James Rodriguez đánh đổi danh tiếng để tới Everton

Dưới sự dẫn dắt của một HLV luôn được anh xem như người cha tinh thần, James hy vọng có thể tìm lại bầu trời ở giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh.

Từ Real đến Everton có thể là một bước lùi trong sự nghiệp, nhưng tiền vệ 29 tuổi có lý do để đưa ra quyết định khó khăn đó.

6 năm trước, James là một trong những tiền vệ tấn công đáng xem nhất hành tinh. Anh trở về từ một kỳ World Cup chói sáng, với danh hiệu vua phá lưới và một siêu phẩm volley khiến người hâm mộ sửng sốt.

Ở mùa giải 2014/15 đầu tiên cùng Real Madrid, James ghi tới 13 bàn và có 13 kiến tạo sau 29 lần ra sân. Ở tuổi 24, bầu trời dường như rộng mở với cầu thủ điển trai này.

Khi đó, ít người có thể nghĩ rằng đến mùa hè 2020, James lại cập bến Everton, một CLB vừa kết thúc Premier League mùa trước ở vị trí thứ 12.

James được Real bán cho Everton với mức giá 20 triệu bảng, xấp xỉ mức giá của Allan, một tiền vệ kém danh tiếng hơn vừa cập bến Goodison Park từ Napoli.

Sự nghiệp đi xuống

Từ một cầu thủ được kỳ vọng giành danh hiệu Quả bóng Vàng, chuyển đến Everton với mức giá trung bình là bước lùi trong sự nghiệp của James.

“Everton rõ ràng là bước lùi với James”, cây viết Juan Bee của AS Colombia chia sẻ với Zing . “Ở tuyển Colombia, cậu ấy vẫn là ngôi sao sáng nhất. Nhưng Everton chỉ về đích thứ 12 ở Premier League mùa trước. Liệu họ có thể cạnh tranh với Arsenal hay Chelsea, Tottenham, chứ chưa nói đến Liverpool, MU hay Man City?”.

Cựu danh thủ người Colombia, Faustino Asprilla ngạc nhiên trước lựa chọn mới của đàn em.

“Tôi không hiểu nổi James đang làm gì với sự nghiệp của cậu ấy nữa”, Asprilla nói trên Blu Radio . “Cậu ấy không muốn ở lại Bayern vì thời tiết quá lạnh, cậu ấy trở về Real để đánh bóng băng ghế dự bị và bây giờ đến Everton. Tôi nghĩ thời tiết ở Liverpool còn lạnh hơn cả Munich”.

Tháng trước, James có phát biểu gây tranh cãi khi thừa nhận khí hậu và môi trường ở Munich không phù hợp với mình. “Những người Đức khá lạnh lùng, dù tôi được yêu mến tại CLB”, James nói trên chương trình trò chuyện cùng Daniel Habif.

“Sống ở đó thật khó khăn vì thời tiết âm 20 độ C. Có lúc tôi đến sân tập vào lúc 9h sáng, kiểm tra thì thấy nhiệt độ xuống âm 28 độ C. Tôi tự hỏi mình đang làm gì ở đây thế này”.

Cựu sao Monaco khẳng định anh chưa bao giờ thấy thoải mái tại Bayern Munich. “Họ chỉ nghĩ về công việc, họ không khác gì những cỗ máy”, anh nói tiếp. “Họ gặp nhau, nói xin chào, thay đồ, luyện tập, nói tạm biệt và về nhà. Tôi đã nói với giáo viên dạy tiếng Đức của mình rằng sẽ không lãng phí thời gian của nhau nữa. Tôi không muốn học thứ ngôn ngữ đó”.

James Rodriguez đánh đổi danh tiếng để tới Everton

James có giai đoạn 2 năm chơi bóng không thoải mái tại Bayern. Ảnh: Getty.

Đó là những phát biểu khiến nhiều cổ động viên Bayern không hài lòng. Tháng 1/2018, khi trải qua nửa mùa giải đầu tiên đến Bayern theo dạng cho mượn 2 năm từ Real, James lên báo nói yêu cuộc sống tại Munich.

Vài tháng trước, anh còn bảo cuộc sống của mình tại Đức gặp chút vấn đề vì thời tiết, nhưng đã vượt qua được và sẵn sàng cống hiến.

“Đến cuối cùng bóng đá vẫn là ưu tiên quan trọng nhất của tôi”, James nói vào tháng 1/2018 trên Marca . “Tôi hạnh phúc khi đến Bayern”.

Nhưng đó chỉ là những lời nói xã giao. Việc Bayern từ chối mua James sau đó bộc lộ vấn đề của cầu thủ.

Mùa hè 2017, James sang Bayern Munich theo bản hợp đồng cho mượn 2 năm kèm điều khoản mua đứt trị giá 42 triệu euro, số tiền không lớn so với mặt bằng thị trường thời điểm đó.

Bất chấp việc James đã có hộ chiếu Tây Ban Nha, qua đó sẽ không tốn một suất ngoài EU của các CLB, tiền vệ này vẫn bị Bayern ngó lơ.

Tại Bundesliga, James được ra sân 43 lần, ghi 14 bàn và có 15 kiến tạo. Nhưng ban lãnh đạo của đội bóng xứ Bavaria thời điểm đó không thật sự ấn tượng với khả năng của tiền vệ người Colombia.

Việc Bayern quá mạnh so với phần còn lại của Bundesliga khiến những con số kiến tạo và bàn thắng của James không được đánh giá cao. Ở những trận cầu lớn, James thường chơi tệ khiến BLĐ Bayern thất vọng.

Vấn đề chuyên môn là lý do lớn nhất khiến James không được trọng dụng tại Bayern. Nó xuất phát từ nhược điểm tâm lý của cầu thủ này.

“Vấn đề tâm lý là rào cản khiến James chững lại trong sự nghiệp”, cây viết Juan Bee phân tích. “Về mặt tài năng, James có đủ tố chất để trở thành số 10 hay nhất thế giới. Nhưng cậu ấy không thể tập trung hoàn toàn cho sự nghiệp”.

Sự lạnh lùng của người Đức dường như không hợp với James. Nhưng tại Bernabeu, anh cũng không được Zidane ưa thích.

Zidane cũng từng là một số 10 xuất chúng của bóng đá thế giới, nhưng HLV người Pháp luôn đòi hỏi rất cao ở vị trí tiền vệ tấn công.

HLV Marcelo Lippi từng mô tả Zidane như một mẫu số 10 cực kỳ hiện đại. “Khi mất bóng, cậu ấy luôn đuổi theo nó để giành lại. Cậu ấy sẽ lao vào tranh chấp với đối phương, vì trong các buổi tập cậu ấy luôn nỗ lực tăng cường thể lực", Lippi từng phân tích về Zidane.

Chính vì thế, Zidane không thấy ấn tượng trước phong cách thi đấu có phần lười biếng của James. Zidane muốn học trò trau dồi thể lực, tranh chấp mạnh mẽ hơn nhưng tiền vệ người Colombia dường như không đáp ứng được.

Trong chức vô địch La Liga 2019/20 của Real, James chỉ ra sân 8 lần (419 phút thi đấu). Sau thất bại đáng xấu hổ 3-4 trước Real Sociedad tại tứ kết Copa del Rey vào đầu tháng 2, James không được HLV Zidane đoái hoài.

Mùa hè 2014, Real mua James về từ Monaco với 75 triệu euro. Giờ họ để cầu thủ ra đi với giá thấp hơn 1/3 số tiền năm xưa. Real không còn cách nào khác, vì hợp đồng của James với CLB chỉ còn thời hạn đến năm 2021. Đội bóng thành Madrid không muốn mất trắng cầu thủ.

James cũng đánh mất sự tập trung bên ngoài sân cỏ. Kể từ khi chia tay cô vợ Daniela Ospina vào năm 2017, James vướng vào nhiều lùm xùm tình ái.

Mãi đến gần đây, James mới ổn định với Shannon De Lima, một người mẫu bốc lửa khác và cả hai có con chung. Tiền vệ người Colombia muốn tập trung hơn cho sự nghiệp, và Everton có thể là một bến đỗ cho anh điều đó.

James Rodriguez đánh đổi danh tiếng để tới Everton

Everton sẽ xây dựng lối chơi xung quanh James. Ảnh: Everton FC.

"Người cha tinh thần" Ancelotti

HLV trưởng Everton đã nói chuyện trực tiếp với James để thuyết phục cầu thủ đến Goodison Park.

“James coi Ancelotti như người cha, anh ấy luôn chơi tốt khi được HLV người Italy dẫn dắt”, cây viết Juan Bee nói. “Premier League là giải đấu số 1 thế giới, vì vậy James vẫn có cơ hội thể hiện tài năng. Cậu ấy sẽ có thời gian chơi bóng nhiều hơn, lấy lại tự tin và cống hiến cho ĐTQG".

Trước lời đề nghị của Everton, Napoli hay Atletico Madrid mới là những CLB tiến gần đến chữ ký của cầu thủ. Cả Atletico lẫn Napoli đều ở một vị thế bóng đá tốt hơn so với Everton.

Tuy nhiên, James có lẽ biết mình cần điều gì tiếp theo trong sự nghiệp. HLV Ancelotti từng hai lần làm việc với James tại Real và Bayern.

Sự mềm mỏng và tâm lý của chiến lược gia người Italy là điều James khá ưa thích. Nếu sang Napoli hay Atletico, James có lẽ phải cố gắng rất nhiều trong khía cạnh phòng ngự hay hy sinh cho tập thể.

Marca tiết lộ HLV Ancelotti đã hứa hẹn về việc sẽ xây dựng một Everton lấy James làm trung tâm trong lối chơi. Đó là điều mà tiền vệ này có được tại tuyển Colombia. James chỉ chơi tốt khi được các đồng đội phục vụ tối đa.

Ở tuổi 29, James không còn nhiều thời gian để sửa sai trong sự nghiệp. Everton có thể là một bến đỗ khiến James chịu nhiều nghi ngờ về mặt tham vọng. Nhưng suy cho cùng, thứ James cần nhất lúc này là cơ hội thi đấu, cũng như một giải đấu phát huy được hết tài năng của mình.

Tình yêu của HLV Ancelotti và môi trường bóng đá cống hiến của Premier League có thể là phương tiện tuyệt vời để James tỏa sáng trở lại.

Theo Zing

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast