Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố “không bao giờ” ngừng tấn công người Kurd

Tổng thống Erdogan cho biết Ankara sẽ không bao giờ ngừng chiến dịch tấn công người Kurd ở đông bắc Syria bất chấp mọi trừng phạt.

“Họ yêu cầu tuyên bố ngừng bắn, nhưng chúng tôi sẽ không bao giờ tuyên bố ngừng bắn. Họ đang gây áp lực buộc chúng tôi ngừng chiến dịch với các biện pháp trừng phạt, nhưng chúng tôi không lo lắng về bất cứ lệnh trừng phạt nào”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trả lời báo chí trước chuyến bay từ Azerbaijan về nước hôm qua.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố “không bao giờ” ngừng tấn công người Kurd

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trả lời báo chí tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ hôm 13/10. Ảnh: Reuters.

Ankara hôm 9/10 mở chiến dịch Mùa xuân hòa bình tại đông bắc Syria nhằm vào vị trí của Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) với nòng cốt là dân quân người Kurd (YPG), lực lượng mà nước này coi là khủng bố, sau khi Washington quyết định rút quân khỏi khu vực.

Tổng thống Mỹ Donald Trump phủ nhận bỏ rơi người Kurd, đồng minh của Washington trong cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng, đồng thời áp đặt các lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ nhằm gây sức ép buộc Ankara ngừng chiến dịch quân sự.

Erdogan cho biết trong cuộc điện đàm hồi đầu tuần với Trump rằng ông đã đề nghị người đồng cấp Mỹ đưa một phái đoàn đến Ankara để thảo luận về các yêu cầu của họ, nhằm cố gắng đạt được thỏa thuận. Trump cũng thông báo Phó tổng thống Mỹ Mike Pence và Ngoại trưởng Mike Pompeo sẽ tới Thổ Nhĩ Kỳ hôm nay.

Khi được hỏi về việc chính phủ Syria triển khai quân đội đến thị trấn Manbij ở phía bắc đất nước theo thỏa thuận với SDF, Erdogan cho biết ông không bận tâm tới vấn đề này. “Với tôi, việc chính quyền Syria đưa quân vào Manbij không quá tiêu cực, bởi đó là lãnh thổ của họ. Điều quan trọng với tôi là tổ chức khủng bố cần biến mất khỏi đó”, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đề cập tới dân quân người Kurd.

Erdogan cũng nhắc tới vụ tấn công tại Manbij hôm 15/10 của lực lượng chính phủ Syria khiến một binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng, cho biết Ankara sẽ khiến Damascus phải “trả giá đắt”. Thị trấn Manbij hiện do chính phủ Syria kiểm soát, trong khi các binh sĩ Nga, đồng minh của Syria, đang điều phối hoạt động với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ gần đó nhằm ngăn hai bên giao tranh.

Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố “không bao giờ” ngừng tấn công người Kurd

Vị trí thành phố Manbij ở biên giới Syria - Thổ Nhĩ Kỳ. Đồ họa: Global Risk Insights.

Theo VNE

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast