Nga thử nghiệm radar bay tàng hình hoàn toàn mới

A-100 Premier, radar cảnh báo sớm trên không được nâng cấp của Nga, đã thực hiện chuyến bay đầu tiên với cách chức năng hoạt động hoàn chỉnh.

Theo kênh RT (Nga) ngày 10/2, các nhà thầu quốc phòng Nga đã thực hiện chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của Beriev A-100 Premier, một sự thay thế cho phi đội máy bay kiểm soát và cảnh báo sớm trên không (AEW&C) hiện tại của Nga.

Nga thử nghiệm radar bay tàng hình hoàn toàn mới

Nga đang có kế hoạch thay thế phi đội máy bay AEW&C cũ bằng phi đội hiện đại hơn. Ảnh: RT

Nguồn tin trên dẫn thông báo của tập đoàn Rostec, nhà phát triển AEW&C trên, cho biết hệ thống vũ khí này dựa trên nền tảng Ilyushin Il-76MD-90A, mang radar mạng pha chủ động Vega Premier mới. Theo Bộ Quốc phòng Nga, chuyến bay thử nghiệm là chuyến bay đầu tiên sử dụng hệ thống phát hiện tầm xa.

“Cuộc thử nghiệm khẳng định rằng “các công nghệ của Nga được sử dụng để xây dựng các hệ thống AEW&C ngang hàng với các quốc gia hàng đầu thế giới”, nhà thiết kế trưởng của Vega Premier, Vladimir Verba, bình luận về tin tức trên. Ông nói thêm: “Trong năm 2022, chúng tôi có kế hoạch hoàn thành các cuộc bay thử nghiệm sơ bộ và giới thiệu hệ thống vũ khí để thử nghiệm chung với các cơ quan chức năng của nhà nước”.

Theo RIA Novosti, chuyến bay thử nghiệm được tiến hành gần Taganrog, một thành phố ở miền Nam nước Nga, tại các cơ sở của Beriev. Beriev là nhà sản xuất máy bay hàng đầu của Nga, hãng sản xuất với thương hiệu Ilyushin - loại máy bay được thiết kế cho quân đội Nga.

Phi đội gồm vài chục chiếc Beriev A-50, loại máy bay AEW&C hiện tại của Nga mà A-100 dự kiến ​​sẽ thay thế, được chế tạo từ giữa những năm 1980 đến đầu những năm 1990. Nó có một hệ thống radar cũ hơn do Vega thiết kế. Hiện Nga muốn nâng cấp để đối phó với các mối đe dọa đường không mới cũng như tăng cường khả năng của quân đội trong cung cấp mục tiêu cho máy bay chiến đấu.

Theo Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast