“Tiếng Tổ quốc vọng về từ biển cả” (Bài 6): Bình yên nơi bến bờ

(Baohatinh.vn) - Suốt 2 tháng trời Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, những người con đất Việt một lần nữa “gác lại tình riêng” để thực hiện nhiệm vụ theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc. Họ đã dũng cảm, kiên trung và tin vào niềm tin chiến thắng. Bởi đằng sau những người giữ biển ấy có muôn triệu trái tim ấm nóng của hậu phương hướng về...

>> Bài 5: Những cánh thư từ đảo xa

Giấu nhớ thương trong sâu thẳm trái tim…

Trong danh sách thân nhân các chiến sỹ cảnh sát biển, kiểm ngư và bộ đội hải quân mà chúng tôi có được, chủ yếu là gia đình thuộc diện khó khăn, hoàn cảnh neo đơn. Xúc động, tự hào về các anh bao nhiêu lại càng cảm phục và thấm thía nỗi nhớ thương và sự hy sinh của những người cha - mẹ, người vợ bấy nhiêu. Dù trong hoàn cảnh nào, họ cũng luôn là điểm tựa vững chắc cho người ngoài đảo xa hoàn thành nhiệm vụ.

Khi thuyền về bến. Ảnh: Hữu trung
Khi thuyền về bến. Ảnh: Hữu trung

Chị Phạm Thị Trâm Anh, giáo viên Trường THPT Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) - vợ của Thượng úy Hoàng Đình Trường, Trưởng ngành hàng hải tàu Cảnh sát biển 4033, Vùng Cảnh sát biển 2 đã quen với cảnh chồng mình biền biệt vắng nhà. Chồng chị là con trai độc nhất của gia đình, cha đã mất, hiện chị thay anh chăm sóc mẹ già là bệnh binh 2/4. Chị Trâm Anh tâm sự: “Lần ra biển hồi đầu tháng 5, lúc đó, tôi chỉ nghĩ cũng như bao lần khác vì công việc của anh thường xuyên lênh đênh trên biển. Đến hôm xem ti vi mới thấy… và cũng chỉ biết giấu nước mắt thương chồng”. Khi chúng tôi hỏi, chị có lo lắng không khi anh đang làm nhiệm vụ ở điểm “nóng”?, chị tâm sự: “Tôi luôn tự hào mình là vợ của một người lính biển, lo cho chồng thì càng phải rắn rỏi, mạnh mẽ. Những lần anh ấy điện thoại về, tôi luôn động viên anh yên tâm, vững vàng nơi đầu sóng, việc ở nhà đã có em lo”. Minh chứng cho tình yêu sắt son và vững chãi của chị chính là hai đứa con khỏe khoắn, ngoan ngoãn đang dần trưởng thành.

Trong những chuyến đến với gia đình các chiến sỹ, hình ảnh mẹ của Đại úy Lê Văn Dần, nhân viên báo vụ DK 1/14, Hải quân vùng 2 để lại ấn tượng đặc biệt với chúng tôi. Năm nay đã 82 tuổi, tai cụ hơi lãng vì tuổi già, ấy thế mà nghe nói đến con trai mình, mắt cụ sáng bừng niềm tự hào. Cụ rành rọt chia sẻ: “Con trai tôi lấy vợ và định cư ở Vũng Tàu, cả hai đều là bộ đội. Bây giờ đã có hai cháu rồi, những khi con điện về hỏi thăm sức khỏe, tôi nói: ở nhà không có gì phải lo, nhiệm vụ của con là giữ gìn và bảo vệ bình an cho Tổ quốc”.

Những người con của Hà Tĩnh đang làm nhiệm vụ thực thi pháp luật ở các vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa, Nhà giàn DK 1, mỗi người một hoàn cảnh. Người thì thân nhân đang gặp bạo bệnh, có người vợ trẻ chưa hưởng trọn hạnh phúc tân hôn đã phải chịu cảnh chia ly, có những đứa con chào đời thiếu vòng tay của người cha… Nhưng, trên tất thảy, họ đều chung niềm tự hào, niềm tin mãnh liệt, thầm lặng hy sinh để thắp sáng tình yêu thiêng liêng với Tổ quốc.

Đồng bào hướng về biển Đông…

Hơn 2 tháng Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương-981 trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước ta thì cũng là lúc trái tim tất thảy con người Việt Nam đều hòa chung một nhịp đập. Trên địa bàn tỉnh, đã có hàng chục diễn đàn được tổ chức nhằm kêu gọi bảo vệ hòa bình, cùng chung tay phản đối hành động của Trung Quốc. Theo đó, các chương trình đã thu hút, kết nối được các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp cùng “góp gió thành bão” hỗ trợ hàng tỷ đồng cho các lực lượng đang làm nhiệm vụ ngoài đảo xa, đồng thời thăm hỏi, động viên và trao quà thân nhân chiến sỹ.

Bến cá Cửa Nhượng.
Bến cá Cửa Nhượng.

Mới đây nhất, chương trình “Tuổi trẻ hành động vì biển đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc” do Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy BĐBP tổ chức đã khơi dậy lòng yêu nước của thế hệ thanh niên. Sau lễ phát động, lãnh đạo tỉnh đã dẫn đầu các đoàn trao 579 suất quà, mỗi suất trị giá 700 ngàn đồng cho thân nhân các chiến sỹ đang công tác tại quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, lực lượng kiểm ngư, cảnh sát biển, ngư dân có hoàn cảnh khó khăn, ngư dân gặp nạn trên biển. Anh Dương Anh Dũng - Phó Bí thư Huyện đoàn Thạch Hà cho biết: “Trong đợt này, Huyện đoàn đã trực tiếp đến thăm hỏi và trao quà 81 gia đình là ngư dân và thân nhân chiến sỹ trên địa bàn xã Thạch Văn, Thạch Lạc, Thạch Hải và Thạch Trị; tặng 100 lá cờ Tổ quốc cho bà con ngư dân”.

Trong chuyến tìm hiểu thực tế và viết về hậu phương của Trường Sa, Hoàng Sa, chúng tôi được nghe chị Nguyễn Thị Hà Tân - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh kể về chuyến thăm Trường Sa ngay trước ngày Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép. Được biết, đây là chuyến đi ý nghĩa nhất đối với chị. Nơi đảo xa, nhiều gian truân, thiếu thốn và hiểm nguy, chỉ có một thứ duy nhất luôn đầy - đó là tình cảm đồng đội, đồng hương và lòng kiên trung đối với đất nước. Chị chia sẻ: “Ở đảo xa, tôi thật hạnh phúc khi được người lính chờ đón bằng tất cả nỗi nhớ thương da diết về quê hương”.

Có chiến sỹ tên Kỳ ở đảo Trường Sa Lớn, người Kỳ Giang (Kỳ Anh) nghe tin có người Hà Tĩnh ra đảo đã đứng đợi ở cầu tàu nửa ngày trời chỉ để được nghe tiếng quê hương cho vơi nỗi nhớ. Hay cậu lính trẻ tên Thành, đảo Nam Yết, người Thạch Hạ (TP Hà Tĩnh) gom hết những con ốc đẹp nhất để tặng chị mang về đất liền. Rồi câu chuyện cảm động của người lính ở đảo Sinh Tồn tên Hữu, quê Cẩm Bình (Cẩm Xuyên) về cậu con trai vừa chào đời trong niềm nhung nhớ và nỗi khát khao được nhìn thấy mặt con… Hình ảnh một người lính trẻ ở đảo Gạc Ma vững ý chí giữa muôn ngàn hiểm nguy đã khiến chị xúc động, cảm phục và đem tặng cả tấm bùa bình an luôn giữ bên mình.

“Trở về từ chuyến đi nơi đầu sóng, tôi cảm thấy mình thật nhỏ bé trước sự hy sinh to lớn của các cán bộ, chiến sỹ ở Trường Sa và thầm nhủ hội phụ nữ sẽ là cầu nối tinh thần giữa biển đảo với đất liền. Tôi đã cùng với hội viên hội phụ nữ các cấp đến thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình các chiến sỹ. Đến đâu, tôi cũng đưa những tấm ảnh chụp chung với chiến sỹ chia sẻ với người nhà, đồng thời lưu lại hình ảnh gia đình các anh để gửi ra đảo như đã hứa. Chuyến đi được tôi chuyển tải thông tin đến với hội phụ nữ các cấp và phong trào động viên, giúp đỡ các gia đình cán bộ, chiến sỹ đang làm nhiệm vụ tại các vùng biển đảo đã được hội phát động, triển khai sâu rộng tại các địa phương. Hơn 250 triệu đồng đã được hội viên hội phụ nữ toàn tỉnh quyên góp để chung tay góp sức cho biển đảo quê hương” - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết.

(Còn nữa)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast