qua cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế theo dõi sát sao tình hình dịch bệnh, phối hợp chặt chẽ nhằm ngăn chặn không để virus Ebola phát tán mạnh. Liên minh châu Âu cũng cam kết viện trợ 11,9 triệu Euro hỗ trợ các nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh thông qua cơ quan Bảo vệ dân sự và viện trợ nhân đạo trực thuộc Ủy ban châu Âu.

Cùng ngày, Hội Chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế kêu gọi các hành động phối hợp nhằm ngăn chặn sự lây lan của virus Ebola. Các quan chức thuộc tổ chức này hối thúc các chính phủ của các nước đang bị dịch bệnh hoành hành phối hợp chặt chẽ với các tổ chức trong khu vực và quốc tế để mở rộng quy mô, duy trì các hoạt động ứng phó, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả.

1.500 tình nguyện viên được huy động bởi Hội chữ thập đỏ các nước tại Guinea, Sierra Leone và Liberia dưới sự hỗ trợ của Hội Chữ thập đỏ và trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế cũng đang tham gia tích cực vào các hoạt động nhằm khống chế dịch bệnh Ebola./.

Theo Phương Anh/VOV.VN

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast