Hôm nay Đại tướng về đất mẹ

59 năm sau ngày hân hoan đón Đại tướng cùng đoàn quân chiến thắng trở về thủ đô, Hà Nội rơi nước mắt tiễn ông ra đi - chuyến đi đến cõi vĩnh hằng. Sau lễ truy điệu, 11h trưa nay, chuyến bay chở linh cữu Đại tướng sẽ cất cánh, đưa ông về đất mẹ Quảng Bình.

Hôm nay là ngày cuối cùng, Đại tướng còn ở Hà Nội. Ngay từ 5h sáng, trên những con phố nơi linh cữu Đại tướng sẽ đi qua, người dân tập trung khá đông đúc, lực lượng an ninh đã rải dày, sẵn sàng làm nhiệm vụ. Khoảng 6h15, các đội tiêu binh, an ninh đã vào vị trí. Xe kéo pháo đã được đưa ra trước sân nhà tang lễ. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng Phó ban tang lễ Nguyễn Xuân Phúc có mặt từ rất sớm tại Nhà tang lễ Quốc gia.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến nhà tang lễ từ lúc 6h. Ảnh: Quý Đoàn.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến nhà tang lễ từ lúc 6h. Ảnh: Quý Đoàn.

Tháng 10/1954, sau "9 năm làm một Điện Biên", Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng đoàn quân chiến tháng trở về tiếp quản thủ đô trong ngày đẹp nhất của mùa thu Hà Nội. 59 năm sau, cũng vào một ngày mùa thu, ngày 4/10, Đại tướng từ trần, sau 103 năm tại thế. Như quy luật sinh tử, sự ra đi của ông không bất ngờ, nhưng dường như nó đã tạo ra một cơn chấn động. Người dân Việt Nam bàng hoàng nhận ra rằng, ông vĩnh viễn đã trở thành huyền thoại, họ vĩnh viễn đã mất đi một điểm tựa tinh thần vững chắc suốt một thế kỷ qua.

Phó ban tổ chức tang lễ Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà tang lễ lúc gần 6h.
Phó ban tổ chức tang lễ Nguyễn Xuân Phúc tại Nhà tang lễ lúc gần 6h.

Quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp diễn ra trong hai ngày. Trước lễ truy điệu 13/10, người dân đã có một ngày đến viếng ông tại Nhà tang lễ Quốc gia Hà Nội và nhiều ngày trước đó đến tưởng niệm ông tại số 30 Hoàng Diệu và nhiều điểm khác trên cả nước. Dù biết rõ vị thế của Tướng Giáp trong lòng dân, biển người đổ đến tỏ rõ lòng tiếc thương Đại tướng vẫn khiến người ta ngỡ ngàng. Dường như, ông đã trở thành một người thân của mỗi một gia đình. Vì thế, khi ông mất, theo truyền thống đạo lý của người Việt Nam "nghĩa tử là nghĩa tận", mỗi một người đều cảm thấy phải trở về bên ông, bởi nếu không, dường như người ta sẽ áy náy, day dứt. Hơn 40 năm sau khi Chủ tịch Hồ Chí Minh qua đời, Việt Nam lại có một "tang lễ của nhân dân" - một sự kiện, nơi đồng bào bỗng dưng xích lại gần nhau và dễ dàng chia sẻ niềm đau chung qua từng ánh mắt.

Sau những năm tháng tuổi trẻ rong ruổi chiến đấu trên các chiến trường khắp cả nước và nửa đời gắn bó với mảnh đất Thủ đô, Đại tướng đã chọn nơi chôn nhau cắt rốn làm nơi yên nghỉ cuối cùng. Ông sẽ được an táng tại Vũng Chùa, Đảo Yến.

7h sáng nay lễ truy điệu trọng thể Đại tướng Võ Nguyên Giáp bắt đầu với nghi lễ đọc điếu văn và tuyên bố mặc niệm do Trưởng ban Lễ tang Nhà nước, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thực hiện. Cùng thời gian với Hà Nội, lễ truy điệu cũng được tổ chức ở Quảng Bình, quê hương Đại tướng.

Khoảng 8h15, linh cữu Đại tướng bắt đầu được di chuyển khỏi nhà tang lễ để đến sân bay Nội Bài. Một đội gồm một sĩ quan và 12 chiến sĩ chuyển linh cữu từ nhà tang lễ lên xe. Trưởng ban, Phó trưởng ban Lễ tang Nhà nước cùng khiêng phía đầu linh cữu. Gia đình và các thành viên khác đi sau. Đi phía trước linh cữu là nhóm các sĩ quan làm các nhiệm vụ như rước di ảnh, gối huân chương và cờ.

Theo nghi thức lễ tang cấp Nhà nước, linh cữu Đại tướng được phủ Quốc kỳ đặt trong lồng kính trên cỗ linh xa có gắn khẩu đại pháo phía sau. Từ Nhà tang lễ quốc gia Hà Nội, cỗ linh xa này cùng 25 xe tiêu binh sẽ chạy trên các tuyến phố trung tâm thủ đô. Đoàn sẽ vòng qua lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dừng lại ở số 30 Hoàng Diệu - ngôi nhà gắn bó với gia đình Đại tướng nhiều năm qua và cũng là nơi gần 10 ngày qua hàng chục nghìn người từ khắp mọi miền tổ quốc đã về tưởng niệm vị tướng lẫy lừng của dân tộc.

Linh cữu Đại tướng sau đó rời 30 Hoàng Diệu, tiếp tục lộ trình dưới sự hộ tống của xe cảnh sát, quân đội lên Nội Bài để bay tới Đồng Hới (Quảng Bình). 2 chuyên cơ được Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam chuẩn bị phục vụ tang lễ, trong đó chiếc ATR72 chở linh cữu mang số hiệu VN103 phỏng theo tuổi của Đại tướng , còn chiếc A321 chở theo 184 khách đi cùng mang số hiệu VN1911, lấy theo năm sinh của Người.

Lộ trình di quan Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đường phố Hà Nội sáng 13/10.
Lộ trình di quan Đại tướng Võ Nguyên Giáp trên đường phố Hà Nội sáng 13/10.

Chuyên cơ chở linh cữu Đại tướng cất cánh rời Nội Bài lúc 11h và đáp xuống sân bay Đồng Hới (Quảng Bình) lúc 12h25. Trong khoảng một giờ sau đó, linh cữu Đại tướng Võ Nguyên Giáp sẽ được đoàn xe gồm linh xa gắn đại pháo và các xe tiêu binh tương tự như tại Hà Nội hộ tống di chuyển trên quãng đưởng khoảng 70km tới địa điểm an tán.

Lễ an táng sẽ diễn ra lúc 16h cùng ngày, Đại tướng an nghỉ tại Vũng Chùa, Đảo Yến (Quảng Bình) theo di nguyện của ông và nguyện vọng của gia đình. Tại đây, sau nghi lễ hạ huyệt và lấp mộ, Ban lễ tang sẽ dành một phút mặc niệm trong tiếng nhạc “Hồn tử sĩ”. Toàn bộ lễ an táng kết thúc vào hồi 17h.

VnExpress.net sẽ tiếp sóng truyền hình trực tiếp Lễ truy điệu Đại tướng Võ Nguyên Giáp của Đài truyền hình Việt Nam.

Ước tính trong ngày 12/10 đã có hàng trăm nghìn lượt người đến viếng Đại tướng tại Hà Nội, Quảng Bình và TP HCM. Riêng tại Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông, có tới hàng chục nghìn lượt người tới, Ban tổ chức quyết định tiếp tục phục vụ tới 24h, dài hơn 3 tiếng so với lịch trình chính thức. Khi cánh cổng khép lại, hàng nghìn người vẫn lưu luyến bên ngoài nhà tang lễ và nán lại lâu hơn trên đường phố như muốn chờ đợi điệu gì đó.

Vietnam Plus dẫn thông tin từ Ban Tổ chức lễ Quốc tang cho hay tính đến 14h30 ngày 12/10, tại Nhà Tang lễ quốc gia đã có trên 200 đoàn chính thức đăng ký vào viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Tính tới 21h cùng ngày, số lượng người vào dâng hương và tưởng niệm Đại tướng được ước tính tới 20.000 lượt. Trong khi đó, tại Quảng Bình.

Tại Quảng Bình, đến hơn 20h đã có hơn 450 đoàn với trên 10.000 lượt người vào dâng hương, viếng Đại tướng. Con số tại TP HCM lên tớ hơn 770 đoàn với hơn 80.000 lượt người đến viếng.

Nguồn: VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast