Khai thác sâu, đa diện hơn về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp Nguyễn Công Trứ

(Baohatinh.vn) - Sau 2 phiên thảo luận toàn thể và phân chia tiểu ban, Hội thảo khoa học "Nguyễn Công Trứ với lịch sử, văn hoá Việt Nam nửa đầu thế kỷ XIX" đã kết thúc tốt đẹp vào chiều nay (24/11).

Khai thác sâu, đa diện hơn về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp Nguyễn Công Trứ

Hội thảo đã kế thừa, phát huy những vấn đề đã được nghiên cứu và mở ra những hướng khai thác mới về con người, sự nghiệp của tướng công Nguyễn Công Trứ.

Phát biểu tại hội thảo, GS. TS Trần Nho Thìn - Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cảm ơn sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh và sự hiện diện của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, nhà quản lý ở nhiều trường đại học và các tỉnh thành.

Đánh giá về mặt chuyên môn, GS.TS Trần Nho Thìn cho rằng, 52 tham luận gửi về hội thảo đều được đầu tư rất công phu, có giá trị khoa học cao. Trong đó, nhiều tham luận đã kế thừa, phát triển những vấn đề đặt ra từ hội thảo về Nguyễn Công Trứ 10 năm trước; nhiều tham luận lại đem đến những góc nhìn mới, những phát hiện sâu sắc, thú vị, đa diện, đa chiều về con người, cuộc đời, tư tưởng, văn hoá và văn học nghệ thuật. Nhất là các tham luận đặt ra và tiếp cận vấn đề biển đảo.

Khai thác sâu, đa diện hơn về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp Nguyễn Công Trứ

GS.TS Trần Nho Thìn: Điều hết sức có ý nghĩa là hội thảo đã diễn ra ngay trên quê hương Hà Tĩnh - nơi sinh thành và hun đúc nên phẩm chất, tài năng của Nguyễn Công Trứ

Bên cạnh đó, nhiều tham luận viết về tình cảm của nhân dân Tiền Hải (Thái Bình), Kim Sơn (Ninh Bình) và Nam Định dành cho Nguyễn Công Trứ đã làm sáng hơn tầm vóc lớn lao của những đóng góp của một nhà nho đối với việc lập đất, dựng làng.

Tiến sỹ Trần Nho Thìn cũng đánh giá cao những nghiên cứu về tư tưởng, nhân sinh quan của Nguyễn Công Trứ dựa trên sáng tác thơ văn của ông và khẳng định đây là đề tài mà giới khoa học sẽ còn phải đào sâu để nghiên cứu, luận giải thêm nhiều vấn đề nữa.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh khẳng định, hội thảo đã thành công tốt đẹp. Sau liên hoan ca trù toàn quốc, đây là hoạt động thiết thực nhằm hướng tới kỷ niệm 240 năm ngày sinh và 160 năm ngày mất tướng công Nguyễn Công Trứ vào tháng 12 tới.

Khai thác sâu, đa diện hơn về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp Nguyễn Công Trứ

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh cảm ơn Trường Đại học Quốc gia Hà Nội và các giáo sư, phó giáo sư, tiến sỹ, các nhà khoa khọc, nhà nghiên cứu, nhà quản lý đã dành tâm sức, trí tuệ để đem đến hội thảo những tham luận công phu, có giá trị về nhiều mặt. Qua đó khắc hoạ rõ hơn, sáng hơn về thân thế, cuộc đời, sự nghiệp của Nguyễn Công Trứ cũng như vai trò, vị trí của ông trong lịch sử, văn học, văn hoá nước nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng bày tỏ mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Trường Đại học Quốc gia Hà Nội nghiên cứu sâu hơn về cuộc đời, sự nghiệp của tướng công Nguyễn Công Trứ cũng như nhiều danh nhân khác của tỉnh.

Chủ đề KỶ NIỆM NGÀY SINH DANH NHÂN NGUYỄN CÔNG TRỨ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast