Hơn 10 vạn lao động về nước tránh dịch, Lào ước giảm 125 triệu USD kiều hối

(Baohatinh.vn) - Kiều hối về Lào được dự báo sẽ giảm khoảng 50% trong năm nay do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế gây ra bởi đại dịch Covid-19.

Hơn 10 vạn lao động về nước tránh dịch, Lào ước giảm 125 triệu USD kiều hối

Hơn 100.000 lao động Lào làm việc ở nước ngoài đã trở về nước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. (Ảnh: Vientiane Times)

Đó là thông tin được Tiến sĩ Leeber Leebouapao, Quyền Viện trưởng Viện Nghiên cứu kinh tế Quốc gia Lào, Chủ tịch Ủy ban Kế hoạch, Tài chính và Kiểm toán Quốc hội Lào nói với tờ Thời báo Viêng Chăn (Vientiane Times) trong cuộc phỏng vấn ngày 17/8.

Tiến sĩ Leebouapao cho biết kiểu hồi đóng góp một phần quan trọng trong nền kinh tế Lào và hỗ trợ các nỗ lực xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, “hơn 100.000 lao động Lào làm việc ở nước ngoài đã trở về nước do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Phần lớn lao động Lào ở nước ngoài làm việc tại Thái Lan, còn lại là Hàn Quốc và Nhật Bản, một số ít ở những quốc gia khác. Lượng kiều hối về Lào trong năm nay sẽ được dự báo giảm mạnh nhất trong vài thập kỷ đã qua”, ông nói.

Theo báo cáo giám sát kinh tế Lào mới nhất của Ngân hàng Thế giới (WB) được công bố trong tháng 6, đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến dòng kiều hối và nguy cơ đẩy 214.000 người vào cảnh nghèo ở Lào.

Theo WB, Covid-19 bùng phát khiến nhiều lao động Lào về nước, lượng kiều hối ước tính giảm 125 triệu USD, tương đương 0.7% GDP trong năm 2020.

Tại Lào, có 9% số hộ gia đình nhận kiều hối, chiếm 60% tổng thu nhập, điều này dẫn đến việc giảm thu nhập từ nước ngoài sẽ có thể làm tăng tỷ lệ nghèo tại Lào từ 1,4-3,1% trong năm nay.

Báo cáo của WB cho biết: “Tác động của đại dịch đối với tình trạng đói nghèo ở Lào dự kiến ​​sẽ còn kéo dài. Tỷ lệ nghèo của Lào sẽ trở lại mức trước đại dịch vào năm 2021 theo kịch bản tốt và bị kéo dài đến năm 2022, theo kịch bản xấu”.

Kiều hối là tiền của các cá nhân làm việc ở nước ngoài gửi về cho gia đình và bạn bè của họ. Kiều hối là một nguồn tiền quan trọng trong việc thúc đẩy tăng trưởng GDP của các nước có cơ sở thu nhập lao động thấp, trong đó có Lào.

Năm 2020, lượng kiều hối toàn cầu ước tính giảm 20% do đại dịch Covid-19 bùng phát. Theo thống kê, kiều hối về khu vực Đông Á - Thái Bình Dương tăng 2,6% trong năm 2019 và dự kiến giảm 13% trong năm nay.

Các gia đình Lào có thành viên là lao động di cư thường coi kiều hối là phần chính trong các thu nhập, tiền gửi từ nước ngoài về được sử dụng để xây nhà, trang trải tiền học cho trẻ em và sử dụng dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Kể từ tháng 4, Lào áp dụng biện pháp cách ly xã hội và phong tỏa biên giới trong thời gian dài để phòng ngừa Covid-19 khiến các nhà máy phải đóng cửa làm doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhân sự. Ở Thái Lan, tình trạng tương tự cũng khiến hàng chục nghìn lao động Lào bị mất việc và phải trở về nhà.

Hơn 10 vạn lao động về nước tránh dịch, Lào ước giảm 125 triệu USD kiều hối
(Theo Vientiane Times)

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast