Vững tin theo ngọn cờ hồng

Như có sự hò hẹn của đất trời với lịch sử dân tộc, khi mùa xuân về mang theo khí trời ấm áp và vạn vật sinh sôi thì cũng là dịp toàn dân tộc vui mừng chào đón mùa sinh nhật Đảng ta.

Hơn 8 thập kỷ đi qua với bao thăng trầm của lịch sử, của đất nước, đến hôm nay nhìn lại càng thấy vững tin đi theo ngọn cờ của Đảng. Dẫu bão táp phong ba, dẫu qua bao mưa nắng, lắm lúc lên thác xuống ghềnh nhưng Đảng đã chèo lái con thuyền dân tộc cập tới bền bờ vinh quang, đưa nhân dân ta đi tới con đường hạnh phúc, no ấm và mạnh giàu...

Nhiều băng rôn áp phích về Đảng và Bác Hồ kính yêu trên đường phố Hà Nội. Ảnh: VnExpress.net
Nhiều băng rôn áp phích về Đảng và Bác Hồ kính yêu trên đường phố Hà Nội. Ảnh: VnExpress.net

4.000 năm bước trường chinh

Vẫn ung dung cuộc hành trình hôm nay

Mặc ai lòng dạ đổi thay

Việt Nam, vẫn trái tim này nguyên trinh (*)

Xúc cảm trước mùa xuân hòa bình hạnh phúc của đất nước, trong lòng chúng ta lại nhớ về những câu thơ ấy trong bài “Phút giây” của cố nhà thơ Tố Hữu. Đi qua bao mùa đông đói rét cơ hàn, bao mùa đông đen tối dưới ách nô lệ, chúng ta càng thấm thía giá trị của mùa xuân ấm no hòa bình do Đảng mang lại:

Ngọt bùi nhớ lúc đắng cay

Qua sông nhớ suối, có ngày nhớ đêm(*)

Nhớ những đêm đen trong nhà tù của Tưởng Giới Thạch ở xứ người, Bác Hồ chúng ta khao khát đến cháy lòng ngọn cờ cách mạng và mơ thấy “sao vàng năm cánh mộng hồn quanh”. Giấc mơ độc lập tự do từ ánh sao vàng đã khiến trái tim Bác bùng cháy ngọn lửa tình yêu Tổ quốc và niềm lạc quan cách mạng vô biên: Ngục tối, trái tim càng cháy lửa/ Xiềng xích không khóa nổi lời ca(**).

Trong những năm tháng đau thương của đất nước, khi đầu rơi, máu chảy, khi xiềng xích gông cùm của kẻ thù đè nặng, khi bom rơi đạn nổ ngút trời, trong trái tim hàng triệu cán bộ, đảng viên và hàng chục triệu nhân dân chưa bao giờ nhạt phai hình ảnh lá cờ Đảng. Đó là hình ảnh thiêng liêng, nâng đỡ bước chân những người cộng sản vững vàng ra trước đoạn đầu đài; là tiếng gọi cao cả thúc giục những đoàn quân trùng trùng như thác; là tiếng gọi sôi nổi thi đua lao động sản xuất, vì tiền tuyến, vì hậu phương, vì công cuộc đổi mới mang đến no ấm mạnh giàu cho mỗi người dân: "Hồng như máu của bình minh. Đỏ như màu máu của mình tim ơi. Búa liềm vàng rực giữa trời. Là niềm hy vọng chói ngời tim ta". (Phạm Tuyên).

Lá cờ ấy thấm máu đào của bao thế hệ cha ông để hôm nay giữa trời xuân hòa bình hạnh phúc, màu cờ Đảng, màu cờ Tổ quốc xen lẫn màu xanh cây trái, màu vàng của nắng, màu hồng của hoa đào và màu đen của của những đôi mắt trẻ thơ trong sáng thành một bức tranh mùa xuân đa sắc làm say lòng người.

Trung tâm hội nghị quốc gia tưng bừng trước ngày Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Ảnh: VnExpress.net
Trung tâm hội nghị quốc gia tưng bừng trước ngày Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Ảnh: VnExpress.net

Năm 2010 qua đi, đất nước ta ghi dấu những sự kiện trọng đại trong bước đường gần 25 năm đổi mới. Thăng Long nghìn tuổi như tiếng gọi thiêng liêng sâu thẳm đã khiến hàng chục triệu người con đất nước hướng về Thủ đô, khắp nơi trên đất nước diễn ra Đại hội Đảng các cấp và trong những ngày cận kề năm mới Tân Mão, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI chính thức khai mạc. Toàn dân hướng về Đại hội Đảng. Đảng là hiện thân của nhân dân và là linh hồn của dân tộc. Mục tiêu, lý tưởng của Đảng cũng là khát vọng của dân tộc như trong Di chúc Bác Hồ từng mong mỏi: "Xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất độc lập, dân chủ và giàu mạnh, góp phần xứng đáng vào phong trào cách mạng thế giới".

Đảng giàu trí tuệ, đạo đức, văn minh, biết “Tiên thiên hạ chi ưu nhi ưu, hậu thiên hạ chi lạc nhi lạc” (Lo trước cái lo của thiên hạ, vui sau cái vui của thiên hạ) thì lòng dân trọn vẹn một lòng tin với Đảng, cùng Đảng vượt qua mọi thử thách gian nguy, vươn tới mục tiêu lý tưởng.

Hai cuộc kháng chiến thắng lợi và gần 25 năm đổi mới là những trải nghiệm sinh động và chân thực về năng lực lãnh đạo và phẩm chất cao quý của một Đảng luôn lấy lợi ích của giai cấp, của nhân dân đặt lên đầu, biết chỉnh đốn và sửa chữa để hoàn thiện vai trò cầm quyền của mình. Trước những tác động của thế giới nhiều chiều và đa cực, Đảng đã vững vàng đi trên con đường đã chọn và biết xây dựng niềm tin trong nhân dân.

Hai trận đại hồng thủy vừa qua ở Hà Tĩnh nói riêng và Miền Trung nói chung thêm một lần nữa chứng tỏ vai trò lãnh đạo, trách nhiệm “lo trước cái lo thiên hạ”, tấm lòng sẻ chia ngọt bùi của cán bộ đảng viên vùng rốn lũ và khắp cả tỉnh, cả nước đôi với nhân dân, làm sáng thêm niềm tin về ngọn cờ của Đảng trong lòng mỗi người dân.

Ngày mỗi ngày nối nhau qua đi, những cảnh đồng khô hạn vì nắng nỏ, những vùng quê tang thương trong lũ, những khó khăn thách thức của một tỉnh nghèo trước thiên tai, dịch bệnh, hậu quả lạm phát …đang dần được tháo gỡ. Cùng với tấm lòng của cả nước, vùng lũ Hà Tĩnh đang hồi sinh, đang vững bước đi lên. Trong từng ngõ thôn, góc phố, mùa xuân đang về, trong ánh cờ bay rợp đỏ những khung trời. Ta chờ đợi và tin yêu ở ngọn cờ như chờ đợi và tin yêu cuộc sống, tin yêu con người.

(*) Thơ Tố Hữu

(**) Thơ Hoàng Trung Thông

Tùy bút

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast