Chủ động phòng chống dịch bệnh trong dịp Tết

(Baohatinh.vn) - Tết đến cũng là lúc thời tiết chuyển mùa tạo ra sự thay đổi về môi trường, nhiệt độ, độ ẩm… gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, làm tăng nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt là đối với những người sức khỏe yếu, sức đề kháng giảm hoặc không thích nghi kịp sẽ dễ bị nhiễm bệnh.

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các loại bệnh để có biện pháp phòng trị kịp thời

Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các loại bệnh để có biện pháp phòng trị kịp thời

Thời tiết hiện đang là điều kiện môi trường thuận lợi cho các mầm bệnh (vi khuẩn, virus) phát triển và lây lan như: bệnh đường hô hấp (viêm phế quản, viêm phổi), cảm, cúm, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu… Bên cạnh đó, trong dịp lễ, tết nhu cầu giao lưu, đi lại và tập trung đông người là cơ hội cho dịch bệnh có thể bùng phát và lây lan nhanh trong cộng đồng.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Nguyễn Lương Tâm cho biết: Cùng với các nguy cơ do yếu tố thời tiết, hiện đang diễn ra dịch cúm A(H5N1) và A(H5N6) trên gia cầm ở các tỉnh Quảng Ninh, Quảng Nam và Bà Rịa – Vũng Tàu. Ở Hà Tĩnh, đã xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng ở một số xã.

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh trước, trong và sau Tết nguyên đán, Trung tâm YTDP tỉnh đã có công văn yêu cầu các Trung tâm YTDP huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường công tác giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc cúm A(H5N1) và A(H5N6) và các bệnh truyền nhiễm khác để có biện pháp theo dõi và xử lý dịch kịp thời. Đặc biệt, chú ý đối với các địa bàn có nguy cơ cao, ổ dịch cũ, các xã vùng sâu, vùng xa, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế; tăng cường công tác tuyên truyền phòng chống các bệnh dịch thường xảy ra mùa đông - xuân trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết cách phòng chống và phát hiện khi mắc bệnh; tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác kiểm tra, giám sát bệnh liên quan đến thực phẩm, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về VSATTP; kiện toàn và duy trì các đội cơ động chống dịch khẩn cấp; chuẩn bị đủ vật tư, hoá chất, trang thiết bị và kinh phí để xử lý kịp thời khi có dịch bệnh xảy ra và cử cán bộ trực 24/24h trong các ngày nghỉ tết.

Đối với người dân, cần giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh; ủ ấm cho trẻ em khi đi xe máy, khi ra ngoài trời; khi làm việc ngoài trời, ra ngoài trời vào ban đêm, sáng sớm phải mặc đủ ấm, lưu ý giữ ấm bàn chân, bàn tay, ngực, cổ, đầu; tránh tiếp xúc với những người đang có dấu hiệu bị các bệnh truyền nhiễm như cúm, bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sởi, rubella, thủy đậu…

Người dân cần hạn chế đến những chỗ đông người, ăn uống đủ chất, đảm bảo dinh dưỡng, ăn nhiều hoa quả để giúp cơ thể tăng cường dinh dưỡng, nâng cao sức đề kháng. Ăn cân đối các nhóm dưỡng chất: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nước ấm, tránh ăn, uống những thức ăn, nước uống lấy trực tiếp từ tủ lạnh. Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ăn tiết canh, không sử dụng gia cầm/sản phẩm từ gia cầm ốm, chết và không rõ nguồn gốc để chế biến thực phẩm; tiêm vắc xin phòng bệnh đầy đủ và đúng lịch (đối với các bệnh có vắc xin phòng bệnh như: sởi, rubella, ho gà…). Đảm bảo vệ sinh môi trường, vệ sinh gia đình, giữ ấm nhà cửa; đảm bảo vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay với xà phòng, vệ sinh mũi, họng hàng ngày bằng nước muối, khi có các dấu hiệu nghi bị bệnh cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, xử trí kịp thời.

Chủ đề An toàn vệ sinh thực phẩm

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast