Thị xã Hồng Lĩnh trên đường trở thành đô thị loại III

Về Hồng Lĩnh vào một ngày thu rợp ánh cờ sao, chúng tôi cảm nhận thị xã như một công trường trong âm vang của bài ca xây dựng. Những tuyến đường còn dang dở, tiếng máy rộn vang; cụm công nghiệp Cổng Khánh, Nam Hồng đã bừng lên sắc mới... Những sắc màu góp phần tạo nên bức tranh chung của TX Hồng Lĩnh sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 06 của BTV Tỉnh ủy.

Để TX Hồng Lĩnh thật sự xứng đáng là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội phía Bắc của tỉnh, ngày 27/4/2008, BTV Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 06-NQ/T.U về “phương hướng, nhiệm vụ phát triển TX Hồng Lĩnh đến năm 2015 và những năm tiếp theo”. Nghị quyết ra đời không những đáp ứng lòng mong mỏi của Đảng bộ và nhân dân TX Hồng Lĩnh mà còn tạo ra luồng sinh khí mới trong đời sống xã hội của vùng địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hóa và cách mạng. Trong 5 năm qua, được sự quan tâm của tỉnh cũng như các bộ, ngành Trung ương, Đảng bộ và nhân dân TX Hồng Lĩnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, vượt lên mọi khó khăn, thách thức, vận dụng một cách sáng tạo các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, tập trung huy động các nguồn lực xây dựng thị xã phát triển nhanh và bền vững.

Một góc Thị xã Hồng Lĩnh
Một góc Thị xã Hồng Lĩnh

Cơ cấu kinh tế của TX Hồng Lĩnh chuyển dịch nhanh theo hướng CN-TTCN, TM-DV. Tốc độ tăng trưởng bình quân trong 5 năm đạt 13,8%/năm. Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 27,59 triệu đồng, gấp 2,13 lần so với năm 2008. Đến nay, tỷ trọng công nghiệp, xây dựng chiếm 38,07%, TM-DV 54,46%, nông nghiệp chỉ còn 7,47%. Những mô hình kinh tế trong chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cánh đồng mẫu xuất hiện ngày càng nhiều và đưa lại hiệu quả thiết thực. Về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, xã Thuận Lộc đạt 15/19 tiêu chí; các tiêu chí còn lại tập trung hoàn thành vào cuối năm 2013.

Cùng với đó, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” ngày càng đi vào chiều sâu. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT cơ bản đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn và phục vụ tốt các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước. Sau 5 năm thực hiện nghị quyết, TX Hồng Lĩnh phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi và phổ cập giáo dục THCS vững chắc, là đơn vị đầu tiên phổ cập trẻ 5 tuổi đến trường. Đến nay, toàn thị xã có 17/21 trường đạt chuẩn quốc gia, bằng 133,3% so với năm 2008. Số học sinh thi đậu đại học, cao đẳng chiếm trên 40%. Nhiều năm liền, có học sinh đậu thủ khoa, á khoa đại học. Lĩnh vực y tế, dân số - gia đình và trẻ em chuyển biến khá, từng bước đảm bảo tốt hơn việc chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, không để xẩy ra dịch bệnh lớn trên địa bàn. Đến nay đã có 5/6 trạm y tế đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng đến năm 2012 còn 13,4%. Vấn đề XĐGN, GQVL, các chính sách xã hội, nhất là chính sách đối với người có công với cách mạng được quan tâm, chú trọng. Đến năm 2012, hộ nghèo (theo tiêu chí mới) chỉ còn 503 hộ, chiếm 4,82%.

Lĩnh vực QPAN không ngừng được củng cố và tăng cường. TX Hồng Lĩnh là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành nhiệm vụ giáo dục QPAN cho các đối tượng 3, 4, 5. Các hoạt động tôn giáo trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền quan tâm, tạo mối đoàn kết lương giáo và đồng thuận xã hội. Phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, đấu tranh phòng chống tội phạm được đẩy mạnh. Ban CHQS và Công an TX Hồng Lĩnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm liền được công nhận là đơn vị quyết thắng.

5 năm qua, công tác quy hoạch và phát triển đô thị của TX Hồng Lĩnh cũng đạt được những kết quả đáng mừng. Đến nay, thị xã là đơn vị đầu tiên trong tỉnh hoàn thành quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 cho 100% đơn vị phường, xã và quy hoạch sử dụng đất đến năm 2015, định hướng đến năm 2020. Xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH và chỉnh trang đô thị có nhiều chuyển biến mạnh mẽ. Thị xã đã đầu tư một số công trình, dự án quan trọng, góp phần phát triển và chỉnh trang đô thị theo hướng hiện đại, với tổng nguồn vốn 1.676 tỷ đồng, tăng gấp 4,15 lần so với năm 2008. Đến nay, trên 90% tuyến đường trục chính của thị xã có điện chiếu sáng, 100% hộ dân được dùng điện lưới quốc gia và trên 87% hộ được sử dụng nước máy. Hệ thống thoát nước đô thị được khẩn trương xây dựng đúng thời gian và tiến độ.

Bí thư, Chủ tịch HĐND thị xã - Hoàng Văn Quảng cho biết: Đến nay, TX Hồng Lĩnh đã đạt được 24/47 tiêu chí đô thị loại III theo quy định (tăng 17 tiêu chí so với năm 2008). Đảng bộ TX Hồng Lĩnh nhiều năm liền đạt đơn vị trong sạch vững mạnh tiêu biểu, được BTV Tỉnh ủy tặng cờ thi đua xuất sắc; Đảng bộ và nhân dân TX Hồng Lĩnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Tuy nhiên, trong bối cảnh khó khăn chung, mục tiêu tổng quát mà Nghị quyết 06-NQ/T.U của BTV Tỉnh ủy đặt ra cho TX Hồng Lĩnh sẽ rất khó đạt. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ tập trung đánh giá một cách toàn diện, sâu sắc những kết quả đạt được, những tồn tại, khó khăn, tìm ra nguyên nhân và bài học kinh nghiệm quý báu, những giải pháp tích cực để tiếp tục phấn đấu đưa TX Hồng Lĩnh trở thành đô thị loại III vào năm 2020 theo Quyết định 1786/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast