Tiêm phòng là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng bệnh thuỷ đậu

Từ tháng 1 đến nay, bệnh thuỷ đậu đã xuất hiện tại Hà Tĩnh và không ngừng lây lan. Trong tháng 1, có 33 ca/2 huyện, đến tháng 3 đã có đến 119 ca/6 huyện, thị. Đến nay, bệnh dịch vẫn đang tiếp tục diễn biến trong cộng đồng. Đặc biệt, bệnh xuất hiện nhiều ở trẻ em.

Bác sỹ Nguyễn Lương Tâm – Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Tĩnh cho biết: Thủy đậu là một bệnh truyền nhiễm do virus Varicella zoster gây ra. Bệnh rất dễ lây và thường có các triệu chứng: thường sốt nhẹ trong một vài ngày, sau đó, sẽ thấy nổi lên trên da những vết dát đỏ; chỉ sau đó 1-2 ngày, xuất hiện các mụn bóng nước giữa các nến đỏ đó. Những mụn bóng nước này thường mọc ở thân mình, sau đó lan lên mặt và tay chân. Mụn bóng nước lúc đầu chứa một chất dịch trong, nhưng chỉ sau khoảng 1 ngày dịch đó trở nên đục như mủ. Sau 2-3 ngày nữa, các mụn sẽ đóng vẩy. Các vẩy đó sẽ rụng dần và nếu không có biến chứng gì thì sẽ không để lại sẹo.

Đặc điểm của các mụn nước đó là chúng mọc làm nhiều đợt khác nhau. Do đó, cùng trên 1 vùng da, có thể thấy nhiều dạng khác nhau, hoặc dát đỏ, hoặc mụn nước trong, mụn nước đục, mụn đóng vẩy... trong cùng 1 thời gian. Nếu không có biến chứng, bệnh có thể khỏi sau 1-2 tuần. Tuy nhiên, bệnh cũng có thể gây các biến chứng nguy hiểm như “thuỷ đậu xuất huyết”, viêm thận, viêm gan, viêm phổi, các di chứng thần kinh lâu dài như bị điếc, khờ, động kinh....

Khi đã mắc thủy đậu, cần cách ly ít nhất 5 – 7 ngày để điều trị; cần giữ vệ sinh, tránh nước và gió. Hiện bệnh thuỷ đậu tuy chưa thành dịch tại tỉnh ta nhưng cũng đã có nhiều ca mắc. Đối với căn bệnh này, cách phòng hữu hiệu nhất là tiêm phòng vắc xin. Hiện tại, vắc-xin phòng bệnh thủy đậu đã có tại trung tâm y tế dự phòng và các điểm tiêm chủng. Loại vắc-xin này hầu như không có tác hại phụ; khoảng 5% sốt nhẹ sau khi tiêm, có tác dụng miễn dịch lâu dài.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast