MS2219: Cuộc sống bế tắc của người cha mắc bệnh teo não nuôi 2 con ở Hương Khê

(Baohatinh.vn) - Chỉ sau ít câu chào hỏi, anh Nguyễn Văn Sửu ở thôn Phú Hòa, xã Hương Xuân, Hương Khê (Hà Tĩnh) lại trở về trạng thái mất kiểm soát. Những lần như thế, 2 đứa con của anh lại phải chịu trận đòn roi vô cớ từ bố.

MS2219: Cuộc sống bế tắc của người cha mắc bệnh teo não nuôi 2 con ở Hương Khê

Anh Sửu và con gái bên căn nhà đã xuống cấp.

Anh Nguyễn Văn Sửu sinh năm 1973 trong gia đình có 6 anh em. Hoàn cảnh gia đình khó khăn, anh không được học hành đầy đủ. Lớn lên, anh đi làm kinh tế ở nhiều nơi và cũng dành dụm được một khoản đề trở về quê mua đất, làm nhà, lập nghiệp.

Sau đó, anh lấy vợ - cùng là người địa phương và sinh được 2 đứa con, một trai, một gái. Cuộc sống bắt đầu ổn định, những tưởng sẽ có nhiều tươi đẹp ở tương lai phía trước thì cũng là khi anh có những dấu hiệu lạ như đau đầu, hay quên, mất kiểm soát lời nói…

Đến năm 2010, các dấu hiệu bệnh tật của anh trở nặng và được chẩn đoán mắc bệnh teo não, thường hay mất kiểm soát trong lời nói, hành động và không còn khả năng lao động. Chỉ sau thời gian ngắn, vì không chịu đựng nổi, vợ anh đã bỏ đi và biệt tin cho đến nay, để lại anh cùng 2 đứa con thơ. Từ đó, 3 cha con anh chỉ sống nhờ vào 1 triệu đồng/tháng từ tiền trợ cấp xã hội.

MS2219: Cuộc sống bế tắc của người cha mắc bệnh teo não nuôi 2 con ở Hương Khê

Anh Sửu không còn sức lao động, tương lai những đứa con đang rơi vào bế tắc.

Căn nhà anh Nguyễn Văn Sửu đơn sơ, cũ kỹ, xuống cấp nằm ở thôn Phú Hòa, xã Hương Xuân, Hương Khê. Hằng ngày, các con đi học, anh ở nhà dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn. Nhưng khi cha phát bệnh, những trận đòn roi vô cớ lại dội lên người hai đứa con anh là cháu Nguyễn Văn Quyết (học lớp 12) và cháu Nguyễn Thị Thương (học lớp 8).

MS2219: Cuộc sống bế tắc của người cha mắc bệnh teo não nuôi 2 con ở Hương Khê

Cháu Nguyễn Thị Thương dù được nhà trường miễn các khoản đóng nộp nhưng vẫn thiếu đồ dùng học tập.

Ông Phan Văn Tạo - Bí thư Chi bộ thôn Phú Hòa cho hay: “Anh Sửu có 1 sào đất ruộng nhưng không tự sản xuất được. Hằng tháng, người anh trai ruột của anh đưa gạo đến để 3 cha con tự nấu ăn, chăm sóc nhau. Những khi bình thường anh Sửu cũng có thể tự ra sông để bắt cá, bắt ếch hoặc đi hái rau dại để cải thiện bữa ăn. Do không có tiền, chúng tôi không thấy anh đi chợ bao giờ”.

Người dân trong thôn cũng đang khó khăn nên không giúp đỡ anh được nhiều. Khi rảnh rỗi, bà con thường mang các loại cây ăn quả đến trồng giúp trong vườn, nhiều khi anh không đồng ý, chửi bới thậm tệ nhưng biết bệnh anh nên không ai trách. Hiện những vật dụng đáng giá nhất trong gia đình như xe đạp, quạt điện, ti vi… đều là quà từ thiện của mọi người.

Đáng thương nhất là 2 đứa con của anh Sửu đang tuổi ăn học, đáng phải được quan tâm và dạy dỗ. Song, vì hoàn cảnh gia đình nên cả hai cháu đều phải tự học và chăm sóc bản thân. Các cháu rất ít nói, thường cúi mặt khi gặp người khác.

Cháu Nguyễn Thị Thương, con gái thứ 2 của anh Sửu tâm sự: “Những lúc phát bệnh, bố hay mắng và đánh vô cớ nhưng con biết bố rất thương con. Hằng ngày, bố chở con đi học và đón con về đúng giờ. Con chưa biết ước mơ sau này sẽ làm gì, bây giờ con chỉ ước được ăn một bữa cơm thịt thật no”.

MS2219: Cuộc sống bế tắc của người cha mắc bệnh teo não nuôi 2 con ở Hương Khê

Anh Nguyễn Văn Tiến – anh trai ruột anh Sửu hiện cũng gặp khó khăn, cuộc sống không có dư giả.

Hoàn cảnh khó khăn là vậy nhưng người thân của anh Sửu cũng không giúp gì được nhiều vì các anh chị em ruột cũng vất vả. Anh Nguyễn Văn Tiến - anh trai ruột là người gần gũi nhất với anh Sửu, chính anh là người đưa em trai đi chữa bệnh, là người đại diện nhận tiền trợ cấp xã hội cho anh và đại diện phụ huynh cho 2 cháu Quyết và Thương. Mỗi tháng sau khi nhận tiền, anh sẽ dành dụm thêm để mua gạo hay đồ dùng cần thiết trong gia đình.

“Bản thân tôi sức khỏe yếu, lại còn phải chăm sóc cha già bị mù nên dù thương em, thương cháu nhưng cũng đành bất lực. Năm nay, xe đạp thằng Quyết hỏng nên nó nghỉ học nhiều bữa, các thầy cô gọi nhắc nhở tôi suốt. Tôi đang dành dụm để cho cháu chiếc xe đạp mới nhưng đến nay vẫn chưa đủ. Sợ cháu nghỉ học nhiều, không theo kịp bạn bè lại bỏ học mất” – anh Tiến trải lòng.

MS2219: Cuộc sống bế tắc của người cha mắc bệnh teo não nuôi 2 con ở Hương Khê

Lãnh đạo xã Hương Xuân thường xuyên thăm hỏi, động viên và ưu tiên phần quà của các tổ chức thiện nguyện đến gia đình anh Sửu.

Bà Trương Thị Hằng - Bí thư Đảng ủy xã Hương Xuân xác nhận: “Hoàn cảnh gia đình anh Sửu rất éo le. Đáng lo nhất là hai cháu Nguyễn Văn Quyết và Nguyễn Thị Thương đều đang trong tuổi ăn học, tương lai của các cháu nhỏ rất mịt mù. Trong khi nguồn lực của địa phương hạn chế, chúng tôi mong mỏi các nhà hảo tâm kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ thêm với gia đình anh Sửu và các cháu”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Anh Nguyễn Văn Tiến (anh trai anh Sửu), thôn Phú Yên, xã Hương Xuân, Hương Khê, Hà Tĩnh.

Hoặc Báo Hà Tĩnh: Địa chỉ: số 223, đường Nguyễn Huy Tự, TP Hà Tĩnh.

Số tài khoản: 0201000445566, tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (VCB) - Chi nhánh Hà Tĩnh.

Nội dung ủng hộ: "Ủng hộ hoàn cảnh MS2219 - Nguyễn Văn Sửu".

Chủ đề Nhịp cầu nhân ái

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast