Nhiều học sinh Hà Tĩnh điểm “chót vót” vẫn không đỗ nguyện vọng 1

(Baohatinh.vn) - Ngay khi các trường đại học công bố điểm chuẩn, nhiều học sinh Hà Tĩnh dù đạt điểm cao từ 27-29 điểm vẫn không đỗ vào trường đại học theo nguyện vọng 1 (NV1).

Nhiều học sinh Hà Tĩnh điểm “chót vót” vẫn không đỗ nguyện vọng 1

Thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại điểm thi Trường THPT Nghèn (Can Lộc) tháng 8/2020 vừa qua.

Tại Can Lộc, một giáo viên Trường THPT Đồng Lộc (Can Lộc) cho biết, 65 học sinh đạt trên 25 điểm xét tuyển vào đại học của trường này có khoảng 20 em không đậu NV1.

Còn tại Lộc Hà, trong 15 học sinh Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi có số điểm xét tuyển đại học trên 27 điểm trong kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua thì chỉ hơn 1 nửa số em đậu NV1, các em còn lại chọn học ngành đăng ký thứ 2 hoặc 3.

Em Nguyễn Văn Nam - cựu học sinh lớp 12A10, Trường THPT Nguyễn Văn Trỗi (Lộc Hà) đạt 27,5 điểm khối C, cộng với 0,5 điểm ưu tiên vùng, số điểm xét tuyển đại học của em là 28 điểm. Tuy nhiên, Trường Sỹ quan Chính trị, nơi Nam đăng ký NV1 năm nay, có điểm chuẩn là 28,5 điểm (cao hơn năm trước 2 điểm).

Nam cho biết: “Khi có kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT, em rất vui và tự tin rằng mình sẽ đỗ NV1 nhưng khi trường công bố điểm chuẩn (ngày 4/10) em rất thất vọng. Bởi, đây là ngôi trường em mơ ước”.

Được biết, vì quá yêu thích và mong muốn trở thành sỹ quan quân đội cùng với số điểm xét tuyển cao nên Nam đã không đăng ký thêm NV2. Sự chủ quan đã khiến Nam không có lựa chọn nào sau khi khi trượt NV1. Hiện, em đang chờ Trường Đại học Văn hóa Hà Nội xét tuyển đợt 2 để đăng ký.

Nhiều học sinh Hà Tĩnh điểm “chót vót” vẫn không đỗ nguyện vọng 1

Can Lộc tuyên dương những học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm học 2019-2020.

Không chỉ các thí sinh ở trường huyện, thí sinh ở Trường THPT chuyên Hà Tĩnh cũng không đậu NV1 vào đại học dù số điểm rất cao.

Đó là trường hợp của em Nguyễn Bảo Anh, lớp 12 Toán 1. Kỳ thi tốt nghiệp THPT vừa qua, Bảo Anh đạt 28,6 điểm, đặc biệt môn Toán em đạt 10 điểm. Tuy nhiên, khoa IT1 (khoa học máy tính), Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm nay có điểm chuẩn là 29, Bảo Anh chỉ thiếu 0,4 điểm.

Được biết, dù “trượt” NV1 nhưng Bảo Anh vẫn quyết định trở thành tân sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội khi em đủ điểm xét tuyển vào ngành Toán - Tin của trường.

Nhiều học sinh Hà Tĩnh điểm “chót vót” vẫn không đỗ nguyện vọng 1

Các em cựu học sinh 12, Trường THPT Cẩm Bình vừa đỗ đại học năm 2020.

Thầy Phan Khắc Nghệ, Phó hiệu trưởng Trường THPT chuyên Hà Tĩnh, chia sẻ: "Khái niệm đỗ NV1 hay NV2... trong những năm học gần đây không còn giống như nhiều năm trước. Bởi, việc xét tuyển điểm chuẩn ở các trường đại học bây giờ được rà soát bằng máy tính. Nghĩa là căn cứ vào những nguyện vọng các em đăng ký cùng lúc, máy sẽ soát lấy điểm từ trên xuống. Vì thế, nếu một em học sinh không đỗ vào khoa này sẽ đỗ vào khoa khác hoặc trường khác đã đăng ký.

Tôi cũng rất chia sẻ với các em không đỗ được vào ngành mà mình mong muốn nhất, tuy nhiên, cuộc sống có nhiều lựa chọn và không phải lúc nào cũng như ý mình. Vì vậy, mong các em nỗ lực trong chặng đường tiếp theo".

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast