Đội ngũ trưởng thôn ở huyện Kỳ Anh tích cực phát huy vai trò thủ lĩnh

(Baohatinh.vn) - Hoàn thành bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2022 - 2025 vào tháng 9/2022, qua 3 tháng thực thi nhiệm vụ, các tân trưởng thôn ở huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh) đã sớm khẳng định vai trò của mình trong xây dựng, phát triển các phong trào tại địa bàn cơ sở.

Phải hẹn nhiều lần, chúng tôi mới gặp được chị Đặng Thị Xuân - Trưởng thôn Trung Tiến (xã Kỳ Khang) bởi hầu hết thời gian trong ngày, chị tất bật tham gia cùng bà con để đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các tiêu chí đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu của thôn.

Đội ngũ trưởng thôn ở huyện Kỳ Anh tích cực phát huy vai trò thủ lĩnh

Tân Trưởng thôn Trung Tiến Đặng Thị Xuân trao đổi với phóng viên quá trình xây dựng phong trào, sớm đưa thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Là thôn nhiều khó khăn của xã vùng biển Kỳ Khang, mãi đến đầu năm 2021, cán bộ và Nhân dân Trung Tiến mới bắt đầu nghĩ đến việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu. Mặc dù rất nỗ lực nhưng với điểm xuất phát thấp, trong khi vai trò của đội ngũ cán bộ, đặc biệt là các cán bộ chủ trì khá mờ nhạt nên việc xây dựng NTM ở đây khá ì ạch, kết quả không cao.

Sau đại hội chi bộ và cuộc bầu cử trưởng thôn nhiệm kỳ 2022 - 2025 vào tháng 9 vừa qua, chị Đặng Thị Xuân được Nhân dân tín nhiệm bầu làm trưởng thôn. Bà con đều tin tưởng, tân trưởng thôn sẽ phát huy được vai trò, năng lực để xây dựng phong trào, sớm đưa thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Dưới sự lãnh đạo của chi bộ cùng các đồng chí trong liên đoàn cán bộ thôn, ngay sau khi nhận nhiệm vụ mới, Trưởng thôn Đặng Thị Xuân đã lên kế hoạch và khẩn trương triển khai các phần việc, phấn đấu đưa thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu vào đầu năm 2023.

Đội ngũ trưởng thôn ở huyện Kỳ Anh tích cực phát huy vai trò thủ lĩnh

Với sự chỉ đạo quyết liệt, tâm huyết của tân Trưởng thôn Đặng Thị Xuân, phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở thôn Trung Tiến đã có sự chuyển biến nhanh chóng và đạt được những kết quả vững chắc.

Với phương châm, người dân là chủ thể, việc dễ làm trước, việc khó làm sau, làm đến đâu chắc đến đấy, sau 3 tháng triển khai quyết liệt, với sự đồng tình, ủng hộ cao của Nhân dân, phong trào xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu ở thôn Trung Tiến đã có sự chuyển biến nhanh chóng và đạt được những kết quả vững chắc trên các tiêu chí.

Đến thời điểm này, thôn Trung Tiến đã đạt 8/10 tiêu chí khu dân cư NTM kiểu mẫu; 2 tiêu chí còn lại đã đạt trên 70%.

Theo Phó Chủ tịch UBND xã Kỳ Khang Hồ Lương Hùng, do điều kiện còn khó khăn nên trước đó chưa ai dám nghĩ đến việc xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu nhưng thôn Trung Tiến đã đặt ra mục tiêu và đang tiến dần về đích. Đây là kết quả từ sự nỗ lực rất cao của cán bộ và Nhân dân trong thôn, đặc biệt có vai trò trụ cột của tân Trưởng thôn Đặng Thị Xuân.

Đội ngũ trưởng thôn ở huyện Kỳ Anh tích cực phát huy vai trò thủ lĩnh

Nhân dân thôn Trung Tiến nỗ lực cao nhất để thực hiện lộ trình đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu vào đầu năm 2023.

Tương tự thôn Trung Tiến (xã Kỳ Khang), thôn Tuần Tượng (xã Kỳ Phong) cũng đang tạo được bước chuyển nhanh chóng và vững chắc trên lộ trình xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu nâng cao sau bầu cử trưởng thôn và kiện toàn ban cán sự thôn.

Từ một thôn khó khăn, nằm trong tốp cuối của xã, sau khi được tín nhiệm, tân Trưởng thôn Võ Thị Hoài Thanh đã nhanh chóng bắt tay triển khai các phần việc để củng cố và nâng cao các tiêu chí của khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Với sự đồng thuận cao của Nhân dân, chỉ sau 3 tháng tập trung cao, thôn Tuần Tượng đã huy động Nhân dân thực hiện được một khối lượng công việc đáng kể như: sửa chữa, nâng cấp nhà văn hóa; hoàn thành bê tông hóa 850m kênh mương và giải phóng toàn bộ hành lang nội đồng; nâng cấp toàn bộ hệ thống đường điện chiếu sáng dài 1.000m (tổng kinh phí gần 1,2 tỷ đồng do Nhân dân, các mạnh thường quân và con em xa quê đóng góp).

Đội ngũ trưởng thôn ở huyện Kỳ Anh tích cực phát huy vai trò thủ lĩnh

Làm kênh mương nội đồng - một trong những công trình trọng điểm được tân Trưởng thôn Tuần Tượng - Võ Thị Hoài Thanh ưu tiên trong lộ trình phán đấu đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu nâng cao.

“Trên cơ sở những kết quả đạt được, đặc biệt là có sự đồng tình, ủng hộ tuyệt đối của người dân, năm 2023, thôn sẽ thực hiện bằng được kế hoạch đã đề ra, đó là hoàn thành chuyển đổi ruộng đất, dồn điền đổi thửa toàn bộ diện tích sản xuất với trên 50 ha” - Trưởng thôn Tuần Thượng - Võ Thị Hoài Thanh khẳng định.

Năng lực và tâm huyết của đội ngũ cán bộ trưởng thôn mới được bầu đã tạo nên sự chuyển biến rõ nét trên tất cả các lĩnh vực và đều khắp ở các địa bàn trong toàn huyện thời gian qua. Đó là nhờ các địa phương đã thực hiện tốt cho hoạt động bầu cử trưởng thôn.

Nếu như trước đây, bầu cử trưởng thôn chỉ là một trong những nội dung được lồng ghép vào cuộc tổng kết hoạt động thôn với quy trình đơn giản thì nay, không chỉ được chuẩn bị chu đáo, cuộc bầu cử được dành riêng 1 buổi với đầy đủ các nghi thức, trình tự. Tổng số cử tri đi bầu cử toàn huyện đạt 99,52%.

Đội ngũ trưởng thôn ở huyện Kỳ Anh tích cực phát huy vai trò thủ lĩnh

Năm 2023, thôn Tuần Tượng tập trung thực hiện kế hoạch hoàn thành dồn điền đổi thửa toàn bộ diện tích sản xuất lúa của thôn.

Đặc biệt, sự kiện đã tạo được không khí vui tươi, phấn khởi và phát huy được quyền làm chủ của Nhân dân trong thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình. Hướng tới cuộc bầu cử, các địa phương đã phát động phong trào thi đua xây dựng NTM rộng khắp, hiệu quả với hàng ngàn công trình, phần việc được thực hiện.

Ông Nguyễn Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh chia sẻ: "Với quyết tâm cao trong việc cơ cấu trưởng thôn là đảng viên, trong số 152 trưởng thôn vừa được bầu trong toàn huyện có 12 đồng chí kiêm bí thư chi bộ, 119 đồng chí đồng thời là phó bí thư chi bộ, 6 đảng viên và 15 quần chúng. Chúng tôi rất mừng vì thực tế đã khẳng định, đội ngũ các trưởng thôn vừa được kiện toàn là những đảng viên, công dân tiêu biểu về phẩm chất đạo đức, năng lực, uy tín trong cộng đồng, dám hi sinh lợi ích cá nhân để phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Nhân dân đã tín nhiệm trao gửi”.

Sau 3 tháng kiện toàn đội ngũ trưởng thôn, toàn huyện Kỳ Anh xây dựng thêm được 3 khu dân cư NTM kiểu mẫu và 95 vườn mẫu cấp huyện; đưa số thôn đạt chuẩn khu dân cư NTM kiểu mẫu lên 110/154 (đạt 71,5%).

Phong trào hiến đất và tài sản trên đất cho xây dựng khu dân cư NTM phát triển mạnh mẽ hơn với hàng trăm hộ tự nguyện hiến hàng chục ngàn m2 đất, nhiều tài sản trên đất như tường rào, cây xanh, tham gia hàng chục ngàn ngày công với tổng giá trị hàng chục tỷ đồng. Theo đó, toàn huyện đã kiên cố hóa được gần 30km đường GTNT; trên 16km rãnh thoát nước; làm 11km kênh mương nội đồng; xây mới 8 nhà văn hóa thôn, 3 khu thể thao thôn; nâng cấp 16 nhà văn hóa thôn và 20 khu thể thao thôn…

Đội ngũ trưởng thôn ở huyện Kỳ Anh được kiện toàn đã và đang phát huy được vai trò người thủ lĩnh trong củng cố và phát triển các phong trào tại địa bàn cơ sở, đặc biệt là trong phong trào xây dựng NTM. Đây chính là nguồn lực quan trọng để thúc đẩy quá trình phấn đấu thực hiện mục tiêu xây dựng huyện Kỳ Anh đạt chuẩn huyện NTM vào năm cuối 2023.

Ông Nguyễn Thanh Hải
Phó Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Chủ đề BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast