Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chuẩn bị thăm Trung Đông và Bắc Phi

Trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Đông và Bắc Phi, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ thảo luận về cuộc xung đột tại Ukraine, quan hệ Israel-Palestine, các vấn đề liên quan Iran và khủng hoảng năng lượng.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken chuẩn bị thăm Trung Đông và Bắc Phi

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/3 thông báo Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ thăm Israel, khu Bờ Tây, cùng hai quốc gia Bắc Phi là Maroc và Algeria từ ngày 26-30/3 để thảo luận về cuộc xung đột tại Ukraine, quan hệ Israel-Palestine, các vấn đề liên quan Iran và khủng hoảng giá năng lượng toàn cầu.

Theo kế hoạch, ông Blinken sẽ có các cuộc gặp riêng rẽ với Thủ tướng Israel Naftali Bennett và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tại Ramallah trong chặng đầu của chuyến thăm.

Tại Maroc, ông Blinken sẽ thảo luận với Thái tử tiểu vương Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Sheikh Mohamed bin Zayed Al Nahya về một loạt vấn đề như tình hình Iran, Yemen, thị trường năng lượng toàn cầu và Ethiopia.

Ngoài ra, ông Blinken cũng có cuộc thảo luận với người đồng cấp Maroc Nasser Bourita về tranh chấp ở khu vực Tây Sahara và Hiệp định Abraham do Mỹ làm trung gian ký kết tháng 9/2020 nhằm bình thường hóa quan hệ giữa Israel với các quốc gia Arab.

Tại Algeria, Ngoại trưởng Blinken sẽ có các cuộc gặp với Tổng thống Abdelmadjid Tebboune và Ngoại trưởng Ramtane Lamamra trong bối cảnh Algeria là nước cung cấp khí đốt hàng đầu cho châu Âu và là nguồn cung quan trọng sau khi xảy ra cuộc xung đột Nga-Ukraine./.

Theo Hồng Nguyên (TTXVN/Vietnam+)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast