Yêu thương không đồng nghĩa với quên mình

(Baohatinh.vn) - Một số phụ nữ Việt Nam có quan niệm, sau ngày cưới, cởi áo cô dâu ra là xem như cuộc sống sang trang, bắt đầu hành trình làm vợ, làm mẹ, tận tâm, tận lực chăm lo cho chồng con mà ít để ý, hoặc thậm chí quên luôn việc chăm sóc bản thân mình.

Không ít chị em còn cho rằng, có chồng rồi mà còn quan tâm nhiều tới việc chăm chút nhan sắc bản thân là đua đòi, không đàng hoàng.

Thật tình, quan niệm ấy không hoàn toàn sai nếu người phụ nữ quá chú tâm đến việc chăm sóc bản thân mà quên đi bổn phận, trách nhiệm với gia đình, chồng con. Tuy nhiên, không ít chị em lại “đầu tắt, mặt tối”, tự biến mình thành người giúp việc không lương, tận tụy hy sinh cho chồng con mà quên cả bản thân mình…

Yêu thương không đồng nghĩa với quên mình ảnh 1

Ảnh minh họa từ internet

Chị X. lấy chồng hơn 10 năm, hiện đã có 2 con. Anh B. - chồng chị là viên chức cấp xã, chị X. làm nông nên thu nhập của 2 vợ chồng không cao. Vốn tính cần kiệm lại gặp gia cảnh khó khăn nên chị càng cần kiệm hơn. Nói đáng tội, chuyện ăn, chuyện mặc của chồng con, chị còn quan tâm “tương đối”; nhưng đối với bản thân thì chị nhịn từ cái ăn đến cái mặc.

Anh B. vốn vô tâm, ít chú ý đến chuyện ăn mặc, sinh hoạt của vợ con cho đến lúc chị X. ngã bệnh, phải vào viện, bác sĩ kết luận: chị bị suy nhược nặng, chớm lao do ăn uống thiếu chất, lao lực quá độ trong thời gian dài, anh mới phát hoảng. Nhìn chị nằm trên giường bệnh, người ốm yếu, hom hem như đã 50 tuổi, thật khó ai tin rằng, chị mới hơn ba mươi!

Trường hợp chị V., anh K. sống với nhau đã gần 20 năm, chị V. luôn chăm chút, yêu thương, tận tụy, hết mực vì chồng con. Chính sự tận tụy ấy cộng thêm quan niệm hơi cứng nhắc, lỗi thời về “đạo làm vợ”: cứ lo lắng đàng hoàng cho chồng con, mình sao cũng được, nên chị V. khá dễ dãi, tuềnh toàng trong cách ăn mặc, đồng thời, “an phận thủ thường”, chấp nhận đứng sau để hỗ trợ anh phát triển. Đến lúc anh K. bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, chuẩn bị nhận chức trưởng khoa đại học, chị V. vẫn là một giáo viên trung học. Thêm nữa, tuổi tác cùng thói quen không chăm chút bản thân khiến ngoại hình chị ngày càng “xuống cấp”.

Cho đến một ngày, sóng gió gia đình nổi lên khi chồng chị “yếu lòng” trước cô đồng nghiệp xinh đẹp, có học thức, trẻ hơn chị đến hàng chục tuổi! Đối mặt với tình huống ấy, lẽ ra phải bình tĩnh, khôn khéo, tìm cách “dìu” ông chồng đang “say nắng” trở về, thì do quá hụt hẫng vì bị phản bội sau bao năm quên mình vì chồng con, chị lại hành xử kiểu “đổ tháo”, thiếu kiềm chế.

Tình nghĩa vợ chồng 20 năm từ yêu thương chuyển sang… thù hận! Mặc cho anh K. xuống nước làm lành, con cái can ngăn, chị V. nhất quyết đâm đơn ra tòa xin ly dị. Gia đình đang yên ấm bỗng chốc tan vỡ chỉ bởi sự dại dột của người chồng và cảm xúc yêu thương – thù hận cực đoan của người vợ…

Hy sinh, tận tụy với chồng con là đức tính đáng quý của người phụ nữ Việt Nam. Nhưng hy sinh đến mức bỏ bê chính bản thân mình thì lại trở nên cực đoan, “lợi bất cập hại”. Hãy yêu thương bằng một tình yêu sáng suốt, tỉnh táo, khôn ngoan để gìn giữ hạnh phúc gia đình.

(Đông Hòa - Phú Yên)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast