Nhiều hãng dược xúc tiến nghiên cứu vaccine ngăn chặn siêu biến thể Omicron

Nhiều hãng dược phẩm nổi tiếng trên thế giới đang bắt tay vào nghiên cứu phát triển các loại vaccine đặc hiệu chống lại biến thể Omicron.

Biến thể Omicron được phát hiện ở miền Nam Châu Phi bắt đầu lây lan nhanh tại nhiều quốc gia trên thế giới, đặt công cuộc chống dịch vào cuộc đua mới.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã phân loại biến thể mới nhất của virus SARS-CoV-2 vào dạng biến thể đáng quan ngại, có khả năng lây lan nhanh và có thể gây ra những hậu quả nặng nề ở những khu vực dịch bệnh lây lan mạnh. Trong văn bản tư vấn kỹ thuật gửi tới 194 nước thành viên, WHO kêu gọi đẩy mạnh chương trình tiêm chủng cho những nhóm ưu tiên cao và đảm bảo chuẩn bị sẵn các kế hoạch ứng phó để giảm thiểu tác động nhằm duy trì các dịch vụ y tế thiết yếu.

Nhiều hãng dược xúc tiến nghiên cứu vaccine ngăn chặn siêu biến thể Omicron

Các hãng dược trên thế giới đang tăng cường nghiên cứu vaccine chống lại biến thể Omicron. Ảnh: AP

Theo TTXVN, hãng BioNTech (Đức) cùng với đối tác Pfizer (Mỹ) bắt đầu nghiên cứu bào chế một loại vaccine có thể chống lại biến thể Omicron.

Tuyên bố của Pfizer/BioNTech nêu rõ, các chuyên gia đã ngay lập tức tìm hiểu về biến thể Omicron và những dữ liệu mới sẽ cung cấp thêm thông tin về việc liệu biến thể Omicron có khả năng “né” vaccine hay không. Trong trường hợp biến thể này có thể lẩn tránh “lá chắn” miễn dịch cho vaccine tạo ra, hai hãng sẽ có những điều chỉnh phù hợp trong sản phẩm vaccine của mình để ứng phó với kịch bản biến thể này lây lan trên toàn cầu.

Pfizer/BioNTech cũng khẳng định, có thể bào chế vaccine mới chống lại biến thể Omicron trong vòng 6 tuần và các lô vaccine đầu tiên sẽ được giao trong 100 ngày. Trước đây, hai hãng này cũng đã cải tiến vaccine công nghệ mRNA dựa trên chủng virus phát hiện đầu tiên ở Vũ Hán (Trung Quốc) để vaccine đạt hiệu quả hơn với biến thể Alpha và Delta.

Trong khi đó, Giám đốc điều hành của hãng Moderna (Mỹ) Stephane Bancel cũng cho hay, hàng trăm nhân viên của công ty đã bắt đầu tiến hành nghiên cứu điều chỉnh vaccine ngay khi thông tin đầu tiên về biến thể Omicron được công bố. Sẽ phải mất vài tuần để biết liệu các vaccine hiện có có thể bảo vệ con người trước biến thể Omicron hay không. Moderna cũng đang thử nghiệm một liều tăng cường khác với liều lượng cao hơn so với liều hiện nay.

Moderna cho biết thêm, hãng cũng nghiên cứu nhiều liều vaccine tăng cường khác có khả năng bảo vệ con người trước các biến thể của virus SARS-CoV-2. Trong trường hợp cần thiết, vaccine mới có thể được sản xuất trên quy mô lớn vào đầu năm 2022.

Hãng dược Jonhson&Jonhson (J&J) thông báo, hãng cũng đang tiến hành nghiên cứu đưa ra một loại vaccine có tác dụng tương tự, đồng thời tiến hành đánh giá hiệu quả của vaccine do hãng này phát triển trong việc ngăn chặn loại biến thể vừa phát hiện Omicron.

Mathai Mammen – Trưởng bộ phận nghiên cứu toàn cầu của J&J cho biết, hãng sẽ đẩy nhanh tiến độ để thực hiện các thử nghiệm lâm sàng nếu cần thiết. “Chúng tôi đã bắt tay vào thiết kế và phát triển một loại vaccine mới chống lại Omicron và sẽ nhanh chóng tiến hành các nghiên cứu lâm sàng nếu cần“”. Báo LĐO dẫn lời ông Mathai.

Nhiều hãng dược xúc tiến nghiên cứu vaccine ngăn chặn siêu biến thể Omicron

WHO đã phân loại biến thể Omicron vào dạng biến thể đáng quan ngại. Ảnh: Reuters

Theo VOV, trong thông báo ngày 26/11, hãng AstraZeneca hy vọng, hỗn hợp kháng thể đơn dòng của hãng này sẽ vẫn hiệu quả với biến thể Omicron. Hiện hãng đang thực hiện nghiên cứu tại Botswana và Eswatini nhằm thu thập dữ liệu về hiệu quả của vaccine đối với biến thể Omicron.

AstraZeneca nhấn mạnh, vaccine phòng COVID-19 của hãng đã cho thấy hiệu quả chống lại tất cả biến thể đáng lo ngại hiện nay của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19. AstraZeneca đang thử nghiệm kháng thể đơn dòng AZD7442 đối với biến thể Omicron và hy vọng, loại thuốc này sẽ duy trì được hiệu quả trong việc chống lại biến thể mới.

Theo ghi nhận, trong 24 giờ qua, thế giới có thêm 401.316 trường hợp mắc COVID-19 và 4.709 ca tử vong. Tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu vượt 262,2 triệu ca, trong đó hơn 5,2 triệu người không qua khỏi.

Theo SK&ĐS

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast