Chàng trai “vàng” Hồ Tiến Đạt và hành trình chinh phục đấu trường karate

(Baohatinh.vn) - Từng giành nhiều thành tích xuất sắc trên đấu trường trong nước và khu vực, nhưng ít ai biết Hồ Tiến Đạt - chàng trai “vàng” của làng Karate Hà Tĩnh đã có một hành trình dài nỗ lực không mệt mỏi. Phía sau những tấm huy chương lấp lánh là câu chuyện đời đầy nước mắt…

Chàng trai “vàng” Hồ Tiến Đạt và hành trình chinh phục đấu trường karate

Hồ Tiến Đạt (áo đen) là một trong những gương mặt tài năng trẻ của bộ môn Karate Hà Tĩnh đang trưởng thành lên qua từng giải đấu.

Hồ Tiến Đạt sinh năm 1999, ở xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh. Lên 10 tuổi, trong một biến cố gia đình, Đạt lần lượt mất đi cả bố lẫn mẹ. Bơ vơ khi tuổi đời còn quá nhỏ, Đạt và em trai phải về ở với ông bà ngoại ở xã Kỳ Tiến. Mặc dù điều kiện kinh tế khó khăn nhưng ông bà vẫn chắt chiu để nuôi anh em Đạt ăn học.

Tuy nhiên, đến năm 2012, khi Đạt mới bước vào lớp 7, ông ngoại không may qua đời sau một trận ốm nặng. Cuộc sống của 3 bà cháu rơi vào cảnh bần cùng, buộc em của Đạt phải bỏ học ở nhà để giúp bà.

Năm 2014, khi đang có ý định thôi học thì Đạt may mắn trúng tuyển vào bộ môn Karate trong 1 đợt “chiêu mộ” của Trung tâm Huấn luyện & Thi đấu TDTT tỉnh (Trung tâm TDTT tỉnh).

Chàng trai “vàng” Hồ Tiến Đạt và hành trình chinh phục đấu trường karate

Hồ Tiến Đạt (bên trái) luôn cầu thị học hỏi đồng đội để trưởng thành

Tại Trung tâm TDTT tỉnh, Đạt được trở lại học văn hóa và vừa tham gia khóa đào tạo dài hạn của bộ môn Karate. Dưới sự dìu dắt của thầy Võ Mạnh Tuấn, Hồ Tiến Đạt vừa chăm chỉ học văn hóa, vừa thường xuyên bám sàn tập luyện võ thuật.

Sự kiên trì khổ luyện đã giúp Đạt nhanh chóng trưởng thành trong chuyên môn và chỉ sau 1 năm tập luyện, Đạt được HLV Võ Mạnh Tuấn cho tham gia thi đấu Giải trẻ Karate toàn quốc.

Không phụ lòng thầy, lần đầu tiên bước lên võ đài của một giải đấu, Đạt đã thi đấu rất ấn tượng ở nội dung Kumite và giành HCB hạng 74 kg. Trở về trung tâm, cùng với việc học văn hóa, Đạt tích cực tập luyện. Với những nỗ lực của mình, Đạt đã chinh phục được những cột mốc mới trong bộ môn Karate.

Đạt là một trong những vận động viên thường xuyên được cử tham gia thi đấu các giải trẻ Karate khu vực, quốc gia và đều đặn gặt hái huy chương. Đặc biệt, năm 2016, lần đầu tiên tham gia thi đấu tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc, Hồ Tiến Đạt đã xuất sắc mang về cho đoàn thể thao Hà Tĩnh tấm HCV Karate hạng 78 kg.

Chàng trai “vàng” Hồ Tiến Đạt và hành trình chinh phục đấu trường karate

Công việc cố vấn dịch vụ sửa chữa ô tô giúp Đạt (áo trắng) cải thiện cuộc sống để theo đuổi niềm đam mê Karate.

Năm 2017, sau khi tốt nghiệp THCS, Đạt tiếp tục theo học văn hóa và học nghề tại Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt Đức. Vừa học võ, học văn hóa và học nghề rất bận rộn nhưng Đạt đã chủ động sắp xếp thời gian hợp lý, quyết tâm bám sàn tập và ấp ủ niềm đam mê theo đuổi nghề võ.

Năm 2019, ngay sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng kỹ thuật Việt Đức với tấm bằng loại giỏi, Đạt được Chi nhánh Toyota Vinh tại Thạch Bình tuyển chọn vào vị trí cố vấn dịch vụ sửa chữa ô tô. Hằng ngày, ngoài thời gian tập luyện chính ở bộ môn Karate tại Trung tâm TDTT tỉnh, Đạt chủ động khai thác quỹ thời gian làm thêm ngoài giờ để ổn định cuộc sống.

Hồ Tiến Đạt cũng vừa xuất sắc giành HCV hạng cân 78 kg (lứa tuổi 18 - 22) tại Giải vô địch trẻ Karate quốc gia 2020. Đây là giải đấu giúp các VĐV trẻ của bộ môn Karate Hà Tĩnh cọ xát, học hỏi kinh nghiệm để vươn tới những đấu trường lớn trong nước và quốc tế.

Chàng trai “vàng” Hồ Tiến Đạt và hành trình chinh phục đấu trường karate

Hồ Tiến Đạt đăng quang HCV hạng 78 kg tại Giải vô địch trẻ Karate quốc gia 2020.

HLV Karate Hà Tĩnh Võ Mạnh Tuấn chia sẻ: “Hồ Tiến Đạt là một trong những VĐV trẻ rất chịu khó và chăm ngoan trong học hành cũng như tập luyện. Hiện em là một trong những gương mặt VĐV trẻ tài năng của bộ môn Karate.

Chúng tôi cũng thấu hiểu hoàn cảnh gia đình nên luôn tạo điều kiện tốt nhất để em có thể làm thêm ngoài giờ kiếm thêm thu nhập. Tôi cũng định hướng cho em về con đường dài hơn với bộ môn Karate. Hy vọng, em sẽ gắn bó với bộ môn này lâu hơn nữa”.

Chàng trai quê Kỳ Anh chia sẻ: “Nhờ sự giúp đỡ của Trung tâm TDTT tỉnh, sự tiếp lửa của thầy Tuấn, em đã vượt qua giai đoạn khó khăn nhất để theo đuổi niềm đam mê Karate. Em sẽ quyết tâm rèn luyện, không ngừng trau dồi chuyên môn, giành nhiều huy chương để đền đáp công lao của những người thầy đã cưu mang, giúp đỡ mình”.

Chủ đề Thể thao Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast