Thanh niên Hà Tĩnh bản lĩnh, xung kích, xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh

(Baohatinh.vn) - Thực hiện khẩu hiệu hành động “Thanh niên Hà Tĩnh bản lĩnh, trí tuệ, đoàn kết, xung kích, tình nguyện xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh”, nhiệm kỳ 2014-2019, Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Hà Tĩnh đã đẩy mạnh đoàn kết, tập hợp thanh niên, tạo nên nhiều phong trào sôi nổi trên các lĩnh vực.

Thanh niên Hà Tĩnh bản lĩnh, xung kích, xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh

Tuổi trẻ Hà Tĩnh tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân ra khơi bám biển

Hà Tĩnh hiện có hơn 258.000 thanh niên trong độ tuổi (16-30 tuổi) và tỷ lệ tập hợp vào tổ chức hội là 77,3%. Nhiệm kỳ qua, các cấp bộ hội đã có nhiều biện pháp nhằm nâng cao tổ chức cơ sở hội, tập trung củng cố, xây dựng hội trên địa bàn dân cư, đẩy mạnh đoàn kết tập hợp thanh niên dân tộc thiểu số, thanh niên tín đồ tôn giáo, doanh nhân trẻ, trí thức trẻ, bác sĩ trẻ, tài năng trẻ.

Vận động thành lập mới 37 tổ chức đoàn, hội trong doanh nghiệp ngoài nhà nước, đồng thời, tăng cường tiếp cận các đối tượng thanh niên chậm tiến, yếu thế, thanh niên hoàn lương, thanh niên ở những địa bàn, lĩnh vực đặc thù.

Chủ tịch Hội LHTN Hà Tĩnh Nguyễn Thành Đồng cho biết: “Thời gian qua, chúng tôi đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức sinh hoạt, phương thức tổ chức và hoạt động của hội theo hướng bám sát tâm tư, nguyện vọng của thanh niên; giải quyết những vấn đề bức xúc trong thanh niên.

Chúng tôi luôn tạo mọi điều kiện để thanh niên luôn là chủ thể, còn tổ chức hội sẽ gợi ý, định hướng nội dung sinh hoạt. Qua đó, dần khắc phục tình trạng hành chính hóa, một chiều trong sinh hoạt ở một số cơ sở. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng hướng tới các hoạt động có tính bền vững, chiều sâu, đi vào từng đối tượng thanh niên cụ thể”.

Thanh niên Hà Tĩnh bản lĩnh, xung kích, xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh

Hội Liên hiệp thanh niên Vũ Quang trao tặng khu vui chơi thiếu nhi cho thôn 1, xã Hương Thọ

Hiệu quả rõ nét nhất trong nỗ lực đổi mới đó chính là việc chuyển đổi mô hình từ chi hội theo địa bàn hành chính sang mô hình câu lạc bộ (CLB), tổ, đội, nhóm. Sự thay đổi này, bước đầu đã mang lại hiệu quả, giúp hội gần thanh niên hơn và thanh niên đến với hội nhiều hơn.

Nhờ đó, công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên ngày càng đạt được nhiều thành quả. Hội đã tập hợp được đông đảo lực lượng thanh niên, tích cực tham gia vào các chương trình phát triển KT-XH và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Hà Tĩnh. Nhiều nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong thanh niên được phát hiện, tôn vinh, góp phần tạo dựng hình ảnh đẹp về lớp thanh niên Hà Tĩnh thời kỳ mới.

Trong đó, nhiều người ấn tượng về nữ Giám đốc Công ty Hoạt động nghệ thuật Sun Flower (TP Hà Tĩnh) Bùi Thị Quỳnh Hoa với sự năng động, sáng tạo, nỗ lực góp phần thay đổi đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên Hà Tĩnh; về nữ thanh niên tật nguyền Nguyễn Thị Đài Trang với hành trình thiện nguyện không biết mệt mỏi; về thanh niên từng đoạt giải Lương Định Của năm 2017 Lê Thị Thắm với sự năng động, kiên trì trong ứng dụng KHKT vào sản xuất; về những kỹ sư, bác sỹ, những học sinh… không ngừng học tập, nâng cao trình độ đạt được những thành tích tốt…; về những thanh niên tích cực trên hành trình thiện nguyện, vì cuộc sống cộng đồng…

Thanh niên Hà Tĩnh bản lĩnh, xung kích, xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh

Thanh niên huyện Đức Thọ xây dựng nhà nhân ái cho gia đình bà Phạm Thị Mùi (thôn Vĩnh Phúc, xã Đức Vĩnh) - công trình chào mừng Đại hội Hội LHTN tỉnh Hà Tĩnh lần thứ VI nhiệm kỳ 2019-2024

Chị Kiều Thị Huyền Trang - phường Thạch Quý (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy hoạt động của thanh niên lại quy củ và sôi động như thời gian qua. Rất nhiều loại hình CLB được nhân rộng ở các địa phương như CLB Thầy thuốc trẻ, Ngân hàng máu sống, Thanh niên làm kinh tế giỏi...

Bên cạnh đó, các CLB, tổ, đội nhóm thanh niên cũng phát huy mạnh mẽ trong thanh niên trường học, nhất là các CLB học tập, năng khiếu. CLB, đội, nhóm thanh niên về lĩnh vực an sinh xã hội, thiện nguyện, vì cộng đồng phát triển khá rộng rãi, huy động nhiều nguồn lực để giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trong xã hội. Được tham gia các hoạt động đó, tôi thấy mình trưởng thành hơn nhiều trong suy nghĩ, hành động và có thêm nhiều động lực để cống hiến”.

Thanh niên Hà Tĩnh bản lĩnh, xung kích, xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh

Tuổi trẻ thị xã Kỳ Anh góp sức làm sạch bãi biển ở xã Kỳ Lợi. Ảnh: Thu Trang

Thông qua mô hình tổ đội, nhóm, CLB, thời gian qua, hoạt động tình nguyện vì an sinh xã hội cũng phát triển cả về lượng và chất. Cùng với các chương trình tình nguyện là phong trào hiến máu tình nguyện, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí, “Bát cháo tình thương”, “Hát cho bệnh nhân tôi nghe”... Nhiệm kỳ qua cũng ghi dấu 1.139 nhà nhân ái do thanh niên đóng góp xây dựng với tổng trị giá 40 tỷ đồng, 25.085 đơn vị máu được hiến tặng…

Chủ tịch Hội LHTN Nguyễn Thành Đồng cho biết: "Những năm qua, cùng với công tác tập hợp giáo dục đạo đức, cách mạng, giáo dục lòng yêu nước, trách nhiệm công dân, trách nhiệm xã hội cho thanh niên, chúng tôi cũng chú trọng đến việc định hướng, hỗ trợ thanh niên xây dựng các mô hình kinh tế. Từ những hoạt động dạy nghề, hỗ trợ, hướng dẫn thanh niên vay vốn, đến nay, chúng tôi đã có hơn 700 mô hình kinh tế thanh niên quy mô từ 200 triệu đồng trở lên”.

Thanh niên Hà Tĩnh bản lĩnh, xung kích, xây dựng quê hương giàu mạnh, văn minh

Đại hội Hội LHTN Việt Nam huyện Đức Thọ. Ảnh: PV

Nhiệm kỳ V đã khép lại, những mục tiêu của nhiệm kỳ mới cũng đã được đặt ra. Trong đó, khẩu hiệu “Đoàn kết - Tình nguyện - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển” được xác định là kim chỉ nam trong các hoạt động của hội. Từ đó, Hội LHTN Hà Tĩnh tiếp tục xây dựng tổ chức hội các cấp thực sự vững mạnh, có năng lực tập hợp, đoàn kết rộng rãi các đối tượng thanh niên; thực hiện tốt vai trò đồng hành với thanh niên; phát huy vai trò của thanh niên tham gia tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Chủ đề Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast