Người dân Hà Tĩnh sản xuất hơn 400 nghìn phôi nấm cho vụ mới

(Baohatinh.vn) - Hơn 1 tháng nay, nhiều cơ sở sản xuất phôi nấm ở Lộc Hà, Thạch Hà (Hà Tĩnh)... đã sản xuất được khoảng hơn 400 nghìn bịch phôi đạt chất lượng cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Người dân Hà Tĩnh sản xuất hơn 400 nghìn phôi nấm cho vụ mới

Cơ sở sản xuất phôi nấm của ông Lê Trọng Hải ở xã Bình An (Lộc Hà).

Ông Lê Trọng Hải - chủ cơ sở sản xuất phôi nấm ở xã Bình An (Lộc Hà) cho biết: “Chúng tôi bắt đầu vào vụ sản xuất từ đầu tháng 9 tới nay. Trong hơn 1 tháng qua, cơ sở của tôi đã sản xuất được hơn 40 nghìn bịch phôi cung cấp cho thị trường, đã xuất xưởng hơn 10 nghìn bịch, số còn lại các cơ sở trồng nấm đã đặt hàng. Ngoài ra, chúng tôi còn sản xuất khoảng 15 nghìn bịch phôi dùng để phục vụ tại cơ sở của mình”.

Hiện cơ sở của ông Hải vẫn đang tiếp tục cho ra những lò hấp phôi mới. Dự tính từ nay đến hết tháng 11/2020, cơ sở của ông sẽ sản xuất thêm được 50 nghìn bịch phôi để đáp ứng nhu cầu trồng nấm cho người dân.

Người dân Hà Tĩnh sản xuất hơn 400 nghìn phôi nấm cho vụ mới

Thời tiết thuận lợi, 10 nghìn phôi nấm linh chi của ông Hải phát triển tốt hơn cùng thời điểm mọi năm.

Được biết, trong hơn 40 nghìn bịch phôi nấm đã sản xuất của ông Hải có gần 30 nghìn là phôi nấm sò, còn lại là phôi nấm nấm linh chi. Theo kinh nghiệm của ông Hải, thời tiết năm nay khá thuận lợi cho việc trồng nấm. Hiện, 10 nghìn phôi nấm linh chi tại xưởng trồng của ông đã bắt đầu ra quả thể, phát triển rất tốt so với cùng thời điểm mọi năm.

Người dân Hà Tĩnh sản xuất hơn 400 nghìn phôi nấm cho vụ mới

Phụ phẩm bông hoặc mùn cưa từ các nhà máy là nguyên liệu phổ biến để sản xuất phôi nấm

Anh Lê Đăng Cường - Giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển Phú Cường Đạt (Thạch Xuân, Thạch Hà), một trong những cơ sở sản xuất phôi nấm lớn nhất Hà Tĩnh cho biết: trong 1 tháng qua, công ty đã sản xuất được gần 200 nghìn bịch phôi nấm ăn và nấm dược liệu cung cấp cho thị trường 3 tỉnh: Hà Tĩnh, Nghệ An và Quảng Bình. Dự kiến vụ nấm này (tháng 9/2020 - tháng 4/2021), cơ sở của anh Cường sẽ sản xuất khoảng 600 nghìn bịch phôi.

Tại Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh (thị trấn Thạch Hà), từ đầu vụ tới nay, đơn vị cũng đã cung cấp ra thị trường hơn 160 nghìn bịch phôi nấm cho các cơ sở trồng nấm ở Hương Khê, Đức Thọ, Can Lộc, TX Kỳ Anh, TP Hà Tĩnh...

Người dân Hà Tĩnh sản xuất hơn 400 nghìn phôi nấm cho vụ mới

Trồng nấm là nghề đem lại thu nhập khá cho nông dân. Trong ảnh: Ông Nguyễn Thanh Hải (xã Khánh Vĩnh Yên, Can Lộc) bên mô hình trồng nấm cho thu nhập 125 triệu đồng/vụ

Ông Nguyễn Thanh Hải, 69 tuổi, ở thôn Thái Kiều, xã Khánh Vĩnh Yên (Can Lộc) cho biết: “Tôi trồng nấm đã 15 năm nay. Nhiều năm trước, lo ngại giống nấm trong tỉnh không tốt nên tôi thường đặt mua ở các tỉnh miền Nam. Tuy nhiên, 5 năm nay, tôi chuyển sang dùng phôi nấm của các cơ sở sản xuất trong tỉnh. Chất lượng tốt mà đỡ chi phí vận chuyển rất nhiều”.

Người dân Hà Tĩnh sản xuất hơn 400 nghìn phôi nấm cho vụ mới

Nấm ăn là thực phẩm đang được nhiều người lựa chọn trong thực đơn hàng ngày.

Ông Hải cho biết, với nhà xưởng có thể treo được 5.000 bịch phôi nấm sò, giá hiện tại 6.000 đồng/ bịch, chi phí mua phôi hết 30 triệu đồng. Chỉ chăm sóc, thu hái, sau mỗi vụ, ông sẽ thu về khoảng 125 triệu đồng.

Theo ông Trần Đức Hậu - Giám đốc Trung tâm Phát triển nấm ăn và nấm dược liệu tỉnh: “Trong thời gian qua, nghề trồng nấm đã phát triển ở hầu khắp các địa phương trong tỉnh. Một số nơi như: Hương Khê, TX Kỳ Anh, Đức Thọ, TP Hà Tĩnh..., nhiều mô hình trồng nấm mới đã ra đời. Điển hình như huyện Hương Khê, chỉ từ đầu năm 2020 tới nay đã có 15 mô hình mới... vì thế nhu cầu phôi nấm tăng cao hơn mọi năm. Hiện nay, thời tiết đang thuận lợi, chúng tôi tăng cường sản xuất phôi nấm để đáp ứng nhu cầu của người dân”.

Chủ đề Nông dân khởi nghiệp

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast