Ra Giêng, nông dân xuống đồng

(Baohatinh.vn) - “Tháng Giêng cấy lúa ngoài đồng/ Công vợ, công chồng chờ lúa trổ bông”. Tháng Giêng là tháng bắt đầu cho mọi công việc, dự định, bởi thế mà người nông dân Hà Tĩnh cũng luôn coi ngày ra đồng đầu tiên sau năm mới như một sự kiện trọng đại...

Ra Giêng, nông dân xuống đồng

Mới mùng 3 tết, nông dân Hà Tĩnh đã xuống đồng tỉa dặm cho lúa...

Mới mùng 3 tết, bà Nguyễn Thị Xuân, khối phố Linh Tiến, phường Thạch Linh (TP Hà Tĩnh) đã nào ven, nào ủng ra đồng. Mấy sào ruộng gieo sát tết nay lúa đã lên cao gần bằng gang tay, bà phải tranh thủ xuống đồng sớm để lấy nước vào chân ruộng và tỉa dặm cho kịp thời vụ sinh trưởng.

Bà Nguyễn Thị Xuân cho biết: “Nhà tôi làm 1,2 mẫu, vì gieo sát tết quá nên có mấy sào chưa lấy nước vào chân ruộng được. Mấy ngày nghỉ nắng ấm, ruộng khô cạn nhanh nên tôi ra đồng sớm hơn. Hôm nay lấy nước vào ruộng, từ mai trở đi sẽ bắt đầu tỉa dặm”.

Ra Giêng, nông dân xuống đồng

...lấy nước vào ruộng,

Cũng nhờ từ ngày khối phố được đầu tư hệ thống kênh mương nội đồng nên việc lấy nước của bà con chủ động hơn. Nước được bơm từ hói xuống cánh đồng, cứ nhà này đầy đến lượt nhà khác. Theo bà Xuân, từ mai, cánh đồng này sẽ rôm rả trở lại với công việc đồng áng.

Những cánh đồng của huyện lúa Cẩm Xuyên, Kỳ Anh đã phủ biếc màu xanh. Người tỉa dặm, người phun thuốc phòng trừ sâu bệnh, trà lúa xuân đã bắt đầu bước vào kỳ chăm sóc đầu tiên.

Anh Nguyễn Văn Tiến (xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên) cho hay: “Năm nay, việc gieo cấy đều kết thúc trong tết nên nông dân đỡ lật đật. Tuy nhiên, thời tiết nắng to, giúp cây lúa sinh trưởng nhanh nhưng cũng là điều kiện cho nhiều loài sâu bệnh. Nhất là mấy hôm nay, sáng sớm sương mù dày, rất sợ nấm tấn công nên tôi phải ra đồng sớm để phun thuốc phòng trừ, chủ động chăm sóc”.

Ra Giêng, nông dân xuống đồng

...phun thuốc trừ sâu bệnh.

Đối với người nông dân, ngày ra đồng đầu năm cũng quan trọng như ngày xuất hành “lấy may” trong năm. Có khi họ đơn giản chỉ là dắt trâu, bò ra đồng tìm thức ăn tươi sau những ngày nghỉ ngơi vừa coi như “lấy ngày” cho mùa sản xuất mới.

Ông Trần Lục, thôn Bắc Thượng, Thạch Đài (huyện Thạch Hà) sáng nay ra đồng không giống như ngày thường. Quần áo chỉn chu, miệng hát vang bài hát về mùa xuân, bàn tay âu yếm, vỗ về đôi bò như một người bạn thân thiết. Ông nói: “Đối với nhà nông, trâu bò không chỉ là vật nuôi mà là bạn, là cơ nghiệp. Sau mấy ngày nghỉ ngơi, tôi đưa vật nuôi ra đồng kiếm cỏ tươi, vừa là nhằm khởi đầu năm sản xuất mới với hy vọng nhiều may mắn hơn”.

Ra Giêng, nông dân xuống đồng

Ra đồng đầu năm nhiều khi chỉ đơn giản là "mở ràn" gia súc lấy may

Ở những vùng lúa cấy, bà con phải bận rộn hơn. Từ ngày mùng 6 âm lịch, mạ KD 18, VTNA2, KD đột biến sẽ bắt đầu xuống cấy và sẽ kéo dài đến gần cuối tháng 1 với những trà lúa cuối cùng của vụ xuân 2019. Từ những ngày đầu xuân mới, nhiều nơi bà con đã trở lại làm đất, thăm mạ cho ngày cấy sắp sửa.

Xuống đồng đầu năm, cầu cho mưa thuận gió hòa mang theo kỳ vọng một mùa sản xuất bội thu cho bà con nông dân.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast