Dịch vụ dọn nhà dịp tết: Tiền công tăng, vẫn "cháy sô"!

(Baohatinh.vn) - Nhu cầu dọn dẹp nhà cửa tăng cao trong khi nhiều gia đình thành thị lại eo hẹp về thời gian khiến dịch vụ vệ sinh dọn nhà ở TP Hà Tĩnh “cháy” lịch trong dịp cận tết.

Đến hẹn lại lên, vào đầu tháng Chạp, nhiều lao động nữ ở các vùng ven TP Hà Tĩnh lại có cơ hội kiếm thêm tiền tiêu tết bằng nghề lau dọn nhà. Chị Mai (xã Thạch Đài, Thạch Hà) chia sẻ: “Làm nghề này hơn 10 năm nay nên tôi đã trở nên thân thuộc với nhiều khách hàng. Tiền công từ chỗ 200 ngàn đồng nay cũng đã lên đến 300 ngàn đồng/ngày. Những dịp gần tết, giá cả tăng gấp rưỡi so với trước nhưng do kín lịch nên tôi cũng không dám nhận nhiều”.

dich vu don nha dip tet tien cong tang van chay so

Công việc dọn nhà tuy vất vả nhưng mang lại thu nhập cao cho người lao động.

Cùng mục tiêu kiếm thêm nguồn thu nhập trang trải trong dịp tết, những ngày này, chị Vượng (xã Thạch Hưng - TP Hà Tĩnh) cũng đang tất bật với các cuộc điện thoại đặt lịch dọn nhà. Chị cho biết: “Một mùa cày sâu cuốc bẫm cũng không bằng nửa tháng dọn nhà trong dịp tết nên tôi phải tranh thủ hết sức. Làm công việc này lâu năm, có nhiều người quen nên không lo hết việc. Tuy vất vả nhưng thu nhập cũng cao, đó là chưa kể nhiều người quen còn cho cả đồ dùng cũ”.

Không riêng chị Mai, chị Vượng, đây là dịp kiếm thêm thu nhập của nhiều phụ nữ trên các địa bàn. Công việc dọn dẹp, vệ sinh nhà trong dịp giáp tết chủ yếu là lau chùi đồ đạc, làm sạch sàn nhà, sơn, sửa lại nhà, dọn dẹp đồ, đánh rửa chén bát, xoong nồi, vệ sinh nhà cửa cho các gia chủ chuẩn bị về nhà mới… Thời điểm này, nhiều gia đình chấp nhận trả giá cao để thuê người dọn dẹp nhà cửa. Tuy nhiên, để tìm được người phục vụ vào những ngày giáp tết không hề dễ. Đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng, ngoại trừ một số chị em hoạt động đơn lẻ, theo thời vụ, thì hiện nay, các công ty nhà sạch trên địa bàn Hà Tĩnh cũng đã được thành lập.

Anh Trần Tuấn Anh - Giám đốc Công ty vệ sinh nhà sạch (số 146 Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Thành lập đã 2 năm nay, công ty chúng tôi hiện có 30 lao động. Thời gian này, công ty đã nhận được rất nhiều cuộc gọi đặt lịch dọn nhà nhưng chúng tôi cũng mới chỉ dám nhận cầm chừng vì sợ không đủ nhân công. Tuy nhiên, giá những ngày áp tết sẽ tăng gấp rưỡi so với ngày thường”.

Mới thành lập chưa đầy 3 tháng, nhưng đến thời điểm hiện tại, dịch vụ vệ sinh nhà sạch ở Công ty Gia Việt (số 324 Hải Thượng Lãn Ông, TP Hà Tĩnh) cũng đã nhận được rất nhiều cuộc gọi đặt lịch dọn nhà dịp tết. Chị Đoàn Thị Khai - Giám đốc công ty cho biết: “Ngoài việc đầu tư các loại máy móc, dụng cụ đầy đủ, chúng tôi cũng phấn đấu đặt chất lượng lên hàng đầu. Bên cạnh đó, do giá cả phù hợp nên đến thời điểm hiện tại cũng đã kín lịch đến áp tết. Hiện tại, công ty có khoảng 20 nhân công nhưng với nhu cầu trong dịp này, tôi lo không thể đáp ứng được”.

Việc thuê lao động dọn nhà vào dịp tết thường có nhiều mức giá, tính theo giờ, theo ngày tùy từng gia đình. Tuy nhiên, ở TP Hà Tĩnh, mức giá thông thường vẫn là 300 ngàn đồng/ngày công và dịp tết có tăng lên đáng kể. Chính vì thế, nhiều gia đình đã gọi điện đặt lịch từ sớm để có mức giá phù hợp hơn. Chị Nguyễn Thị Hồng (phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Rút kinh nghiệm những năm trước, dịch vụ lau dọn nhà cửa đều “cháy” lịch để không bị động, năm nay, tôi đã đăng ký từ những ngày đầu tháng Chạp”.

Chủ đề Làng nghề LĐVL

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast