Đánh giá đúng cán bộ, mạnh dạn tinh giảm biên chế, sắp xếp bộ máy hợp lý

(Baohatinh.vn) - Đó là ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn tại buổi làm việc sáng nay (27/5) với Sở Nội vụ về kết quả thực hiện cải cách hành chính (CCHC) năm 2014, 5 tháng đầu năm 2015 và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Cùng dự làm việc có lãnh đạo một số sở, ngành.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý nhà nước ngành nội vụ, thời gian qua, Sở Nội vụ đã nỗ lực thực hiện các nhiệm vụ UBND tỉnh giao, đặc biệt là trên lĩnh vực CCHC. Thực hiện mục tiêu 1/3 thủ tục hành chính (TTHC) được đơn giản hóa và giảm 1/2 thời gian giải quyết các TTHC, tất cả các sở, ngành đã xây dựng kế hoạch đơn giản hóa các thủ tục. Sau 3 lần thẩm định, đến nay đã cắt giảm 53,8% TTHC ở cấp tỉnh, 31% TTHC ở cấp huyện và 19,6 TTHC ở cấp xã; cắt giảm 49,2% thời gian giải quyết các TTHC cấp tỉnh, 52,1% ở cấp huyện và 48,8% ở cấp xã.

Đánh giá đúng cán bộ, mạnh dạn tinh giảm biên chế, sắp xếp bộ máy hợp lý ảnh 1

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Con người là yếu tố quyết định cho vận hành bộ máy CCHC. Vì vậy, cần đánh giá đúng cán bộ, mạnh dạn tinh giảm biên chế, sắp xếp bộ máy hợp lý...

Bên cạnh những kết quả đạt được, trên lĩnh vực CCHC còn gặp những khó khăn, tồn tại như: nhận thức và sự quan tâm về CCHC của cấp ủy Đảng, chính quyền chưa thật sự đầy đủ; trách nhiệm của người đứng đầu, năng lực, trách nhiệm của công chức được giao nhiệm vụ phụ trách CCHC còn hạn chế; nhiều đơn vị tham mưu công bố TTHC chậm, thậm chí không tham mưu công bố TTHC thuộc ngành nhưng vẫn đưa vào thực hiện.

Ngoài ra, công tác tham mưu, soạn thảo văn bản QPPL ở một số đơn vị, địa phương còn chậm hoặc không đúng thẩm quyền; chậm sửa đổi, bổ sung khi có quy định mới, khi phát hiện sai sót; năng lực, trách nhiệm rà soát TTHC của đội ngũ cán bộ đầu mối rà soát TTHC chưa đảm bảo, do đó, việc thực hiện rà soát, cập nhật, đề xuất đơn giản hóa TTHC còn nhiều hạn chế ở cả 3 cấp.

Đánh giá đúng cán bộ, mạnh dạn tinh giảm biên chế, sắp xếp bộ máy hợp lý ảnh 2

Phó Giám đốc Sở Nội vụ Phan Thị Tố Hoa: Mặc dù nhiều quy định của pháp luật đã thay đổi khá lâu nhưng không rà soát sửa đổi bổ sung hoặc cắt giảm nên còn tồn đọng nhiều thành phần, TTHC đáng lẽ đã phải bải bỏ, sửa đổi và cắt giảm từ lâu.

Việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại một số cơ quan, đơn vị, nhất là cấp xã chất lượng và hiệu quả chưa cao, chưa đảm bảo theo quy định. Năng lực, tinh thần, trách nhiệm của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả còn nhiều hạn chế.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế, Sở Nội vụ đề xuất các nhóm giải pháp và các nhiệm vụ trọng tâm như: Chỉ đạo quyết liệt việc công bố và thực hiện kế hoạch đơn giản hóa TTHC năm 2015 trước 30/6; tiến hành công bố, công khai lên cổng thông tin điện tử của tỉnh, của các ngành những TTHC đã được đơn giản hóa đưa vào thực hiện; chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông cả 3 cấp; sửa đổi, ban hành bộ chỉ số đánh giá CCHC, đưa vào áp dụng đánh giá xếp loại CCHC năm 2015; tiến hành kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính đột xuất; kiểm tra, thanh tra công vụ việc thực hiện giải quyết TTHC theo kế hoạch đơn giản hóa và thực hiện giải quyết TTHC theo quy định.

Đánh giá đúng cán bộ, mạnh dạn tinh giảm biên chế, sắp xếp bộ máy hợp lý ảnh 3

Giám đốc Sở Tư pháp Lê Viết Hồng: Việc cắt giảm TTHC là cần thiết nhưng phải đảm bảo tính pháp lý.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn cho rằng, thời gian qua, KT-XH tỉnh nhà tiếp tục có những bước tăng trưởng khá cao và vững chắc. Đạt được kết quả đó có sự tham mưu của ngành nội vụ về tổ chức bộ máy và tổ chức thực hiện hành lang pháp lý tốt hơn. Tuy nhiên, nhìn một cách tổng thể, về chức năng, nhiệm vụ vẫn chưa đạt yêu cầu.

“Nếu có nền hành chính đảm bảo yêu cầu, tổ chức bộ máy tốt thì tốc độ tăng trưởng của Hà Tĩnh sẽ còn cao hơn nữa; chỉ số PCI, PAPI sẽ cải thiện"- Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh.

Đánh giá đúng cán bộ, mạnh dạn tinh giảm biên chế, sắp xếp bộ máy hợp lý ảnh 4

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Nguyễn Trọng Nhiệu: Tinh giảm biên chế là cần thiết nhưng vẫn phải thực hiện chính sách thu hút nhân tài mà tỉnh đã ban hành.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn khẳng định quan điểm nhất quán bộ máy CBCNVC là yếu tố quyết định cho vận hành bộ máy CCHC. Vì vậy, cần đánh giá đúng cán bộ, mạnh dạn tinh giảm biên chế, sắp xếp bộ máy hợp lý. Đây là cái gốc của vấn đề CCHC.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn yêu cầu Sở Nội vụ phối hợp các sở, ngành tiếp tục rà soát để có điều chỉnh, cắt giảm các TTHC phù hợp; thực hiện việc cắt giảm TTHC, đảm bảo giảm được 1/3 thành phần hồ sơ, 1/2 thời gian. Tăng cường công tác kiểm tra CCHC, kiểm tra công vụ; chỉ đạo, hướng dẫn các sở, ngành, địa phương tổ chức thực hiện có hiệu quả các giải pháp nhằm duy trì, cải thiện và nâng cao các chỉ số PCI, PAPI của tỉnh. Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác CCHC và cán bộ, công chức làm việc tại bộ phận một cửa...

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast