Phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh “Tự hào một dải biên cương”

Sáng 31/3, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Ban Đối ngoại Trung ương, Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Bộ Quốc phòng, Bộ Ngoại giao, Bộ Thông và Truyền thông, Bộ VHTT&DL… tổ chức khai mạc Triển lãm thực tế ảo với chủ đề “Tự hào một dải biên cương” đồng thời phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia lần thứ 2 với chủ đề này.

Phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh “Tự hào một dải biên cương”

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương (thứ 4 bên phải) và đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, cơ quan thực hiện nghi thức khai mạc Triển lãm thực tế ảo với chủ đề “Tự hào một dải biên cương” - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa và đại diện các ban, bộ, ngành, cơ quan tham dự.

Phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh “Tự hào một dải biên cương”

Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia lần thứ 2 với chủ đề “Tự hào một dải biên cương” năm 2022 góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Đây cũng là diễn đàn để các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên thể hiện sức sáng tạo và đam mê với nghề.

Đối tượng dự thi: Cuộc thi dành cho tất cả công dân Việt Nam trong và ngoài nước, người nước ngoài đang công tác, sinh sống ở Việt Nam, không giới hạn độ tuổi.

Nội dung cuộc thi: Phản ánh vẻ đẹp của quê hương, đất nước, con người Việt Nam ở các vùng biên giới trên đất liền. Phản ánh chân thực, sinh động cuộc sống, sinh hoạt, lao động của nhân dân ở các địa phương khu vực biên giới, nhất là nơi có đồng bào dân tộc thiểu số, người theo đạo sinh sống. Các hình ảnh, hoạt động thể hiện thành tựu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế trong quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ở các vùng biên cương của nước ta. Hình ảnh du khách khám phá, trải nghiệm, hòa mình vào cuộc sống của người dân vùng biên giới; cuộc sống sinh hoạt, học tập, huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ an ninh trật tự, an toàn và chủ quyền Tổ quốc của các lực lượng vũ trang Việt Nam trên vùng biên giới…

Ảnh dự thi là ảnh màu hoặc đen trắng. Mỗi tác giả có quyền gửi tối đa 10 tác phẩm tham dự (cả ảnh đơn và ảnh bộ). Ban Tổ chức không chấp nhận ảnh chắp ghép, thêm, bớt, làm sai lệch thực tế. Ảnh dự thi sáng tác từ năm 2020 đến nay, chưa được trưng bày hoặc đoạt giải tại bất kỳ cuộc thi và triển lãm cấp quốc gia nào do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức hoặc phối hợp tổ chức…

Nơi nhận tác phẩm dự thi: Tác giả gửi ảnh trực tiếp tại website: www.anhnghethuatbiengioi2022.com.

Thời gian nhận tác phẩm dự thi: Từ 30/3/2022 đến 23h59’ ngày 30/8/2022.

Phát động Cuộc thi và Triển lãm ảnh “Tự hào một dải biên cương”

Đồng chí Lê Hải Bình, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, khẳng định, Triển lãm thực tế ảo này có thể được coi là bước chuyển lớn, quan trọng trong việc đa dạng hóa các phương thức truyền thông - Ảnh: VGP/Nguyễn Hoàng

Theo Ban Tổ chức, năm 2020, dù dịch COVID-19 diễn biến rất phức tạp, nhiều hoạt động bị đình trệ nhưng chỉ trong 5 tháng tổ chức, Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia với chủ đề “Tự hào một dải biên cương” lần thứ nhất đã thu hút được khoảng 7.000 tác phẩm ảnh, của 745 tác giả đến từ 63/63 tỉnh, thành phố trong cả nước dự thi.

Điều này minh chứng cho sự quan tâm sâu sắc của các tầng lớp nhân dân trong cả nước, trong đó có các nghệ sĩ nhiếp ảnh đối với chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia.

Từ thành công của cuộc thi này, Ban Tuyên giáo Trung ương đã xây dựng sách ảnh song ngữ, sách ảnh điện tử, tổ chức triển lãm ảnh ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước để tiếp tục lan tỏa thông tin, kết quả của cuộc thi nhằm khích lệ, khơi dậy tình yêu với quê hương đất nước, niềm tự hào với sự toàn vẹn lãnh thổ quốc gia - thành quả mà biết bao thế hệ ông cha đã hy sinh xương máu để bảo vệ, gìn giữ cho chúng ta đến ngày hôm nay.

Phát biểu tại sự kiện nói trên, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo công tác thông tin đối ngoại Lê Hải Bình cho biết Cuộc thi và Triển lãm ảnh nghệ thuật cấp quốc gia lần thứ 2 với chủ đề “Tự hào một dải biên cương” góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Đây cũng là diễn đàn để các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên thể hiện sức sáng tạo và đam mê với nghề.

Theo Nguyễn Hoàng/VGP News

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast