Nga “chia tay” tàu ngầm tên lửa đạn đạo cuối cùng có từ thời Liên Xô

Hải quân Nga thông báo tàu ngầm hạt nhân tên lửa đạn đạo Ekaterinburg đến năm 2022 sẽ ngưng hoạt động sau hơn 36 năm phục vụ.

Nga “chia tay” tàu ngầm tên lửa đạn đạo cuối cùng có từ thời Liên Xô

Tàu ngầm Ekaterinburg của Hải quân Nga. Ảnh: TASS

Tờ Business Insider (Mỹ) đưa tin tàu ngầm Ekaterinburg thuộc lớp Delta-IV vốn đã dành gần 2 năm nằm chờ tại cảng ở Severodvinsk.

Việc Ekaterinburg ngưng hoạt động cũng đánh dấu “chương cuối” của lớp Delta vốn từng là trụ cột trong hạm đội tàu ngầm năng lượng hạt nhân tên lửa đạn đạo của Liên Xô trước đây và Nga trong nhiều thập niên.

Dự kiến tàu ngầm lớp Delta sẽ được thay thế bằng các tàu lớp Borei tiên tiến. Tàu ngầm lớp Delta IV nằm trong nhóm 43 tàu ngầm năng lượng hạt nhân tên lửa đạn đạo với chiếc đầu tiên ra mắt vào đầu thập niên 70 của thế kỷ trước.

Có 7 tàu ngầm Delta IV được phiên chế trong Hải quân Nga. Trong đó có chiếc Podmoskovye vào năm 2016 được chuyển đổi thành tàu ngầm Special Mission chuyên phụ trách các nhiệm vụ tình báo.

Ekaterinburg là tàu thứ hai của lớp Delta-IV được sản xuất, phiên chế từ năm 1985. Ngày 6/8/1989, trong Chiến dịch Behemoth, tàu ngầm Ekaterinburg thử nghiệm phóng 16 tên lửa đạn đạo R-29RM Shtil khi ở chế độ lặn.

Lần phóng đầu tiên đã thành công nhưng rò rỉ nhiên liệu ở tên lửa trong lần phóng thứ hai khiến thử nghiệm phải dừng lại. Tàu Ekaterinburg may mắn không bị tổn hại.

Năm 2011, hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra trên tàu Ekaterinburg. Sau đó tàu ngầm này phải trải qua quá trình sửa chữa kéo dài 3 năm.

Theo Hà Linh/Báo Tin tức

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast