Hàng quán ở Hà Tĩnh vẫn “ưa” sử dụng... đồ nhựa dùng một lần!

(Baohatinh.vn) - Do mức giá rẻ lại tiện lợi trong sử dụng nên đa phần các quán ăn, cửa hàng đồ uống trên địa bàn Hà Tĩnh vẫn sử dụng sản phẩm dùng một lần như: hộp xốp, cốc, ống hút nhựa… để đựng thực phẩm, tiềm ẩn nhiều nguy hại đối với sức khỏe người dùng.

Hàng quán ở Hà Tĩnh vẫn “ưa” sử dụng... đồ nhựa dùng một lần!

Những chiếc cốc nhựa dùng một lần được sử dụng nhiều tại một quán trà sữa.

Dù đã có nhiều cảnh báo nguy hại từ việc sử dụng cốc nhựa một lần, thế nhưng, tại nhiều hàng quán trên địa bàn TP Hà Tĩnh, tình trạng sử dụng vật dụng này để bán hàng vẫn diễn ra phổ biến.

Đặc biệt, cốc nhựa dùng một lần không chỉ được dùng để đựng đồ uống cho khách mang về, mà còn phục vụ đồ uống ngay tại chỗ. Việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần dường như đã trở thành thói quen của đa phần người dân bởi tính tiện dụng của nó.

Hàng quán ở Hà Tĩnh vẫn “ưa” sử dụng... đồ nhựa dùng một lần!

Cốc nhựa, thìa nhựa, hộp xốp là những dụng cụ đựng thực phẩm quen thuộc tại những gánh hàng rong.

Chị H., chủ một cửa hàng trà sữa trên đường Nguyễn Công Trứ (TP Hà Tĩnh) cho biết, mỗi ngày họ bán ra khoảng 100 - 200 cốc đồ uống, điều đó tương đương với từng ấy cốc nhựa, nắp nhựa và ống hút nhựa được thải ra môi trường.

Còn chị M. - chủ một quán cơm trên đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Cơm bình dân với giá 30.000 đồng/suất nên vật liệu đóng gói phải chọn loại rẻ nhất để giảm bớt chi phí kinh doanh. Những hộp xốp, cốc nhựa đựng một lần vừa rẻ, tiện lợi lại vừa dễ mua nên không chỉ quán tôi mà nhiều quán cơm khác trên địa bàn TP Hà Tĩnh đều sử dụng để phục vụ khách hàng”.

Hàng quán ở Hà Tĩnh vẫn “ưa” sử dụng... đồ nhựa dùng một lần!

Do không bị cấm và giá rẻ nên các quán ăn thường xuyên sử dụng hộp xốp, cốc nhựa để đựng đồ ăn cho khách.

Cốc nhựa, hộp xốp... không chỉ được các quán cơm, quán đồ uống sử dụng thường xuyên mà tại các quầy bán đồ ăn nhanh, quán cháo dinh dưỡng cho trẻ em... cũng được “ưu tiên” bởi tính tiện lợi, gọn, nhẹ.

Anh H. bán đồ ăn nhanh ở công viên Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Do không bị cấm và giá rẻ nên tôi thường xuyên sử dụng hộp xốp, cốc nhựa để đựng đồ ăn cho khách. Hơn nữa, nếu bỏ tiền ra để mua các loại hộp, cốc có nguồn gốc từ thiên nhiên, nhựa sinh học hay sản phẩm giấy… thì giá thành quá cao, chúng tôi không “kham” nổi”. Ngoài sự tiện dụng thì khi sử dụng cốc nhựa, hộp xốp dùng một lần sẽ không mất thời gian, công sức để rửa sạch như cốc, bát thủy tinh hay sứ”.

Hàng quán ở Hà Tĩnh vẫn “ưa” sử dụng... đồ nhựa dùng một lần!

Các cửa hàng kinh doanh đồ ăn uống sử dụng nhiều sản phẩm nhựa dùng một lần.

Thường xuyên ăn cơm trưa tại văn phòng, chị Trần Thị Thảo (phường Nam Hà, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Nhiều lúc không kịp chuẩn bị cơm trưa ở nhà, tôi và nhiều đồng nghiệp khác sẽ lựa chọn gọi cơm ở ngoài. Các quán ăn thường đựng cơm vào hộp xốp, canh vào cốc nhựa. Tôi thấy khá tiện dụng vì chỉ cần mở nắp là có thể sử dụng luôn cũng như dọn dẹp nhanh, tiết kiệm thời gian. Dù biết sử dụng hộp xốp để dựng thức ăn nóng không tốt, song vì tính tiện lợi, nhanh gọn nên chúng tôi đều “tặc lưỡi”... sử dụng!”.

Là một “tín đồ” thường xuyên của các loại đồ uống, đồ ăn nhanh, chị Nguyễn Thị Vân (phường Hà Huy Tập, TP Hà Tĩnh) cho biết: “Hầu hết các quán ăn, cửa hàng đồ uống trên địa bàn TP Hà Tĩnh đều sử dụng cốc nhựa, hộp xốp và nhiều dụng cụ dùng một lần khác để phục vụ khách hàng. Riêng tôi thường hay uống trà chanh, trà sữa… nên gần như ngày nào cũng đều có một cốc nhựa như thế mang về nhà hoặc đưa đến chỗ làm. Dẫu biết loại đồ nhựa này không tốt, nhất là khi đựng đồ nóng, nhưng tiện nên tôi vẫn sử dụng”.

Hàng quán ở Hà Tĩnh vẫn “ưa” sử dụng... đồ nhựa dùng một lần!

Những cốc nhựa đựng trà sữa, trà chanh... rất phổ biến tại các cửa hàng đồ uống ở TP Hà Tĩnh.

Thực tế cho thấy, loại cốc nhựa sử dụng một lần thuộc loại nhựa khó phân hủy, tồn tại lâu và đã trở thành vấn nạn của môi trường trên toàn thế giới.

Lượng rác thải nhựa từ cốc nhựa, ống hút nhựa… được thải ra môi trường mỗi ngày là rất lớn, trong khi đó, việc quản lý, thu gom, phân loại, xử lý rác chưa thật sự được tốt. Việc sử dụng cốc nhựa trong thời gian dài có thể gây hại đến sức khỏe cho con người và phải mất hàng trăm năm mới bị phân hủy trong môi trường tự nhiên.

Hàng quán ở Hà Tĩnh vẫn “ưa” sử dụng... đồ nhựa dùng một lần!

Các cửa hàng bán đồ ăn thường sử dụng hộp xốp dùng một lần khi khách hàng mua mang về do tính tiện lợi, giá thành rẻ.

Chính vì vậy, ngoài việc cần sự vào cuộc tuyên truyền mạnh mẽ đến các cửa hàng, quán ăn về tác hại của việc sử dụng cốc nhựa, hộp xốp… của ngành chức năng thì mỗi người, gia đình cần nâng cao ý thức bảo vệ sức khỏe, bảo vệ môi trường cho chính mình.

Mọi người cần duy trì thói quen sử dụng các chất liệu thân thiện với môi trường khi đóng gói thực phẩm và đưa phong trào “Nói không với sản phẩm nhựa dùng một lần” lan tỏa rộng rãi ra toàn cộng đồng.

Chủ đề Bạn đọc viết

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast