Xây dựng người Thành Sen - công dân đô thị văn minh, thân thiện

(Baohatinh.vn) - Xếp hàng khi sử dụng các dịch vụ cộng; không nên cởi trần, nằm trên ghế đá và các hành vi gây phản cảm trong công viên; hạn chế sử dụng còi xe trong đô thị… là những quy tắc ứng xử nơi công cộng vừa được UBND TP Hà Tĩnh ban hành.

Xây dựng lối ứng xử văn minh

“Với mục tiêu từng bước hình thành những chuẩn mực văn hóa nhằm điều chỉnh lời nói, thái độ, hành vi của cá nhân, tổ chức nơi công cộng trên địa bàn, góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa tốt đẹp của người Hà Tĩnh nói chung và của thành phố Hà Tĩnh nói riêng với đích đến là xây dựng hình ảnh người Thành Sen năng động, trách nhiệm, văn minh, thân thiện, TP Hà Tĩnh đã ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên cơ sở nghiên cứu, tổng hợp ý kiến của người dân, nhà nghiên cứu văn hóa…” – Trưởng phòng Văn hóa thành phố Hà Tĩnh Nguyễn Mạnh Hiền cho hay.

Xây dựng người Thành Sen - công dân đô thị văn minh, thân thiện

Việc thắp hương, đốt vàng mã đúng nơi quy định tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.

Quy tắc ứng xử nơi công cộng do TP Hà Tĩnh ban hành gồm 4 chương, 14 điều. Trong đó, quy định rõ những việc nên và không nên làm ở các địa điểm công cộng. Theo đó, khuyến cáo mọi người cần ứng xử lịch thiệp, thân thiện, nhã nhặn, đúng mực; trang phục lịch sự, phù hợp hoàn cảnh, chuẩn mực xã hội; quan tâm, nhường nhịn, giúp đỡ người khuyết tật, phụ nữ có thai, người già, trẻ em...; không nên nói to, gây ồn ào, mất trật tự; nói tục, chửi bậy; xúc phạm nhân phẩm, danh dự người khác; hút thuốc, khạc nhổ, phóng uế tùy tiện; xả rác thải, chất thải không đúng nơi quy định; phá cây xanh, hoa, cỏ, xâm hại cảnh quan... ở các địa điểm công cộng.

Ngoài các đề xuất chung, quy tắc ứng xử còn bao gồm các quy tắc riêng ở một số khu vực công cộng nhất định như: vỉa hè, lòng đường; vườn hoa, quảng trường, công viên, tượng đài; cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; bảo tàng, thư viện, nhà văn hóa; bến xe ô tô, bến chờ xe buýt, bến thuyền…

Xây dựng người Thành Sen - công dân đô thị văn minh, thân thiện

Việc xếp hàng khi sử dụng dịch vụ tại các điểm công cộng được quy định trong Quy tắc ứng xử.

Hầu hết các quy tắc đều nhằm khắc phục những thói xấu mọi người hay mắc phải ở các địa điểm công cộng, trong đó có tính đến yếu tố đặc thù của một số không gian nhất định. Chẳng hạn như tại vỉa hè, lòng lề đường không được tụ tập đông người gây cản trở giao thông; ở các khu vui chơi, giải trí, điểm tham quan du lịch cần tôn trọng văn hóa địa phương, mặc trang phục phù hợp, xếp hàng khi mua vé và sử dụng dịch vụ…

Xây dựng người Thành Sen - công dân đô thị văn minh, thân thiện

Chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường là việc nên làm của mỗi người dân TP Hà Tĩnh.

Được biết, các quy tắc ứng xử được ban hành chưa được điều chỉnh bởi các văn bản pháp luật, cũng không có trong các nội quy của một số địa điểm công cộng. Vì vậy, việc thực hiện theo đúng quy tắc sẽ góp phần xây dựng nên lối ứng xử đẹp cho người Thành Sen.

Theo chị Lê Thị Thu Hoài (phường Trần Phú) cho biết: “TP Hà Tĩnh ngày càng phát triển tốt đẹp hơn lên trong khi ý thức của một số người dân đô thị tại các điểm công cộng còn hạn chế. Bản thân tôi ủng hộ chủ trương này của thành phố”.

Triển khai như thế nào?

Việc TP Hà Tĩnh ban hành Quy tắc ứng xử nơi công cộng là giải pháp hay trong việc định hình lại cách ứng xử, xây dựng phong cách ứng xử văn minh, phù hợp với truyền thống văn hóa của người dân TP Hà Tĩnh và với yêu cầu của nhịp sống hiện đại.

Xây dựng người Thành Sen - công dân đô thị văn minh, thân thiện

Việc tham gia giao thông trên các tuyến đường TP Hà Tĩnh được quy định với những quy tắc như nhường nhịn, thân thiện, giúp đỡ...

Quy tắc ứng xử nơi công cộng chỉ mang tính khuyến cáo. Các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định tại quy tắc này tùy mức độ sẽ bị nhắc nhở, phê bình công khai trên phương tiện thông tin đại chúng. Theo đánh giá, nếu chỉ trông chờ vào sự tự giác của mọi người thì rất khó có thể thực hiện tốt bộ quy tắc này. Vậy nên, việc thực hiện hiệu quả hay không phụ thuộc rất nhiều vào công tác truyền thông, việc tuyên truyền, vận động của các cấp chính quyền, đoàn thể và ý thức của người dân.

Xây dựng người Thành Sen - công dân đô thị văn minh, thân thiện

Thành phố Hà Tĩnh văn minh, hiện đại... Ảnh Nguyễn Thanh Hải

Ngay sau khi được ban hành, TP Hà Tĩnh cần tuyên truyền mạnh mẽ, phổ biến sâu rộng bộ Quy tắc ứng xử tới cán bộ, nhân dân, tạo sự đồng thuận trong cộng đồng để mọi người cùng tự giác thực hiện và cùng giám sát việc thực hiện.

Xây dựng người Thành Sen - công dân đô thị văn minh, thân thiện

... người Thành Sen năng động, thân thiện, xứng đáng là công dân của đô thị loại II. Ảnh tư liệu

Được biết, các đơn vị liên quan dự kiến sẽ in tờ rơi với thông tin ngắn gọn, dễ hiểu phát tại các điểm công cộng; tuyên truyền thường xuyên, liên tục trên hệ thống phát thanh cơ sở; lồng ghép nội dung vào giảng dạy trong các giờ học ngoại khóa.

Chủ đề Đô thị loại II

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast