Bước ngoặt mới trong cuộc chiến chống IS

Trong khi vùng Kobani tiếp tục bị tấn công, Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/10 đã quyết định cho phép người Kurd tại Iraq đi qua lãnh thổ nước này để chống IS.

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ ngày 20/10 đã quyết định cho phép các tay súng người Kurd tại Iraq đi qua lãnh thổ nước này để tham gia cuộc chiến chống nhóm Nhà nước Hồi giáo tại Syria. Đây được xem là một sự thay đổi chiến lược lớn của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, sau một thời gian dài “án binh bất động” bất chấp sức ép trong nước và quốc tế.

Một chiến binh người Kurd đang chiến đấu với phiến quân IS tại Iraq (Ảnh: AFP)
Một chiến binh người Kurd đang chiến đấu với phiến quân IS tại Iraq (Ảnh: AFP)

Phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thủ đô Ankara, Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu nhấn mạnh, Thổ Nhĩ Kỳ vẫn đang hợp tác đầy đủ với liên minh quốc tế trong cuộc chiến chống Nhà nước Hồi giáo và nước này càng không muốn “khoanh tay đứng nhìn” Kobani rơi vào tay các lực lượng nổi dậy.

Ông Mevlut Cavusoglu nói: “Chúng tôi vẫn đang hợp tác đầy đủ với liên minh quốc tế tại Kobani. Chúng tôi muốn hạn chế mọi mối đe dọa đối với khu vực. Và cũng từ quan điểm này, chúng tôi coi những hỗ trợ về quân sự và y tế của người Kurd tại Iraq và hỗ trợ không quân của Mỹ là để bảo vệ Kobani”.

Đây được xem là một sự thay đổi chiến lược lớn của Thổ Nhĩ Kỳ, bởi tới nay Thổ Nhĩ Kỳ vẫn từ chối can thiệp vào cuộc chiến tại thành phố Kobani, thậm chí nước này còn khước từ lời kêu gọi của đồng minh Mỹ cho phép sử dụng một căn cứ không quân để tạo thuận lợi cho các chiến dịch không kích tại nước láng giềng Syria.

Tuy nhiên, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn kiên quyết không mở cửa biên giới cho người Kurd tại nước này để tham gia cuộc chiến tại Syria. Chính vì thế, theo các nhà phân tích, dù được đánh giá là một sự thay đổi chiến lược lớn, song về cơ bản, Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không thay đổi lập trường của mình. Bởi kẻ thù số 1 của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn là nhóm nổi dậy Đảng công nhân người Kurd (PKK) và việc Chính phủ nước cho phép người Kurd tại Iraq qua biên giới đơn giản là vì lực lượng này không yêu cầu lãnh thổ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Và động thái này không những không ảnh hưởng nhiều tới các chính sách của Thổ Nhĩ Kỳ về người Kurd, mà còn phần nào giúp nước này thả lỏng trước sức ép của đồng minh Mỹ.

Phát biểu ngày 20/10 trong chuyến thăm Indonesia, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đánh giá cao quyết định của Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời bày tỏ sự chia sẻ với những lo ngại của nước này: “Chúng tôi rất tôn trọng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, vì thế chúng tôi hiểu lập trường của họ, nhất là khi thách thức mà họ phải đối mặt cũng đến từ nhóm nổi dậy Đảng lao động người Kurd. Tuy nhiên, sẽ là vô trách nhiệm và thậm chí sẽ trở thành một vấn đề đạo đức nếu chúng ta quay lưng lại với một cộng đồng đang tìm cách chống lại nhóm Nhà nước Hồi giáo".

Dẫu vậy, theo các nhà tích, dù các bên liên quan đều có những toan tính của riêng mình, song rõ ràng việc Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ mở cửa biên giới cho người Kurd tại Iraq cũng đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc chiến tại đây, cũng như phần nào giúp khích lệ tinh trần chiến đấu của các lực lượng người Kurd tại Syria.

Theo Thu Hoài/VOV

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast