Rà soát lao động từ nước ngoài về Hà Tĩnh: Giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Hiện nay, một số địa phương ở Hà Tĩnh đã chủ động rà soát số lượng lao động từ Lào, Thái Lan về quê đón tết. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận để ngành chức năng chủ động trong khâu chuẩn bị các điều kiện tiếp nhận, cách ly công dân, phòng, chống dịch Covid-19.

Với khoảng trên 1.600 lao động đang làm việc tại Lào, Thái Lan và Trung Quốc nên việc chủ động rà soát, nắm bắt và dự báo được số người sẽ về quê đón tết được huyện Thạch Hà gấp rút triển khai trong mấy ngày gần đây.

Rà soát lao động từ nước ngoài về Hà Tĩnh: Giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Lực lượng chức năng xã Tân Lâm Hương (Thạch Hà) rà soát các hộ gia đình có người đi nước ngoài và tuyên truyền bà con ký cam kết về phòng chống dịch.

Theo đó, ngày 15/1, UBND huyện Thạch Hà ban hành Văn bản 102/UBND yêu cầu UBND xã, thị trấn căn cứ vào dữ liệu điều tra lao động đi làm việc ở nước ngoài đã cập nhật cuối năm 2020, tổ chức chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và các thôn, tổ dân phố rà soát, thống kê số lượng lao động đi làm việc tại nước ngoài dự kiến về quê đón tết, đặc biệt là số lao động tại các nước đi làm việc không có hợp đồng tại các nước Lào, Thái Lan và Trung Quốc.

Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà, Nguyễn Thị Thúy Loan cho biết: “Phòng đã phối hợp với lực lượng công an ở các xã, thị trấn, phát huy vai trò các thôn, tổ dân phố đến tận từng hộ gia đình có con em đi nước ngoài để rà soát, nắm bắt số lượng dự kiến người về. Mặt khác, tuyên truyền, vận động người dân ký cam kết việc chấp hành các quy định phòng chống dịch khi con em về. Theo số liệu rà soát được, đến nay, toàn huyện có 107 công dân làm việc tại Lào, Thái Lan và Trung Quốc đăng ký về ăn tết”.

Rà soát lao động từ nước ngoài về Hà Tĩnh: Giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Ông Nguyễn Văn Hòa (thôn 3, xã Quang Thọ) ký cam kết thực hiện các biện pháp cách ly y tế, phòng chống dịch Covid-19. Gia đình ông Hòa có 2 con đang làm việc tại Thái Lan và Đài Loan dự kiến sẽ về trong dịp tết.

Còn tại huyện Vũ Quang và Kỳ Anh, dù số lượng lao động đi làm việc tại Lào, Thái Lan và Trung Quốc không đông như các địa phương khác, song huyện vẫn chỉ đạo rà soát quyết liệt. Theo số liệu rà soát từ phòng LĐ-TB&XH của 2 huyện, trong dịp tết Nguyên đán, Kỳ Anh dự kiến sẽ có 27 lao động từ Lào, Thái Lan trở về, còn ở huyện Vũ Quang dự kiến có 65 công dân từ Lào, Thái Lan trở về.

Tại xã Quang Thọ - địa phương có số lượng lao động làm việc ở Lào, Thái Lan đông nhất trên địa bàn Vũ Quang, trong mấy ngày gần đây, UBND xã Quang Thọ đã tập trung rà soát, nắm bắt số lượng người về. Đồng thời chính quyền phối hợp với ngành y tế hướng dẫn các gia đình có con em đang làm việc ở nước ngoài về quê trong dịp tết thực hiện các biện pháp cách ly y tế tại nhà sau khi hoàn thành cách ly tập trung để phòng chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND xã Quang Thọ Nguyễn Hùng Cường cho biết: “Qua rà soát, dự kiến dịp tết Nguyên đán, toàn xã sẽ có khoảng 15 lao động từ Lào, Thái Lan về quê. Xã đã chỉ đạo lực lượng công an trực tiếp đến từng gia đình, yêu cầu người dân ký cam kết thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tiến hành báo cáo với chính quyền địa phương khi con em có lịch về nước”.

Rà soát lao động từ nước ngoài về Hà Tĩnh: Giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Lãnh đạo huyện Can Lộc kiểm tra cơ sở vật chất tại các khu cách ly của huyện để sẵn sàng tiếp nhận công dân vào cách ly khi có yêu cầu.

Trong khi một số địa phương chủ động thực hiện việc rà soát, nắm bắt số lượng dự kiến thì đến nay nhiều địa phương vẫn chưa chủ động để vào cuộc triển khai.

Là một trong những địa phương có số lượng lao động đi Thái Lan và Lào đông nhất của Can Lộc với khoảng gần 200 người, tuy nhiên, đến thời điểm này, xã Sơn Lộc vẫn chưa thể nắm bắt được số lượng dự kiến lao động về quê đón tết. Hiện nay, Can Lộc là địa phương có số lượng công dân làm việc tại Thái Lan và Lào đông nhất tỉnh, ước khoảng gần 3.000 người. Với số lượng đông như vậy, nếu không chủ động rà soát, nắm bắt và dự báo được lượng người về tết sẽ khiến cho việc chuẩn bị các điều kiện để phòng chống dịch trở nên bị động.

Trong bối cảnh hiện nay, việc rà soát để dự kiến được số lượng người từ nước ngoài trở về là một giải pháp quan trọng nhằm giúp ngành chức năng và các địa phương chủ động các phương án về con người và cơ sở vật chất để tiếp nhận, cách ly khi lao động trở về.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast