Người thầy dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người” ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhà giáo ưu tú Phan Công Hùng (Tổ trưởng Tổ Toán – Lý - Tin, Trường THCS Phan Huy Chú, Thạch Hà, Hà Tĩnh) tâm niệm, làm nghề giáo không gì hạnh phúc hơn là thành công của học trò. Vì vậy, thầy luôn cố gắng làm tốt nhất những gì trong khả năng của mình để giúp đỡ các em học sinh.

Người thầy dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người” ở Hà Tĩnh

“Nhận danh hiệu cao quý sau 20 năm phấn đấu trong sự nghiệp giáo dục, tôi vô cùng hạnh phúc. Đây là động lực tinh thần rất lớn để tôi tiếp tục đặt trọn tâm huyết với nghề” - thầy Phan Công Hùng thổ lộ.

Năm 2002, sau khi tốt nghiệp Trường Cao đẳng Sư phạm Hà Tĩnh (nay là Trường Đại học Hà Tĩnh), giáo viên trẻ Phan Công Hùng (ở phường Nguyễn Du, TP Hà Tĩnh) về nhận công tác tại Trường THCS Phương Mỹ (Hương Khê).

Không chỉ thuộc xã miền núi đặc biệt khó khăn, trường còn nằm ở vùng rốn lũ của Hà Tĩnh, mỗi năm phải gánh chịu từ 2 - 3 đợt lũ. Điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác giảng dạy thiếu thốn đã đành, thời điểm ấy, việc học vẫn chưa được phụ huynh lẫn các em học sinh quan tâm đúng mực. Chính vì vậy, thầy Hùng luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức, tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để giúp các em tiếp cận bài giảng được tốt hơn.

Và rồi, những nỗ lực của thầy giáo dạy toán đã được đền đáp khi phong trào học tập được giáo viên, học sinh nhiệt tình hưởng ứng. Năm 2005, Trường THCS Phương Mỹ trở thành điểm sáng khi lần đầu tiên có học sinh đạt giải Nhì tại kỳ thi Học sinh giỏi huyện môn Toán. Bằng tinh thần làm việc trách nhiệm, tâm huyết, thầy giáo Phan Công Hùng đã được tập thể nhà trường tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ chuyên môn.

Người thầy dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người” ở Hà Tĩnh

Một góc các thành tích nổi bật của thầy Hùng.

Sau 6 năm gắn bó với mảnh đất vùng cao, đến năm 2008, thầy Hùng được điều chuyển về công tác tại Trường THCS Thạch Hội (Thạch Hà). Chỉ sau 1 năm (năm 2009), lần đầu tiên, ngôi trường vùng bãi ngang của huyện Thạch Hà có học sinh đạt giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi tỉnh môn Toán.

Những năm công tác tại đây, thầy Hùng thường xuyên được giới thiệu tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi và bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp huyện. Liên tục ghi dấu ấn bằng những thành tích nổi bật, thầy không chỉ được lãnh đạo nhà trường, các đồng nghiệp đánh giá cao về trình độ chuyên môn, kỹ năng giảng dạy mà còn được phụ huynh và học sinh yêu mến, tin tưởng.

Người thầy dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người” ở Hà Tĩnh

Thầy giáo Phan Công Hùng trong giờ lên lớp.

Năm 2010, thầy giáo Phan Công Hùng về nhận nhiệm vụ tại Trường THCS Phan Huy Chú (thị trấn Thạch Hà). Hơn 20 năm công tác trong sự nghiệp giáo dục và hơn 10 năm tham gia bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi cấp tỉnh môn Toán và giải toán trên máy tính cầm tay, người thầy ấy vẫn miệt mài, cần mẫn, dành trọn niềm đam mê, tâm huyết với nghề.

Thầy luôn suy nghĩ, trăn trở để tìm ra phương pháp dễ hiểu, hiệu quả, khơi gợi được hứng thú, niềm đam mê, phát huy tốt các năng lực sở trường cho các em.

Nhờ đó, đội tuyển do thầy bồi dưỡng luôn xếp nhất, nhì toàn tỉnh, nhiều em đạt học sinh giỏi cấp quốc gia, cấp tỉnh, cấp huyện. Đặc biệt, 3 năm học liên tục (từ năm 2017 đến 2019), Thạch Hà đều có học sinh đạt thủ khoa kỳ thi Học sinh giỏi môn Toán cấp tỉnh, 2 năm liên tục có học sinh đạt thủ khoa đầu vào lớp chuyên toán của Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh.

Ngoài ra, nhiều học sinh thi đỗ vào Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh với số điểm cao. Bên cạnh đó, chất lượng giáo dục đại trà của trường luôn được đánh giá tốp đầu Hà Tĩnh.

Người thầy dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người” ở Hà Tĩnh

Dưới sự dẫn dắt của bố, em Phan Công Tùng Lâm (học lớp 4D, Trường Tiểu học Nguyễn Du) đã đạt nhiều thành tích ấn tượng, từng vô địch kì thi toán IKMC Kangaroo quốc tế vào năm 2020, đạt loại khá IMAS quốc tế, giải Khuyến khích toán ASMO quốc tế...

Ghi nhận những nỗ lực không ngừng, thầy giáo Phan Công Hùng nhiều lần được vinh danh. Tiêu biểu là các bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, Chủ tịch UBND tỉnh; danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh; 10 lần được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở và gần nhất là danh hiệu Nhà giáo ưu tú (được công nhận đợt tháng 4/2021).

Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, thầy Hùng bộc bạch: “Đối với người thầy, không có điều gì hạnh phúc hơn là thành công của học trò. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng làm tốt nhất những gì trong khả năng của mình để giúp đỡ các em học sinh. Mong muốn lớn nhất của tôi là các thế hệ giáo viên sẽ luôn giữ lửa đam mê, trăn trở, tìm tòi để có thể truyền tải nhiệt huyết, vốn tri thức mà mình có đến các em”.

Điều đặc biệt, vợ thầy Hùng - chị Trần Thị Quý cũng công tác trong ngành (hiện là nhân viên kế toán Trường Tiểu học Thạch Lưu) nên đã trở thành hậu phương vững chắc để chồng phấn đấu, cống hiến.

Dưới sự dẫn dắt của bố, con trai thầy Hùng là em Phan Công Tùng Lâm (học lớp 4D, trường Tiểu học Nguyễn Du) đã đạt nhiều thành tích ấn tượng, từng vô địch kì thi toán IKMC Kangaroo quốc tế vào năm 2020, đạt loại khá IMAS quốc tế, giải Khuyến khích toán ASMO quốc tế...

Người thầy dành trọn tâm huyết cho sự nghiệp “trồng người” ở Hà Tĩnh

Tổ ấm của thầy giáo Phan Công Hùng.

Đánh giá về thầy giáo Phan Công Hùng, cô Nguyễn Thị Thanh Nga – Trưởng phòng GD&ĐT huyện Thạch Hà khen ngợi: “Thầy Hùng là một trong những giáo viên xuất sắc, tiêu biểu của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh nói chung và Thạch Hà nói riêng. Thầy đã xây dựng được hình ảnh đẹp của người giáo viên trong học sinh, phụ huynh, Nhân dân, là tấm gương mẫu mực, là người truyền lửa để các thế hệ giáo viên tiếp tục phấn đấu, hoàn thành sứ mệnh sự nghiệp trồng người".

Trong số 971 nhà giáo được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú lần thứ 15 - năm 2020 (công bố vào tháng 4/2021) có 6 cán bộ, nhà giáo của Hà Tĩnh, trong đó có thầy giáo Phan Công Hùng (SN 1980).

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast