Đẩy nhanh tiến độ các tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị từ nguồn vốn AFD

(Baohatinh.vn) - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà và ông Hervé Conan – Giám đốc AFD tại Việt Nam cùng nhấn mạnh, cần đẩy nhanh tiến độ của các tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị sử dụng vốn vay AFD tại Hà Tĩnh.

Đẩy nhanh tiến độ các tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị từ nguồn vốn AFD

Chiều 30/11, đoàn công tác của Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) do ông Hervé Conan – Giám đốc AFD tại Việt Nam làm trưởng đoàn có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Tĩnh về các tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu (BĐKH) tại địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà tiếp và làm việc với đoàn. Cùng tham dự có đại diện Ban Quản lý tiểu dự án tại tỉnh Thanh Hóa; đại diện một số sở, ngành liên quan, lãnh đạo các huyện Hương Khê, Thạch Hà.

Hiện tại, AFD là đơn vị đầu tư nguồn vốn cho vay cho Dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị nhằm giảm thiểu tác động của BĐKH 4 tỉnh ven biển Bắc Trung Bộ. Dự án gồm 5 tiểu dự án tại 5 địa phương gồm: Thạch Hà, Hương Khê (Hà Tĩnh); thị xã Hoàng Mai (Nghệ An); Ngọc Lặc (Thanh Hóa); Kim Sơn (Ninh Bình).

Đẩy nhanh tiến độ các tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị từ nguồn vốn AFD

Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà Nguyễn Văn Khoa: Do tỷ giá đồng Euro có sự chênh lệch so với thời điểm tiểu dự án được phê duyệt nên ảnh hưởng đến tổng mức đầu tư, gây khó khăn cho các địa phương.

Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Thạch Hà do UBND huyện Thạch Hà làm chủ đầu tư với tổng mức gần 852 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay AFD là gần 649 tỷ đồng (số vốn còn lại do Liên minh châu Âu viện trợ không hoàn lại và địa phương đối ứng).

Đến nay, tiểu dự án ở Thạch Hà đã hoàn thành công tác rà, phá bom mìn; hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu và tổ chức ký kết hợp đồng thực hiện; hoàn thành hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công – dự toán (dự kiến tháng 12/2022 trình các sở, ngành thẩm định). Chủ đầu tư hiện cũng đã hoàn thành công tác GPMB một số hạng mục liên quan.

Đẩy nhanh tiến độ các tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị từ nguồn vốn AFD

Chủ tịch UBND huyện Hương Khê Ngô Xuân Ninh: Địa phương sẽ cố gắng sớm trình các sở, ngành thẩm định hồ sơ kỹ thuật để tiến tới tổ chức đấu thầu và thi công các hạng mục.

Tiểu dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị Hương Khê do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 709 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay AFD là hơn 554 tỷ đồng (số vốn còn lại do địa phương đối ứng và Ngân sách Trung ương cấp).

Đẩy nhanh tiến độ các tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị từ nguồn vốn AFD

Sáng 30/11, đoàn công tác AFD đã đi khảo sát và làm việc tại huyện Hương Khê.

Đến nay, công tác rà, phá bom mìn, khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công đã cơ bản hoàn thành (dự kiến trình các đơn vị liên quan thẩm định trong tháng 12/2022). Chủ đầu tư cũng đã thực hiện một số nội dung về tư vấn hỗ trợ kỹ thuật, GPMB, tư vấn kiểm toán, kế hoạch quản lý môi trường và xã hội…

Dự kiến, các hạng mục công trình thuộc các tiểu dự án tại Thạch Hà và Hương Khê sẽ được khởi công từ quý II, năm 2023.

Đẩy nhanh tiến độ các tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị từ nguồn vốn AFD

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển: Nhìn chung tiến độ các tiểu dự án tại Hà Tĩnh có chậm tiến độ; đề nghị AFD tiếp tục có sự hỗ trợ để cùng các địa phương đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung trao đổi, thảo luận về một số khó khăn, vướng mắc và các giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiểu dự án trong thời gian tới. Ông Hervé Conan – Giám đốc AFD hoan nghênh nỗ lực triển khai tại các tiển dự án của địa phương. Những hạng mục thuộc các tiểu dự án rất được người dân địa phương mong mỏi chờ đợi. Do dó, AFD và các bên liên quan đều mong muốn đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các bước tiến hành thủ tục đầu tư để sớm triển khai thi công các công trình.

Đẩy nhanh tiến độ các tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị từ nguồn vốn AFD

Ông Hervé Conan – Giám đốc AFD phát biểu tại buổi làm việc.

Thời điểm hiện tại, dự án đang ở bước khởi động – là bước rất quan trọng, tạo tiền đề cho việc triển khai thi công các hạng mục trong thời gian tới. AFD đang hướng tới mục tiêu là các bên đều nắm rõ quy trình về thủ tục cũng như các bước triển khai dự án; đây cũng là thời điểm quan trọng để các bên cùng nhau học hỏi, cùng làm việc để phối hợp nhuần nhuyễn hơn ở các bước tiếp theo.

Ông Hervé Conan thông tin thêm, qua khảo sát trực tiếp, trao đổi với các địa phương (Hương Khê và Thạch Hà), các bên cũng đã thảo luận, xem xét các hạng mục cần ưu tiên triển khai; xác định một số hạng mục cần điều chỉnh và báo cáo các bên liên quan xem xét. Thời gian tới, các địa phương cũng cần phối hợp, liên lạc để có sự đồng bộ trong triển khai tổng thể dự án.

Giám đốc AFD nhấn mạnh: "Chúng tôi luôn mong muốn khởi công các hạng mục công trình sớm nhất có thể. AFD sẽ luôn sát cánh cùng các địa phương để nhanh chóng hoàn tất các bước triển khai thủ tục đầu tư. Đồng thời, trên cơ sở tuân thủ các quy định, cam kết, AFD sẵn sàng đưa ra các khuyến nghị, các ý kiến tham vấn liên quan để hoàn thiện các văn bản, hồ sơ, gói thầu.

Đẩy nhanh tiến độ các tiểu dự án cải thiện cơ sở hạ tầng đô thị từ nguồn vốn AFD

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà đánh giá cao những nỗ lực hợp tác của AFD trong việc triển khai thực hiện dự án tại Hà Tĩnh trong thời gian qua. Đồng thời mong muốn AFD tiếp tục quan tâm, hỗ trợ các chủ đầu tư trong quy trình, thủ tục triển khai các bước tiếp theo nhằm đảm bảo khởi công các gói thầu xây dựng theo quy định của nhà tài trợ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Báu Hà nhấn mạnh, thời gian thực hiện dự án không còn nhiều, do vậy trong thời tới cần có sự nỗ lực của các phía trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc và tập trung thực hiện các nội dung để đảm bảo tiến độ dự án.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh, địa phương sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan để sớm hoàn thành công tác hỗ trợ tái định cư, bàn giao mặt bằng thực hiện các công trình theo đúng kế hoạch. Đồng thời sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp thu ý kiến của AFD tại buổi làm việc để bổ sung, thực hiện các nội dung thuộc các tiểu dự án.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị các huyện Hương Khê, Thạch Hà trên cơ sở ý kiến của AFD tại buổi làm việc, khẩn trương tập trung thực hiện các phần việc tiếp theo của dự án; đặc biệt, sớm hoàn thiện hồ sơ thiết kế, sổ tay quản trị dự án (POM) cũng như các nội dung liên quan để tiến hành khởi công các công trình.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast