Người nuôi trồng thủy sản Lộc Hà vất vả chống rét cho tôm, cá

(Baohatinh.vn) - Bổ sung các loại khoáng chất, nâng mực nước trong ao, vây lưới quanh hồ, che kín mái các bể nuôi trong nhà, tăng cường sử dụng sục khí, phủ bèo tây mặt ao… là những biện pháp đang được người nuôi trồng thủy sản ở Lộc Hà (Hà Tĩnh) thực hiện để chống rét cho tôm, cá.

Người nuôi trồng thủy sản Lộc Hà vất vả chống rét cho tôm, cá

Để bảo vệ tôm trước mưa, rét, các hồ nuôi ở Lộc Hà đánh vôi bột và Dolomite trong các ao nuôi vào ban đêm.

Năm nay, ông Trương Lộc (xã Hộ Độ) thả nuôi tôm vụ đông trên diện tích gần 1ha. Dù trời mưa rét, gió mạnh, nhưng 20h đêm, ông Lộc vẫn phải chỉ đạo công nhân chống rét cho tôm. Ao tôm được đánh vôi bột và chất phụ gia Dolomite để hạn chế bớt tác động của axit có trong nước mưa, hạ độ phèn, tăng ổn định PH, tăng nguồn Co2 và cung cấp các nguyên tố đa lượng cần thiết khác cho tôm.

Người nuôi trồng thủy sản Lộc Hà vất vả chống rét cho tôm, cá

Đối với những ao nuôi trong nhà, người nuôi tôm ở thị trấn Lộc Hà tăng cường sục khí, sưởi ấm không khí trước khi thổi ra ao nuôi.

Với kinh nghiệm nuôi trồng nhiều năm, ông Lộc cũng đã chủ động chuẩn bị các điều kiện khác phòng chống rét đậm cho ao nuôi của mình. Trước đó, ông đã cấp thêm 30 cm nước cho ao nuôi và đánh vi sinh đáy được sục ngâm từ rỉ mật với EM gốc. Theo ông Lộc: “Nước sâu sẽ làm chậm quá trình đông lạnh nước trong ao nuôi và đảm bảo độ ấm ở tầng đáy, còn vi sinh sẽ làm sạch môi trường đáy để tôm ẩn khi mưa rét”.

Người nuôi trồng thủy sản Lộc Hà vất vả chống rét cho tôm, cá

Ao nuôi tôm thẻ chân trắng trong nhà, trong ao nổi ở Lộc Hà đều được phủ kín mái để đảm bảo nhiệt độ bên trong nhà cao hơn môi trường 3 - 4 độ C.

Anh Trần Văn Minh (thị trấn Lộc Hà) cũng đang gấp rút chống rét cho 20 bể nuôi tôm thẻ chân trắng công nghệ cao trong nhà với tổng diện tích gần 1 ha. Nếu dịp trước, anh phải kéo mái che nhà nuôi lấy ánh nắng mặt trời thì những ngày này, anh lại nhờ người kéo mái kín lại và thắp bóng sưởi để giữ độ ấm trong nhà nuôi.

“Trợ sức cho các ao tôm gần 2 tháng tuổi chống chịu được rét, ngoài bổ sung các loại khoáng chất, tôi còn tăng cường sục khí, vừa đảm bảo lượng ô xi, vừa tăng độ ấm ở khu vực đáy. Ngoài ra, tôi cùng giảm khẩu phần ăn 30 - 35% để bảo vệ môi trường vì những ngày trời lạnh không thay được nước và hạn chế tôm lột trong điều kiện thời tiết xấu” - anh Minh cho hay.

Người nuôi trồng thủy sản Lộc Hà vất vả chống rét cho tôm, cá

Các ao nuôi ngoài trời thì được quây lưới 4 bên bờ.

Cùng với tôm, nhiều diện tích nuôi cá mặn, lợ ở Lộc Hà cũng đang được chăm sóc cẩn thận trong đợt rét này. Anh Trần Phi Long (thôn Thái Hòa, xã Phù Lưu) cho biết: “Hiện nay, trong 4 hồ nuôi của tôi đang có khoảng 7 tấn diêu hồng, lóc, leo... Để ứng phó với mưa rét, trước đây, tôi đã chủ động trồng dừa, keo tràm xung quanh hồ chắn gió. Ngoài ra, những ngày này, hồ đã được cấp nước sâu hơn 2m, phủ bèo tây ở các góc hồ, giảm thức ăn, tích cực theo dõi tình hình của cá...”

Người nuôi trồng thủy sản Lộc Hà vất vả chống rét cho tôm, cá

Công nhân trang trại anh Long cho cá ăn và kiểm tra sức khỏe của cá trong những ngày rét.

Lộc Hà hiện có khoảng 15ha ao hồ nuôi tôm thẻ chân trắng mới xuống giống vụ đông, với đầy đủ các loại từ 10 ngày đến 3 tháng tuổi. Cùng đó là 150 ha ao hồ nuôi cá nước ngọt và mặn lợ, đang cơ bản nuôi các loại cá như: diêu hồng, rô phi đơn tính, mè, chẽm... Việc phòng chống rét cho tôm, cá trong đợt rét kèo dài này đang được tập trung thực hiện, xem là yếu tố then chốt đến kết quả vụ nuôi.

Người nuôi trồng thủy sản Lộc Hà vất vả chống rét cho tôm, cá

Các ao nuôi cá nước ngọt được phủ bèo tây, nâng mực nước để chống rét.

Chị Nguyễn Thị Duyên - cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Lộc Hà cho biết: “Để ứng phó với rét, UBND huyện đã ban hành công điện chỉ đạo bảo vệ cây trồng, vật nuôi, nhất là đối với nuôi trồng thủy sản. Phòng đã triển khai các nội dung được UBND huyện chỉ đạo và bà con nông dân cũng chủ động thực hiện các biện pháp chống rét tổng hợp, phù hợp với từng đối tượng nuôi.

Đặc biệt, nhắc nhở bà con chú ý bảo vệ môi trường, dịch bệnh trong điều kiện thời tiết bất lợi; hướng dẫn điều chỉnh chế độ cho ăn theo hướng tăng cường về chất lượng, giảm về lượng, bổ sung vitamin C, khoáng chất; hướng dẫn khi nhiệt độ xuống dưới 18 độ thì giảm 1/2 - 2/3 lượng thức ăn, khi dưới 14 độ thì ngừng cho ăn và không đánh bắt..."

Chủ đề Thiên tai - bão lũ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast