Các cường quốc vũ khí và cuộc đua robot vũ trụ

Trong khi Nga lấy năng lượng hạt nhân làm thế mạnh thì Mỹ có ý tưởng độc dành cho robot vũ trụ của mình với nguyên lý hoạt động kiểu động vật.

Năng lượng hạt nhân lên ngôi

Theo Sputnik, hiện nay Viện nghiên cứu Vũ trụ Nga thuộc Viện Hàn Lâm khoa học Nga và Đại học Kỹ thuật Quốc gia Moskva đang phát triển 3 mẫu robot tự hành khám phá Mặt trăng, trong đó có loại robot hoạt động bằng năng lượng hạt nhân.

"Hiện nay, chúng tôi đang tiếp tục nghiên cứu và phát triển mẫu robot tự hành mới cho công cuộc khám phá Mặt trăng", Viện Nghiên cứu Vũ trụ cho biết trong một bản báo cáo. Loại robot tự hành dùng năng lượng hạt nhân có thể có trọng lượng tới 550-750 kg, viện này cho biết thêm.

Cơ quan hàng không vũ trụ Nga có kế hoạch sử dụng mẫu robot này tại vùng cực của Mặt trăng nơi có rất ít ánh nắng mặt trời. Với việc được trang bị năng lượng hạt nhân, loại robot tự hành có thể hoạt động bằng 2 loại năng lượng: mặt trời và hạt nhân. Loại robot này có thể hoàn thành nhiệm với quãng đường lên tới 400km.

Ngoài những lợi thế kể trên, robot dùng năng lượng hạt nhân còn có ưu điểm mang được khối lượng thiết bị lên tới 70kg. Vì vậy, Nga dự kiến trang bị cho robot này cả máy khoan có thể đào sâu tới 1,5km để lấy mẫu đất. Đặc biệt, robot hạt nhân này được còn được trang bị tới 16 cảm biến để nghiên cứu địa chấn trên Mặt trăng.

cac cuong quoc vu khi va cuoc dua robot vu tru

Nga sẽ dẫn đầu thế giới với chương trình tàu kéo không gian dùng năng lượng hạt nhân.

Cùng với robot hạt nhân, Nga cũng đồng thời đang phát triển căp robot chạy bằng năng lượng mặt trời có trọng lượng và kích thước nhỏ hơn với khoảng 30kg và một loại nặng khoảng 250kg.

Cùng với sự táo bạo của robot năng lượng hạt nhân, Nga còn khẳng định mình có quyền được gọi là cường quốc dẫn đầu thế giới khi đang phát triển tàu kéo không gian chạy bằng động cơ hạt nhân. Chương trình đầy tham vọng này là sản phẩm của Tập đoàn tên lửa vũ trụ Energia.

Tầu kéo không gian phục vụ mục đích bảo vệ Trái đất khỏi mối nguy thiên thạch tấn công và để dọn sạch các vệ tinh đã hết hạn sử dụng khỏi quĩ đạo. Với sức kéo hạt nhân, thiết bị vũ trụ mạnh này có thể bay đến Mặt Trăng trong khoảng thời gian 20-30 ngày.

Mỹ tham gia cuộc đua

Dù Mỹ không tiết lộ chương trình robot không gian nước này đang theo đuổi dùng loại năng lượng nào nhưng robot này có thể di chuyển như một con sâu và nhờ vào cấu tạo rất đặc biệt của nó, vì vậy nó có thể dễ dàng di chuyển trên bề mặt Sao hỏa.

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết một robot vô định hình sẽ giải quyết được bài toán mà các thiết bị tự hành truyền thống thường chạy trên mặt đất hay mắc phải.

Trong những môi trường nhiều cát hoặc đất mùn như trên Mặt Trăng hoặc sao Hỏa, những robot thế hệ cũ có thể bị vướng và mắc kẹt. Robot tự hành truyền thống tỏ ra kém ưu việt trong những trường hợp này do một số hạn chế về thiết kế.

Vấn đề trên sẽ được giải quyết bởi robot loại mới có thể thay đổi hình dáng theo hướng chuyển động định trước, nên linh hoạt hơn trên các bề mặt và được bảo vệ tốt hơn trước chướng ngại vật.

Những robot loại này rất hữu ích trong việc khám phá các khu vực trên sao Hỏa mà thiết bị tự hành hiện nay không thể đáp ứng như miệng núi lửa nhỏ và sườn đồi dốc.

Theo Patent Yogi - Cơ quan Cấp Bằng sáng chế và Nhãn hiệu thương mại Mỹ công bố thiết kế của cỗ máy tự hành mới của NASA. Robot này là một bong bóng lớn đổ đầy chất lỏng chứa vật liệu polymer thông minh biết ghi nhớ hình dáng.

Theo thiết kế, bề mặt bên ngoài bong bóng có một lớp vỏ với nhiều mấu nhô ra, cho phép Robot tự hành bám chắc vào bề mặt để di chuyển. Phía bên trong là 4 tổ hợp van khác nhau có thể hút chất lỏng từ một khoang và bơm vào khoang khác của bong bóng.

Khi các van hoạt động sẽ luân phiên điều khiển dòng chảy của chất lỏng theo những hướng khác nhau trong bong bóng, giúp bong bóng điều chỉnh hình dáng và kích thước ở phần cần tiến lên phía trước.

Để thiết bị tự hành di chuyển khắp bề mặt hành tinh như con sâu, phần bong bóng cũng trang bị các ống dài linh hoạt, chứa ferrofluid, loại chất lỏng có từ tính mạnh nếu ở trong từ trường và một nam châm điện có thể xê dịch.

Khi nam châm điện tích năng lượng hoặc giải phóng năng lượng, ống linh hoạt sẽ kéo dài hoặc rút ngắn tương ứng theo hướng chuyển động của chất lỏng, cho phép thiết bị tự hành tiến về trước trên nền đất tựa con sâu.

Theo Báo Đất việt

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast