Thủ tướng 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia chủ trì họp báo quốc tế

Sau khi bế mạc Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 10 (CLV 10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen và Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cùng chủ trì họp báo quốc tế thông báo kết quả Hội nghị.

thu tuong 3 nuoc viet nam lao campuchia chu tri hop bao quoc te

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, các bên đã có một hội nghị thành công. Đây cũng là lần đầu tiên lãnh đạo cấp cao các tổ chức quốc tế như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Thế giới (WB) và ASEAN tham dự Hội nghị theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

“Khi mời ông Tổng Giám đốc điều hành WB thì ông đã nói một câu mà hôm nay chúng tôi muốn nhắc lại, một câu ca dao Việt Nam mà cả ba Thủ tướng đều thống nhất: Một cây làm chẳng nên non/Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”, Thủ tướng chia sẻ.

“Ba Thủ tướng đều quyết tâm đoàn kết, hỗ trợ, làm hết sức mình để xây dựng tình cảm truyền thống giữa ba dân tộc. Với tinh thần đó, ba Thủ tướng đã nhất trí rất cao nhiều nội dung quan trọng của Hội nghị này”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết.

Theo đó, Hội nghị đã mở ra một trang mới trong hợp tác khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam. Đây là lần đầu tiên Hội nghị mời các đối tác phát triển dự và đều thể hiện trách nhiệm đối với khu vực CLV. Điều này khẳng định vai trò của khu vực Tam giác phát triển CLV trong cộng đồng ASEAN.

Tại Hội nghị, các nhà lãnh đạo đã nhìn lại các kết quả của chặng đường 18 năm hợp tác Tam giác phát triển CLV. Mặc dù còn nhiều khó khăn, khu vực 13 tỉnh của 3 nước đã có sự phát triển không ngừng, kể cả hạ tầng, các công ty sản xuất kinh doanh, đặc biệt đời sống người dân được nâng lên đáng kể. Đói nghèo đã giảm, ở mức thấp. Chính phủ đã quan tâm đến các tỉnh ở khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam.

thu tuong 3 nuoc viet nam lao campuchia chu tri hop bao quoc te

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại họp báo. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Giao lưu nhân dân ở khu vực được mở rộng và ngày càng sâu sắc, đoàn kết. Kết quả này thể hiện quyết tâm và nỗ lực không ngừng của Chính phủ ba nước. Đó cũng là kết quả của sự hỗ trợ to lớn, hợp tác hiệu quả của các đối tác phát triển.

Tiếp nối các thành tựu đã đạt được, tại Hội nghị lần này, các nhà lãnh đạo ba nước đã quyết định tăng cường hợp tác nhiều mặt hơn nữa, toàn diện hơn nữa và đang mở ra không gian hợp tác mới mà Thủ tướng ba nước đã giao các cơ quan nghiên cứu, thảo luận để tiến tới mở rộng.

“Chúng tôi xác định đây là một cực tăng trưởng quan trọng không chỉ của ba nước mà cả của khu vực ASEAN”, Thủ tướng nói. Hội nghị cũng đưa ra các chủ trương, biện pháp cụ thể để hiện thực hóa hợp tác ba nước trong thời gian tới như kế hoạch hành động kết nối khu vực sẽ được soạn thảo rõ ràng hơn với một danh mục các công trình; đưa Tam giác phát triển CLV thực sự trở thành một cấu phần không thể thiếu của Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN, gắn kết tốt hơn các chiến lược, kế hoạch Tam giác phát triển với kế hoạch chung của ASEAN để vận động các nguồn lực cho các dự án ưu tiên của khu vực Tam giác phát triển CLV.

Bên cạnh đó, đặt ưu tiên cao cho việc tạo thuận lợi thương mại, đầu tư và giao lưu nhân dân ba nước nhiều hơn nữa. Khắc phục vướng mắc trong triển khai các chính sách ưu đãi, đẩy mạnh các biện pháp tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa qua các cặp cửa khẩu biên giới, cải thiện hệ thống logistics của ba nước, đặc biệt ở khu vực Tam giác phát triển.

“Như quý vị đã thấy, chúng ta đã ra Tuyên bố chung quyết tâm xây dựng Tam giác phát triển CLV năng động, thịnh vượng, phát triển bền vững và bao trùm, đồng thời sẽ có những hoạt động thiết thực kỷ niệm 20 năm hợp tác CLV vào năm 2019”, Thủ tướng nói.

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Lào Thongloun Sisoulith cho rằng Lào cũng có câu ca dao với ý nghĩa như câu ca dao mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa nói, có hàm ý là “vững như kiềng ba chân”. Lào - Việt Nam-Campuchia bền vững như kiềng ba chân.

Với sự chứng kiến của giới báo chí, ba Thủ tướng đã ký Tuyên bố chung về hợp tác khu vực Tam giác phát triển CLV và thống nhất tổ chức Hội nghị Cấp cao khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam lần thứ 11 tại CHDCND Lào vào năm 2020.

Theo chinhphu.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast