Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế từ việc ứng dụng hệ thống TMS

(Baohatinh.vn) - Đáp ứng những thay đổi của chính sách thuế gắn với quá trình cải cách thủ tục hành chính, phục vụ công tác quản lý thuế và người nộp thuế tốt, hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS) là một trong những ứng dụng đã được khẳng định hiệu quả và đang gấp rút triển khai đồng bộ trên toàn quốc.

Ông Đinh Nho Hậu - Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh cho biết: “TMS (TMS-Tax Managment System) là hệ thống quản lý thuế tích hợp cho phép quản lý và lưu trữ tập trung thông tin quản lý tất cả các sắc thuế trên phạm vi toàn quốc để đáp ứng các nghiệp vụ quản lý thuế. Ứng dụng TMS được triển khai sẽ thay thế toàn bộ 16 ứng dụng hỗ trợ công tác quản lý thuế đang triển khai tại Cục Thuế và chi cục thuế, đáp ứng được toàn bộ các khâu xử lý dữ liệu cho các quy trình nghiệp vụ như: đăng ký thuế, quản lý hồ sơ, quản lý và xử lý kê khai/quyết toán thuế, kế toán thuế nội địa, quản lý nợ, sổ sách, báo cáo phân tích, đánh giá...”.

Các dịch vụ công trên cổng thông tin điện tử Cục Thuế Hà Tĩnh
Các dịch vụ công trên cổng thông tin điện tử Cục Thuế Hà Tĩnh

Việc ứng dụng TMS sẽ giúp ngành Thuế dễ dàng áp dụng các quy trình nghiệp vụ quản lý chuẩn trên toàn quốc, làm tăng khả năng kiểm soát việc áp dụng thống nhất các quy trình nghiệp vụ quản lý thuế tại cơ quan thuế các cấp; TMS có khả năng cung cấp số liệu và các dịch vụ điện tử cho người nộp thuế một cách nhanh chóng, chính xác, khắc phục tình trạng dữ liệu người nộp thuế không đồng nhất giữa các ứng dụng (do công tác quản lý thuế được tập trung tại một hệ thống ứng dụng nên tránh được các sai sót không đáng có trong quá trình trao đổi dữ liệu giữa các cấp và các hệ thống); giảm thiểu chi phí vận hành của ngành Thuế, tận dụng được các tính năng công nghệ mới để tối ưu hóa tốc độ của hệ thống và rất thuận lợi trong việc triển khai hay nâng cấp phiên bản.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng TMS vào vận hành giúp giảm thời gian xử lý các yêu cầu của người nộp thuế. Ví dụ như việc đăng ký thuế trước đây mất khá nhiều thời gian do phải tổng hợp dữ liệu từ chi cục lên Cục Thuế tỉnh và Tổng cục Thuế để đối chiếu toàn quốc, nhưng với hệ thống mới này, người đến nộp hồ sơ đăng ký thiếu một chi tiết nào đó, cán bộ thuế chỉ cần nhập vào hệ thống và sau 1 phút sẽ trả kết quả. Do đó, người nộp thuế đến làm thủ tục sẽ không mất nhiều thời gian.

Nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế từ việc ứng dụng hệ thống TMS ảnh 2

Theo lộ trình triển khai của Tổng cục Thuế, Chi cục Thuế Hà Tĩnh sẽ được áp dụng hệ thống TMS trong đợt 1 từ tháng 3/2015 - 7/2015. Để triển khai tốt nhiệm vụ quan trọng này, Cục Thuế Hà Tĩnh đã họp cán bộ chủ chốt ngay sau hội nghị của Tổng cục Thuế, nhanh chóng thành lập các tổ chỉ đạo và tổ triển khai từ tháng 4/2015 để kịp thời thực hiện nhiệm vụ. Trong đó, tổ chỉ đạo lập kế hoạch chi tiết, phân công trách nhiệm cụ thể gắn với chỉ tiêu thi đua để nâng cao trách nhiệm từng thành viên, các phòng và các chi cục thuế, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; tổ triển khai căn cứ kế hoạch, giám sát thực hiện đảm bảo hiệu quả thực tiễn cao.

“Hệ thống quản lý thuế tập trung TMS là hệ thống ứng dụng tác nghiệp chính thức và duy nhất của ngành Thuế để hỗ trợ công tác quản lý thuế của các cấp trong ngành. Đây là dự án quan trọng có phạm vi triển khai rộng, liên quan đến cả cơ quan thuế và người nộp thuế. Thời gian tới, khối lượng công việc rất đồ sộ (từ rà soát, chuẩn hóa và chuyển đổi dữ liệu cho đến cài đặt máy trạm, xử lý dữ liệu tồn), Cục Thuế Hà Tĩnh sẽ phối hợp chặt chẽ giữa các bộ phận chức năng để triển khai tốt nhiệm vụ được giao, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, đáp ứng yêu cầu cải cách và hiện đại hóa, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi trong thực hiện nghĩa vụ thuế...”, Cục trưởng Cục Thuế Hà Tĩnh - Đinh Nho Hậu nhấn mạnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast