Ukraine: Nguy cơ tái diễn bùng nổ xung đột

Trước tình hình này, Liên minh Châu Âu, Mỹ, cũng như Pháp, Đức, Nga đều bày tỏ lo ngại; đồng thời lên tiếng cảnh báo nguy cơ sụp đổ thỏa thuận Minsk 2.

Thỏa thuận ngừng bắn Minsk giữa quân đội chính phủ Ukraine và lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine một lần nữa đứng trước thử thách khắc nghiệt, sau màn giao tranh dữ dội bằng pháo cối hạng nặng đầu tiên trong vòng 3 tháng qua tại khu vực gần tỉnh Donetsk.

Ukraine: Nguy cơ tái diễn bùng nổ xung đột ảnh 1

Quân đội Ukraine ở Mariinka (ảnh: AP)

Hôm qua, các cuộc giao tranh giữa quân đội chính phủ Ukraine và phe đối lập tiếp diễn tại thành phố Mariinka. Người đứng đầu Cộng hoà Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng, ông Alexander Zakharchenko cho biết, trong cuộc giao tranh ở thị trấn Mariinka thuộc ngoại ô Donetsk từ ngày 3/6, đã có ít nhất 400 binh sĩ quân đội Ukraine thiệt mạng và gần 1.000 lính bị thương.

Tuy nhiên, ông Zakharchenko không thông báo con số thiệt hại của phía quân đối lập. Lãnh đạo Cộng hoà Nhân dân Donetsk khẳng định họ không vi phạm một điểm nào trong Thỏa thuận Minsk.

Còn Hội đồng An ninh và Quốc phòng Ukraine (NSDC) cho biết, trong cuộc giao tranh giành giật Mariinka hôm qua, phía quân đội chính phủ có 5 binh sỹ thiệt mạng.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn quân đội Ukraine, ông Lysenko) nói: “Hôm qua, bỏ qua tất cả thỏa thuận Min-xcơ, quân đối lập đã tấn công các vị trí hướng Donetsk. Trong 24 giờ qua, chúng tôi đã mất 5 binh sỹ và 38 người khác bị thương bởi các cuộc tấn công khiêu khích của phe đối lập”.

Theo Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine, trong cuộc giao tranh tại Mariinka, quân đối lập đã sử dụng hệ thống rocket đa nòng Grad, pháo tự hành, súng cối và xe tăng. Đáp lại, quân đội Ukraine cũng sử dụng các vũ khí hạng nặng.

Theo Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine, các vụ vi phạm thỏa thuận hòa bình Minsk đang diễn ra thường xuyên hơn và nghiêm trọng hơn, với việc liên tục sử dụng các vũ khí hạng nặng.

Người phát ngôn của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu, ông Bociurkiw nói: “Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu đã ghi nhận bạo lực leo thang tại Ukraine. Chúng tôi cũng ghi nhận nhiều vũ khí hạng nặng tại khu vực miền Đông Ukraine đã được di chuyển và sử dụng”.

Phó trưởng Phái bộ giám sát đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Ukraine, ông Alexander Hug cũng bày tỏ lo ngại về nguy cơ tái bùng phát một cuộc chiến tranh toàn diện tại khu vực này.

“An ninh tại khu vực miền Đông Ukraine đang bị xấu đi nghiêm trọng. Bạo lực diễn ra đã được ghi nhận xung quanh thị trấn Mariinka gây ra sự lo ngại mới trong cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine. Dân thường phải tiếp tục là nạn nhân của cuộc giao tranh vì cả hai bên trong cuộc xung đột bố trí vũ khí xung quanh cơ sở hạ tầng. Nhiều dân thường đã thương vong, nhà cửa của họ bị phá hủy, kế sinh nhai bị mất”.

Trước tình hình chiến sự đột ngột nóng trở lại ở Ukraine, hôm qua Tổng thống Mỹ Barack Obama thảo luận với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko về tình hình bạo lực ở nước này.

Theo tuyên bố của Nhà Trắng, hai vị tổng thống đồng loạt “kêu gọi Nga và quân đối lập thực hiện nghiêm chỉnh các điều khoản thoả thuận Minsk được ký kết hồi tháng Hai”.

Cùng chung quan ngại, Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier kêu gọi quốc tế khẩn trương để kiểm soát tình hình tại Ukraine.

Phát biểu tại Berlin, ông Steinmeier nói: “Chúng ta phải ngăn chặn sự leo thang bạo lực trở lại ở Ukraine. Chúng ta cần phải đảm bảo rằng, thỏa thuận Minsk không bị phá vỡ”.

Cuộc đụng độ giữa các lực lượng Ukraine và quân đối lập lần này là đợt giao tranh dữ dội nhất kể từ khi một thỏa thuận ngừng bắn bắt đầu được duy trì hồi tháng 3.

Trên thực tế, sau khi Thỏa thuận ngừng bắn Minsk được ký kết vào giữa tháng 2, các cuộc giao tranh vẫn thỉnh thoảng diễn ra song chỉ với quy mô nhỏ lẻ. Việc sử dụng vũ khí hạng nặng trong lần đối đầu này là sự vi phạm nghiêm trọng những gì các bên đã cam kết tại thủ đô của Belarus.

Theo VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast