Suarez vẫn "tịt ngòi" ở Barca: Chờ Luis giải bài toán Luis

Những con số thống kê đang chống lại 2 Luis của Barcelona: HLV Luis Enrique và tiền đạo Luis Suarez. Trong 2 trận mà người đầu tiên tung người thứ 2 vào sân từ đầu, Barca đã thua cả 2 và văng khỏi ngôi đầu bảng La Liga. Giờ họ sẽ phải quên nỗi thất vọng ấy với một trận đấu tại Champions League.

Suarez có thể phát huy tối đa sức mạnh nếu được đá nhô cao
Suarez có thể phát huy tối đa sức mạnh nếu được đá nhô cao

TÌM ĐẤT DIỄN CHO SUAREZ

Màn thể hiện của Suarez trong 2 trận chính thức đầu tiên (gặp Real và Celta) cho Barca là không hề tồi một chút nào. Nếu chúng ta bỏ qua một bên kết quả trận đấu, chân sút người Uruguay xứng đáng được cho điểm ưu, thậm chí còn là điểm sáng trong trong đội hình Barca. Real Madrid tỏ ra quá mạnh và ổn định so với một Barca vừa thay HLV, còn trận đấu với Celta bóng đơn giản là không chịu vào lưới.

Thất bại của Barca trong 2 trận ấy khó mà quy là lỗi của Suarez được. HLV Enrique đã tốn nhiều thời gian suy nghĩ để phát huy được cả 2 ngôi sao Messi và Neymar, giờ ông cần thêm thời gian để tìm đất diễn cho ngôi sao mới Luis Suarez. Với một người có lối chơi tích cực và tinh thần chiến đấu như Suarez, việc thích nghi chỉ là chuyện sớm muộn mà thôi.

Theo báo Mundo Deportivo, có 2 sơ đồ có thể phát huy được hết tài năng của Suarez là 3-4-3 và 4-2-3-1. Thế mạnh của 2 sơ đồ này là số đông quân số ở giữa sân, giúp Barca có thể chiếm thế chủ động cũng như nhanh chóng chuyển từ phòng ngự sang tấn công và ngược lại. Người đá cao nhất trong cả 2 sơ đồ chính là Suarez bởi Barca mua chân sút người Uruguay về là để ghi bàn, chứ không phải kiến tạo.

CHỜ ĐIỀU CHỈNH CỦA ENRIQUE

Việc Luis - tiền đạo bao giờ sẽ tỏa sáng phụ thuộc vào những điều chỉnh của Luis - HLV. Sergio Busquets từng nói: “Luis Suarez là một tiền đạo tuyệt vời, anh ấy luôn tìm bóng. Khi đã có bóng, Suarez sẽ luôn có phương án xử lý tốt nhất cho nó”.

Trong khi đó, HLV kỳ cựu Fabio Capello thì nói: “Thành công của bộ ba Messi - Suarez - Neymar phụ thuộc lớn vào sơ đồ chiến thuật. Bởi với 3 ngôi sao tấn công thượng thặng thì đội hình sẽ bị thiếu cân bằng trong tấn công và phòng ngự”.

Enrique có thể nhìn sang... Real để học hỏi cách mà Carlo Ancelotti phát huy tài năng của bộ ba Ronaldo - Bale - Benzema. Trong sơ đồ 4-3-3 mà Ancelotti áp dụng, cả 3 tiền vệ của họ đều bắt buộc phải công thủ toàn diện. Khi mất bóng, Gareth Bale được yêu cầu lùi xuống để chuyển sơ đồ thành 4-4-2, giúp Real phòng ngự tốt hơn. Liệu Enrique có dám hy sinh một ngôi sao của mình như thế và nếu thế thì người chấp nhận thiệt thòi là ai? Neymar chăng?

CÚ HÍCH CHAMPIONS LEAGUE

Trong khi chờ đợi hững điều chỉnh từ Enrique, có thể tin Champions League sẽ là cú hích tinh thần cho Suarez. Vì muốn được dự Champions League thường xuyên và muốn chinh phục đỉnh cao này mà Suarez đã rời Liverpool để sang Barca. Giờ thì anh sẽ có trận đấu Champions League đầu tiên sau 3 năm, sự háo hức của Suarez chắc chắn sẽ lớn không kém trận El Clasico hôm 25/10 vừa qua, nhất là khi đối thủ là đội bóng đã đưa tên tuổi Suarez nổi danh toàn thế giới.

Luis Suarez nói trong bài phỏng vấn mới nhất cho đài TV3: “Tôi sẽ khiến cho mọi người bật dậy khỏi chỗ ngồi sớm thôi, tôi hứa”. Liệu điều ấy có thể đến ngay đêm nay?

HLV Luis Enrique: "Bất kỳ HLV nào trên thế giới cũng đều muốn có Neymar, Messi và Suarez trong đội hình của họ. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc cải thiện hiệu quả thi đấu của họ".

Theo Bongda+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast