Ngân vang làn điệu ví, giặm trong lòng thành phố Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đam mê điệu hò, câu ví của quê hương núi Hồng - sông La, Câu lạc bộ (CLB) Dân ca ví, giặm phường Bắc Hà (TP Hà Tĩnh) đã cùng chung tay, góp sức bảo tồn, gìn giữ để những câu hò, điệu ví ngân dài theo năm tháng.

Nghe theo giọng hát và nhịp phách từ gian phòng nhỏ tại nhà văn hóa, chúng tôi đến và được chứng kiến các thành viên CLB Dân ca ví, giặm phường Bắc Hà đang miệt mài luyện tập những tác phẩm mới. Dù là ngày cuối tuần nhưng ai cũng gác lại việc riêng, dành thời gian sinh hoạt CLB. Chị Đậu Thị Hồng Chín - Chủ nhiệm CLB chia sẻ: “CLB được thành lập năm 2016. Việc luyện tập diễn ra thường xuyên, có lúc tăng cường ban đêm. Mặc dù các thành viên trong CLB không có chế độ gì nhưng với tinh thần và trách nhiệm cao, lòng yêu thích dân ca nên tất cả hội viên đều tham gia nhiệt tình”.

Ngân vang làn điệu ví, giặm trong lòng thành phố Hà Tĩnh

Các thành viên trong CLB tích cực luyện tập.

Cũng bởi quý, bởi thương, bởi yêu say ví, giặm mà như cơ duyên định sẵn, hơn 15 con người già có, trẻ có, đủ các thành phần từ viên chức Nhà nước đến bà nội trợ hay các cụ hưu trí, các cháu học sinh, không phân biệt nghề nghiệp, tính cách, đến hẹn lại lên, cùng nhau say sưa cất tiếng hát. Các thành viên trong CLB là những “ca sĩ không chuyên” nhưng nhờ sự kiên trì, vượt khó, mọi người đều có thể cảm nhận và trình diễn các tiết mục một cách thuần thục, dạt dào cảm xúc.

Anh Trương Hữu Chương - một trong những thành viên của CLB bật mí: “Kho tàng ví, giặm phong phú với nhiều ngôn từ, cách hát, luyến láy, nhấn nhá rất riêng. Ban Chủ nhiệm CLB đã rất sáng tạo khi tiến hành biên tập bài bản, dễ hiểu, dễ nhớ. Sau đó, đội chọn một người hát và thu âm. Cuối cùng đến buổi tập, phát lại để mọi người cùng thưởng thức. Tôi nghe đi nghe lại nhiều lần, các làn điệu ngấm dần lúc nào không hay”.

Ngân vang làn điệu ví, giặm trong lòng thành phố Hà Tĩnh

Anh Trương Hữu Chương phối hợp ăn ý cùng chị Trương Thị Kiều Oanh trên sân khấu.

Mỗi lần có dịp biểu diễn, đội tự túc kinh phí để thuê trang phục, dụng cụ. Từ chiếc nón, khăn rằn, chiếc quạt... đều được mỗi thành viên chăm chút chuẩn bị. Để có thể hiểu hơn về ngọn nguồn âm nhạc, phương thức diễn xướng, 2 thành viên nòng cốt của CLB đã tham gia lớp học ngắn hạn bộ môn dân ca ví, giặm Nghệ Tĩnh tại Trường Cao đẳng Nguyễn Du.

Để đạt hiệu quả cao, CLB phân chia từng nhóm cụ thể, bao gồm: nhóm hát tốp ca; nhóm đơn ca, song ca, nhóm múa. Trung bình mỗi tháng, CLB hoàn thiện được 1 tác phẩm hát múa tập thể, tốp ca, đơn ca, song ca, chủ đề về ca ngợi quê hương, đất nước, trong đó có nhiều tác phẩm mang âm hưởng dân ca, trữ tình, ca ngợi biển đảo và con người TP Hà Tĩnh.

Theo Chủ nhiệm CLB Đậu Thị Hồng Chín, điều khác biệt trong phong cách biểu diễn CLB Dân ca ví, giặm phường Bắc Hà là tuy hát về những vấn đề thời sự nhưng các làn điệu được lưu giữ và phát huy. Các thành viên còn nhiệt tình sáng tác, đặt lời mới cho các làn điệu dân ca, xây dựng các tiết mục cải biên tiêu biểu.

Ngân vang làn điệu ví, giặm trong lòng thành phố Hà Tĩnh

Ngoài sưu tầm các làn điệu dân ca, các thành viên CLB còn sáng tác thêm những làn điệu dân ca mới. Trong ảnh: Tiết mục “Khúc hát quê hương” do Chủ nhiệm CLB Đậu Thị Hồng Chín soạn lời thu hút đông đảo người dân tới xem.

Không chỉ tìm lại các bài hát cũ, sáng tác tác phẩm mới để phục vụ tuyên truyền nhiệm vụ chính trị tại địa phương, CLB còn đảm nhận nhiệm vụ tìm kiếm, phát hiện và truyền dạy dân ca cho lớp trẻ. Các nghệ nhân trong CLB đã tích cực dạy hát, tổ chức những buổi sinh hoạt hát dân ca, tạo sân chơi bổ ích thu hút các bạn trẻ tham gia. Đáng mừng là hoạt động trên đã trở thành phong trào văn hóa - văn nghệ sâu rộng và đây chính là môi trường nuôi dưỡng quan trọng nhất để câu hò, điệu ví được kế thừa, vang mãi với thời gian.

Ngân vang làn điệu ví, giặm trong lòng thành phố Hà Tĩnh

CLB tổ chức ghi hình các ca khúc tại các địa điểm danh lam thắng cảnh.

Với sự luyện tập thường xuyên, liên tục, CLB luôn sẵn sàng phục vụ Nhân dân trong các ngày lễ. Nội dung các tác phẩm xoay quanh ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước. Đặc biệt, rất nhiều tác phẩm đặc sắc viết về phường Bắc Hà, các sự kiện mang hơi thở cuộc sống như chào mừng 65 năm Ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, 15 năm thành lập thành phố...

Chị Trương Thị Kiều Oanh - thành viên CLB tâm sự: “Tham gia CLB, được hát những giai điệu mượt mà, những ca từ mang tình cảm lắng sâu, tôi có thêm sự thăng hoa về cảm xúc, thêm yêu con người và cuộc sống. Các thành viên trong CLB ai cũng cảm thấy vui, khỏe và trẻ trung hơn. Tôi mong muốn những lời ca, tiếng hát, tình yêu với các làn điệu dân ca truyền thống dân tộc của các thành viên trong CLB sẽ lan tỏa đến nhiều người dân thành phố. Để có được CLB như ngày hôm nay là nhờ sự tâm huyết và trách nhiệm của chị Đậu Thị Hồng Chín”.

Ngân vang làn điệu ví, giặm trong lòng thành phố Hà Tĩnh

Buổi giao lưu văn nghệ chào mừng kỷ niệm 65 năm Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh, 15 năm thành lập TP Hà Tĩnh của CLB dân ca, ví giặm phường Bắc Hà để lại ấn tượng khó quên trong lòng khán giả tới xem.

Sau hơn 4 tháng luyện tập, CLB đã thuần thục các làn điệu dân ca ví, giặm với 6 tiết mục chính: “Khúc hát quê hương”, “Lời mẹ hát”, “Dâng người câu ví đất Hồng Lam”, “Hà Tĩnh yêu thương vang mãi anh hùng”, “Hành hương về quê Bác”, “Khúc ca giã bạn”. Các tiết mục được công diễn đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bà con sinh sống tại phường Bắc Hà.

Bà Nguyễn Thị Thu - một người dân tấm tắc chia sẻ: “Chưa bao giờ tôi được chứng kiến nhiều tiết mục dân ca ví, giặm hay đến vậy! Các làn điệu được dàn dựng công phu, đặc sắc, hấp dẫn. Tôi hy vọng CLB sẽ ngày càng phát triển, lan tỏa những giá trị tốt đẹp của những điệu hò, câu ví vào đời sống”.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast