Hà Tĩnh là một trong những địa phương dẫn đầu về chỉ số PAPI

Tạp chí Mặt trận - UBMTTQ Việt Nam và Trung tâm nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng (Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam) phối hợp với UBMTTQ Hà Tĩnh vừa tổ chức hội thảo chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) cấp tỉnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự; Giám đốc Trung tâm nghiên cứu, phát triển, hỗ trợ cộng đồng Đặng Ngọc Dinh; Trưởng ban Dân chủ pháp luật UB MTTQ Việt Nam Nguyễn Ngọc Dinh; Tổng biên tập Tạp chí MTTQ Việt Nam Hoàng Hải; Cố vấn chính sách về CCHC và chống tham nhũng UNDP - Jario Acuna cùng chủ trì hội thảo.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự phát biểu chào mừng hội thảo
Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự phát biểu chào mừng hội thảo

Phát biểu chào mừng hội thảo, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Kim Cự thông tin về những kết quả đạt được và định hướng phát triển KT-XH của Hà Tĩnh; đề nghị các đại biểu tích cực thảo luận, trao đổi, đánh giá đúng và tìm giải pháp phù hợp để nâng cao chỉ số PAPI ở Hà Tĩnh nhằm xây dựng nền hành chính công dân chủ, công bằng, minh bạch, góp phần quan trọng để địa phương phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập.

Tại hội thảo, PGS-TS Đặng Ngọc Dinh đã trình bày báo cáo giới thiệu chung về nghiên cứu chỉ số PAPI năm 2010 và phương pháp, cách triển khai, lộ trình của dự án PAPI. Sau khi triển khai thí điểm ở 3 tỉnh, thành phố từ năm 2009, đến năm 2010, PAPI được triển khai ở 30 tỉnh/thành phố, trong đó có Hà Tĩnh. Với phương pháp phỏng vấn trực tiếp người dân, PAPI đo lường khách quan về hiệu quả công tác quản trị, hành chính công và cung ứng dịch vụ công tại địa phương dựa trên kinh nghiệm thực tiễn của người dân khi tương tác với các cấp chính quyền và trong sử dụng dịch vụ công. Chỉ số PAPI đo lường 6 nội dung chính gồm: tham gia của người dân ở cấp cơ sở; công khai, minh bạch; trách nhiệm giải trình với người dân; kiểm soát tham những; thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công.

Ở Hà Tĩnh, năm 2010, PAPI thực hiện ở 3 huyện, thành phố, 6 xã, phường, thị trấn và 12 đơn vị thôn, tổ dân phố đại diện với 197 người dân trực tiếp tham gia. Theo báo cáo của cố vấn chính sách về CCHC và chống tham nhũng UNDP Jario Acuna, kết quả khảo sát PAPI ở Hà Tĩnh rất đáng khích lệ. Xét về điểm số chung của toàn bộ nội dung đã được khảo sát, Hà Tĩnh nằm trong nhóm 4 tỉnh, thành phố có điểm số cao nhất. Về các nội dụng cụ thể, Hà Tĩnh được đánh giá tốt về sự tham gia của người dân ở cấp cơ sở, trách nhiệm giải trình với người dân, thủ tục hành chính công và cung ứng dịch vụ công. Tuy nhiên, ông Jario lưu ý, có 2 chỉ số Hà Tĩnh nằm ở tốp dưới mức trung bình là công khai minh bạch và kiểm soát tham nhũng. Đây là những lĩnh vực Hà Tĩnh cần thực sự quan tâm và tìm giải pháp cải thiện.

Hội thảo đã nghe Sở Nội vụ Hà Tĩnh báo cáo những kết quả trong công tác cải cách hành chính ở Hà Tĩnh; Hội Phụ nữ tham luận về vai trò của phụ nữ tỉnh trong cải cách hành chính; Sở y tế đánh giá các dịch vụ y tế phục vụ nhân dân; Sở GD & ĐT báo cáo về dịch vụ giáo dục tiểu học công. Các đại biểu tham gia hội thảo cũng đã thảo luận, góp ý về kết quả khảo sát chỉ số PAPI năm 2010 và những điểm cần thúc đẩy để nâng cao chỉ số PAPI của Hà Tĩnh. Các ý kiến cơ bản đồng tình với kết quả khảo sát của dự án, đánh giá cao tính khách quan của chỉ số PAPI của Hà Tĩnh và coi đây là một kênh thông tin quan trọng để Hà Tĩnh có sự điều chỉnh trong hoạt động cải cách hành chính công trong thời gian tới.

Kết luận hội thảo, Tổng biên tập Tạp chí MTTQ Việt Nam Hoàng Hải khẳng định, các ý kiến tham gia thảo luận đã minh chứng rõ hơn kết quả PAPI Hà Tĩnh nằm trong tốp đầu của 30 tỉnh, thành là chính xác, chứng tỏ công tác cải cách hành chính của địa phương đã đạt được những kết quả đáng mừng. Từ hội thảo, Hà Tĩnh đã có thêm những ý kiến đóng góp quan trọng để phát huy những điểm mạnh và khắc phục điểm yếu, tiếp tục nâng cao chỉ số PAPI trong thời gian tới. Cũng qua đây, dự án PAPI Việt Nam tích lũy thêm những kinh nghiệm quý để triển khai khảo sát, đánh giá PAPI một cách chính xác, hiệu quả ở 60 tỉnh, thành phố của cả nước trong năm 2011.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast