7 tình huống giao thông khiến các tài xế dễ “dính” phạt?

Không ít những tình huống luật khiến tài xế cảm thấy lúng túng thậm chí hiểu sai về những quy định của Luật giao thông, cùng tìm hiểu một số tình huống nhầm lẫn phổ biến mà các tay lái hay gặp phải.

7 tình huống giao thông khiến các tài xế dễ

1. Qua vòng xuyến chạy thế nào?

Điều 24 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định, tại nơi đường giao nhau có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi bên trái.

2. Người đi bộ không sang đường đúng nơi có bị phạt không?

Khoản 1, điều 9, nghị định 46-2016 quy định nếu người đi bộ không đi đúng phần đường, bị cảnh cáo hoặc phạt tiền 50.000-60.000 đồng.

3. Tới sát ngã tư thấy đèn vàng có được chạy cố không?

Điểm c, khoản 3, điều 10, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định “tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng phải giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường.”

Do đó trong trường hợp xe đang chạy tới sát ngã tư mà thấy đèn vàng cần chủ động dừng lại trước vạch kẻ. Nếu cố vượt sẽ bị phạt.

7 tình huống giao thông khiến các tài xế dễ “dính” phạt?

Trường hợp xe đang chạy tới sát ngã tư mà thấy đèn vàng cần chủ động dừng lại trước vạch kẻ

4. Khi dừng xe trên đường, tài xế ra khỏi vị trí lái giúp người nhà xếp đồ có được không?

Điểm e, khoản 3, điều 18 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định: khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái.

5. Lên, xuống dốc xe nào nhường xe nào?

Điều 17 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định xe xuống dốc phải nhường cho xe lên dốc. Việc này xuất phát từ thực tế xe lên dốc cần đà để chạy, nếu phải dừng giữa dốc thì đề pa trở lại khó hơn nhiều, đặc biệt xe dài, tải nặng.

6. Luật quy định người nào bắt buộc phải thắt dây an toàn?

Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định tài xế và người ngồi ghế trước phải thắt dây an toàn. Hiện nay vẫn theo luật này.

Tuy nhiên mới đây, khoản 1 điều 5 nghị định 46/2016 quy định phạt tiền 100.000-200.000 đồng nếu không thắt dây an toàn ở vị trí có trang bị dây an toàn khi xe đang chạy. Điều này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2018.

Như vậy kể từ 2018, tất cả mọi vị trí trên xe có trang bị dây an toàn thì người ngồi đều phải thắt.

7. Trên cầu có được vượt không?

Luật Giao thông đường bộ chỉ cấm không được vượt trên cầu hẹp có một làn xe, do đó việc vượt xe khác trên cầu rộng có nhiều làn xe là không bị cấm, chỉ cần tuân thủ đúng quy định vượt xe, cũng như nơi đó đường chia làn nét đứt.

7 tình huống giao thông khiến các tài xế dễ “dính” phạt?
Theo Cartimes

Chủ đề An toàn giao thông

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast